Home Kiến thức Hướng dẫn cách xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh hiện...

[Cập nhật] Hướng dẫn cách xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh hiện nay

42648
xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh

Làm thế nào để có thể xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh cá thể? Trong quá trình xuất hóa đơn có những lưu ý gì? Bài viết này sẽ hướng dẫn cách xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh và những lưu ý thường gặp.

xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh

Lưu ý: Trước khi tìm hiểu về cách xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh, có thể bạn sẽ cần tìm hiểu một số thông tin khác trước. Hãy click vào bài viết xem thêm để biết chi tiết.

Tìm hiểu thêm:

1. Tổng quan về hóa đơn cho hộ kinh doanh

Trước khi đi tìm hiểu làm thế nào để xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh thì trước hết chúng ta phải hiểu được hóa đơn bán hàng là gì và xác định được đối tượng sử dụng hóa đơn bán hàng là ai, từ đó có cách sử dụng hóa đơn chính xác cho hộ kinh doanh.

hóa đơn bán hàng là gì

1.1. Hóa đơn bán hàng là gì? Hóa đơn bán hàng có được coi là chứng từ gốc hay không?

  • Hóa đơn bán hàng là hóa đơn dùng để bán hàng hóa, dịch vụ cho các cá nhân, tổ chức khai thuế tăng theo phương pháp trực tiếp.
  • Hóa đơn bán hàng được xem là chứng từ gốc để hạch toán trong kế toán. Đồng thời, nó còn có ý nghĩa quyết định đối với công tác quản lý thuế và tạo điều kiện thuận lợi cho việc kê khai thuế trở nên dễ dàng hơn.

1.2. Đối tượng được sử dụng hóa đơn bán hàng

Đối tượng được sử dụng hóa đơn bán hàng gồm 4 nhóm chính dưới đây:

+ Những người bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ bao gồm:

  • Hộ, cá nhân, tổ chức Việt Nam kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tại Việt Nam hoặc bán ở thị trường nước ngoài.
  • Cá nhân, tổ chức nước ngoài kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tại Việt Nam hoặc sản xuất sản phẩm, dịch vụ ở Việt Nam đem ra nước ngoài bán.
  • Hộ, cá nhân, tổ chức Việt Nam hoặc cá nhân, tổ chức nước ngoài không kinh doanh nhưng có bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.

+ Tổ chức cung ứng phần mềm tự in hóa đơn, Tổ chức nhận in hóa đơn, tổ chức trung gian cung ứng giải pháp hóa đơn điện tử.

+ Tổ chức, cá nhân mua sản phẩm, dịch vụ.

+ Cơ quan quản lý thuế các cá nhân và các cấp, tổ chức có liên quan đến việc phát hành, in và sử dụng hóa đơn.

Lưu ý: Trước khi tìm hiểu về cách xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh, có thể bạn sẽ muốn tìm hiểu về cách viết hóa đơn bán hàng cho hộ kinh doanh. Hãy xem bài viết xem thêm để biết chi tiết.

Xem thêm: [Mới] Hướng dẫn cách viết hóa đơn bán hàng cho hộ kinh doanh cá thể

2. Cách xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh hiện nay

cách xuất hóa đơn bán hàng cho hộ kinh doanh

Trong quá trình hoạt động, các hộ kinh doanh phải thực hiện nộp thuế, kê khai theo phương pháp trực tiếp. Căn cứ theo Thông tư 39/2014/TT-BTC, số thuế mà hộ kinh doanh phải nộp được tính bằng doanh thu nhân với tỷ lệ phần trăm theo luật định.

Các hộ kinh doanh được phép xuất hóa đơn giá trị gia tăng GTGT theo tháng nhưng hóa đơn này phải mua từ cơ quan thuế:

  • Cơ quan thuế sẽ bán cho hộ kinh doanh tối đa 1 quyền trong đó gồm 50 số/ loại hóa đơn.
  • Từ lần thứ hai trở đi, cơ quan thuế sẽ tiến hành kiểm tra tình hình kê khai nộp thuế và tình hình sử dụng hóa đơn của hộ kinh doanh đó. Bên cạnh đó, cơ quan thuế sẽ xem xét việc hộ kinh doanh đề nghị mua hóa đơn và sau đó sẽ tiến hành bán hóa đơn cho hộ kinh doanh.
  • Trường hợp các hộ kinh doanh muốn mua hóa đơn lẻ thay vì mua hóa đơn theo quyển thì cơ quan thuế sẽ bán hóa đơn lẻ theo từng lần phát sinh. Đối với trường hợp này, hộ kinh doanh sẽ không cần nộp tiền cho cơ quan thuế.
  • Trường hợp hộ gia đình sử dụng hết hóa đơn mua lần đầu nhưng chưa hết tháng, cơ quan thuế sẽ căn cứ vào số lượng hóa đơn mà hộ kinh doanh đã sử dụng và thời gian sử dụng. Từ đó quyết định số lượng hóa đơn cho những lần sau.
  • Trường hợp các hộ kinh doanh đang mua hóa đơn của cơ quan thuế nhưng muốn chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử hay tự in hóa đơn thì sẽ cần phải dừng hóa đơn do cơ quan thuế cung cấp. Thời gian tạm dừng sẽ tính từ ngày bắt đầu chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử/ tự tin.

Lưu ý: Theo Điều 91 Luật Quản lý thuế 2019, theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP và theo Thông tư 78/2021/TT-BTC thì doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khi mua – bán hàng hóa, dịch vụ từ ngày 01/7/2022.

Các chủ hộ kinh doanh cá thể có thể tìm hiểu về hóa đơn điện tử MISA MeInvoice bằng cách click vào nút dưới đây.

3. Những câu hỏi liên quan về xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về việc xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh mà các bạn có thể tham khảo.

3.1. Hộ kinh doanh có xuất được hóa đơn đỏ hay không?

hộ kinh doanh có được xuất hóa đơn đỏ không

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 119/2014/TT-BTC, hóa đơn đỏ ( hóa đơn VAT) được định nghĩa là hóa đơn chỉ dành cho các doanh nghiệp, tổ chức tính thuế giá trị gia tăng và thực hiện kê khai theo phương pháp khấu trừ. Trong đó không bao gồm các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực như:

  • Buôn bán hàng hóa, dịch vụ nội địa
  • Vận chuyển quốc tế
  • Các trường hợp được coi như xuất khẩu như gia công chuyển tiếp, xuất khẩu tại chỗ…và cung ứng dịch vụ, bán hàng hóa xuất khẩu vào khu phi thuế quan.

Từ các căn cứ trên có thể khẳng định, hộ kinh doanh không kê khai và nộp thuế theo phương pháp khấu trừ sẽ không được xuất hóa đơn đỏ. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cho hộ kinh doanh cá thể thì có thể xuất hóa đơn đỏ nếu doanh nghiệp đó nộp thuế, kê khai theo phương pháp khấu trừ.

3.2. Thủ tục xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh bao gồm những gì?

  • Theo quy định hiện hành, hộ kinh doanh cá thể chỉ được xuất hóa đơn theo hóa đơn lẻ từng số hoặc quyển do cơ quan thuế cung cấp. 
  • Để xuất hóa đơn VAT, hộ kinh doanh cần phải làm thủ tục giải thể hộ kinh doanh cá thể. Sau đó tiến hành đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư thuộc tính, thành phố nơi đặt trụ sở công ty.

Lưu ý: Bạn cần tiến hành làm thủ tục giải thể trước khi đăng ký thành lập công ty và xuất hóa đơn VAT vì một người đăng ký không thể đồng thời đứng tên cho cả doanh nghiệp và hộ kinh doanh.

Xem thêm: [Mới] Hướng dẫn thủ tục giải thể hộ kinh doanh từ a -> z

4. Lời kết

Trên đây là những thông tin về cách xuất hóa đơn cho hộ kinh doanh cá thể mà bạn đọc có thể tham khảo. Cần lưu ý rằng loại hóa đơn được xuất ở đây là hóa đơn bán hàng trực tiếp chứ không phải hóa đơn đỏ, đồng thời phải thực hiện thủ tục mua hóa đơn bán hàng với cơ quan thuế. Nếu thấy bài viết của MeInvoice hữu ích, hãy chia sẻ thêm tới những người khác nhé.

Ngoài ra, phần mềm hóa đơn điện tử MISA MeInvoice của Công ty cổ phầ MISA ra đời đã đáp ứng đầy đủ các quy định về hóa đơn điện tử theo như Nghị định 123/2020/ NĐ-CP của Chính Phủ và Thông tư 78/2021/ TT-BTC của Bộ Tài chính với nhiều ưu điểm vượt trội. Với hơn 150,000 khách hàng đã triển khai, phần mềm MISA MeInvoice cam kết hỗ trợ doanh nghiệp/tổ chức/hộ kinh doanh thực hiện chuyển đổi và sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123 và Thông tư 78 một cách dễ dàng nhất.

Để tìm hiểu kỹ hơn về phần mềm, bạn có thể đăng ký nhận thông tin tư vấn bằng cách click vào nút dưới đây và để lại thông tin cho chúng tôi, bộ phận tư vấn của MISA sẽ liên lạc trong thời gian sớm nhất (Tối đa 30 phút sau khi nhận được thông tin yêu cầu của bạn).