Home Kiến thức Các trường hợp được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt 2023

Các trường hợp được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt 2023

804
các trường hợp được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt
Các trường hợp được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt

Pháp luật Việt Nam có ban hành và quy định về các loại hàng hóa, dịch vụ cần chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Vậy trong những trường hợp nào thì được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt? Cùng MISA MeInvoice tìm hiểu về các trường hợp được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt tại quy định năm 2023 về thuế TTĐB.

các trường hợp được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt
Các trường hợp được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt

Lưu ý: Trước khi tìm hiểu về những trường hợp hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt, bạn có thể tìm hiểu trước những thông tin cần biết về thuế tiêu thụ đặc biệt trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu thêm:
  • [Mới] Thuế TTĐB là gì? Đối tượng nào phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

1. Những trường hợp hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt 2023

những trường hợp được hoàn thuế TTĐB
Những trường hợp được hoàn thuế Tiêu thụ đặc biệt 2023

1.1. Các loại hàng hóa tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu

– Các loại hàng hóa nhập khẩu đã thực hiện nộp thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng cần lưu kho, lưu bãi tại các cửa khẩu thuộc lãnh thổ Việt Nam và được cơ quan có thẩm quyền quản lý, được tái xuất khẩu ra nước ngoài.

– Các loại hàng hóa nhập khẩu đã thực hiện nộp thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm giao, bán cho nước khác thông qua các đại lý Việt Nam, hàng hóa nhập khẩu để bán cho phương tiện của các hãng nước ngoài khi đi qua các tuyến đường từ quốc tế sang Việt Nam và ngược lại theo nội dung được quy định bởi Chính phủ.

– Hàng hóa tạm nhập khẩu chờ tái xuất khẩu theo hình thức kinh doanh hàng tạm nhập tái xuất khẩu được hoàn lại số tiền thuế tiêu thụ đã nộp tương ứng với số hàng hóa đã xuất khẩu được.

– Các loại hàng hóa nhập khẩu đã thực hiện nộp thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng tái xuất khẩu ra nước ngoài thì được hoàn thuế tương đương với số hàng hóa xuất khẩu trả lại nước ngoài.

– Các loại hàng hóa tạm nhập khẩu để tham dự các hội chợ, triển lãm, hoặc phục vụ công việc khác trong thời gian quy định của pháp luật đã thực hiện nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và sẽ được hoàn thuế sau khi tái xuất khẩu.

– Các loại hàng hóa nhập khẩu thực tế ít hơn số lượng hàng hóa nhập khẩu đã khai báo hoặc hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình nhập khẩu, hàng hóa bị mất vì lý do chính đáng, đã thực hiện nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

– Đối với các loại hàng hóa nhập khẩu không đảm bảo được chất lượng, các giấy tờ pháp lý chứng minh, chưa phù hợp về giấy phép nhập khẩu, chủng loại theo hợp đồng nhưng có giám định của cơ quan có thẩm quyền kiểm nghiệm và xác nhận của chủ hàng nước ngoài mà được phép nhập khẩu thì cơ quan có thẩm quyền hoặc cơ quan liên quan khác kiểm tra lại số thuế tiêu thụ đã nộp xem phù hợp hay chưa.

  • Trong trường hợp xuất hàng trả nước ngoài thì sẽ được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt tương ứng với số lượng hàng hóa đã xuất trả nước ngoài. 
  • Trường hợp trả lại hàng cho bên nước ngoài trong thời hạn chưa phải nộp thuế nhập khẩu theo chế độ quy định thì cơ quan Hải quan kiểm tra thủ tục và thực hiện việc không thu thuế TTĐB phù hợp với số hàng nhập khẩu trả lại nước ngoài.

1.2. Các loại hàng hóa nhập khẩu phục vụ cho sản xuất hàng hóa xuất khẩu

Các loại hàng hóa nhập khẩu nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức sản xuất, gia công các loại hàng hóa xuất khẩu được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt tương ứng với số tiền thuế tiêu thụ đặc biệt của những loại hàng hóa khi nhập khẩu.

1.3. Cơ sở sản xuất, kinh doanh có thay đổi về hình thức hoạt động

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh quyết toán thuế quyết định sáp nhập, tách rời, giải thể, phá sản hoặc chuyển đổi hình thức kinh doanh cho các doanh nghiệp, tổ chức thuộc cơ quan nhà nước có số thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh nộp dư thì có quyền yêu cầu làm hồ sơ hoàn số thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp. 

1.4. Một số trường hợp khác được hoàn thuế

– Thực hiện hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt theo cơ quan có thẩm quyền thuộc quy định của pháp luật.

– Thực hiện hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt theo điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nước thành viên.

– Được phép hoàn thuế đối với trường hợp số thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp lớn hơn số thuế tiêu thụ đặc biệt mà pháp luật quy định.

2. Những lưu ý để được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt

những lưu ý để được hoàn thuế TTĐB
Những lưu ý để được hoàn thuế TTĐB

Để có thể hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp, người có nghĩa vụ nộp thuế và khai thuế cần lưu ý những điều sau:

  • Trường hợp hoàn thuế 1 và 2 chỉ áp dụng và thực hiện đối với các loại hàng hóa nhập khẩu, có giấy phép, trình tự giải quyết hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa nhập khẩu được thực hiện theo quy định của pháp luật.
  • Không giải quyết các trường hợp khác không thuộc 4 trường hợp nêu trên về việc hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt đến khi có thông báo mới được ban hành.
  • Những trường hợp thuộc đối tượng được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt cần chuẩn bị hồ sơ hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật.
Tìm hiểu thêm:

3. Lời kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về những đối tượng được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2023 mà MISA MeInvoice gửi đến bạn đọc tham khảo. Thông qua bài viết này, hy vọng bạn đọc sẽ xác định được là hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp, tổ chức đang sản xuất, kinh doanh có được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt hay không nhằm bổ sung và thực hiện những nội dung pháp lý để được hoàn thuế. Hãy chia sẻ nội dung bài viết đến với những người cũng đang quan tâm về những trường hợp được hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm 2023.

Ngoài ra, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu chuyển đổi và sử dụng chứng từ điện tử khấu trừ thuế TNCN theo Nghị định 123, Thông tư 78, Công ty cổ phần MISA đã phát hành phần mềm MISA AMIS Thuế TNCN đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ chứng từ điện tử mới nhất, cùng với nhiều lợi ích tuyệt vời như:

  • Cung cấp bộ hồ sơ đăng ký mẫu theo Thông tư 78, đơn vị sử dụng mẫu này nộp đăng ký với Cơ quan thuế.
  • Đáp ứng thiết lập mẫu, lập và ký điện tử mẫu chứng từ khấu trừ theo Nghị định 123, Thông tư 78.
  • Xử lý các chứng từ đã lập khi có sai sót.
  • Lập và nộp bảng kê sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử gửi Cơ quan thuế.
Giao diện module “Chứng từ khấu trừ thuế” trên phần mềm MISA AMIS Thuế TNCN

Video giới thiệu phần mềm MISA Amis Thuế TNCN

Nếu Quý doanh nghiệp quan tâm và có nhu cầu tư vấn miễn phí về phần mềm MISA AMIS Thuế TNCN, hãy nhanh tay đăng ký tại đây, chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất: