Home Kiến thức Hướng dẫn 03 cách tra cứu hóa đơn điện tử theo...

[Mới] Hướng dẫn 03 cách tra cứu hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 và NĐ123

405552
tra cuu hoa don dien tu

Để có thể kiểm tra hóa đơn điện tử hợp lệ, nghiệp vụ tra cứu hóa đơn là một trong những nghiệp vụ cần thiết. Cùng tham khảo 3 cách tra cứu hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 và Nghị định 123 trong bài viết dưới đây.

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng hóa đơn điện tử

Cách 1. Tra cứu hóa đơn điện tử theo thông tư 78 trên MeInvoice

Chỉ cần truy cập vào trang Web của MeInvoice, mọi thao tác kiểm tra hóa đơn điện tử sẽ trở nên đơn giản hơn. Bạn có thể kiểm tra hóa đơn điện tử hợp lệ bằng file có đuôi *.xml của bất kỳ nguồn cung cấp hóa đơn điện tử.

cách tra cứu hóa đơn điện tử hợp lệ trên meinvoice

Các bước tra cứu hóa đơn điện tử tại website của MeInvoice được cụ thể hóa như sau:

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ: https://www.meinvoice.vn/tra-cuu/

Bước 2: Tải lên file có đuôi *.xml để kiểm tra tính hợp lệ của hóa đơn.

Bước 3: Kết quả sẽ hiển thị ngay trên màn hình lúc upload file cần tra cứu. Ngoài ra, bạn cũng có thể tải xuống kết quả tra cứu hoặc gửi email thông báo về tài khoản đăng ký.

Lưu ý: Hiện nay trên website MeInvoice.vn đã cập nhật giao diện kiểm tra hóa đơn đầu vào. Bạn có thể tra cứu tại URL https://www.meinvoice.vn/tra-cuu/kiem-tra/ theo hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Truy cập vào đường link: https://www.meinvoice.vn/tra-cuu/kiem-tra/

Bước 2: Tải file xml của hóa đơn cần kiểm tra

Bước 3: Kết quả kiểm tra sẽ được hiển thị ngay trên màn hình website, ví dụ như hình sau:

kiem tra xac minh hoa don dien tu dau vao

Đồng thời, bạn có thể tải về kết quả hoặc nhận kết quả kiểm tra hóa đơn qua email.

Xem hướng dẫn chi tiết trong video dưới đây:

Cách 2. Cách kiểm tra hóa đơn điện tử trên trang web hệ thống hóa đơn điện tử của tổng cục thuế TCT

(Sử dụng cho các doanh nghiệp chưa đăng ký và sử dụng hóa đơn điện tử theo TT 78 và NĐ 123)

Với những doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo TT 32 thì có thể tra cứu thông tin tại cổng http://tracuuhoadon.gdt.gov.vn/main.html.

Tuy nhiên, theo nội dung tại Thông tư 78 và Nghị định 123, doanh nghiệp sẽ kiểm tra trên một trang tra cứu mới, thay cho trang tra cứu cũ của Thông tư 32. Tại trang tra cứu hóa đơn điện tử mới, doanh nghiệp có thể tra cứu hóa đơn theo TT 78, NĐ 123, HĐĐT, …

tra cứu hóa đơn điện tử hợp lệ trên trang của tổng cục thuế

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ: https://hoadondientu.gdt.gov.vn/ 

Bước 2: Nhập thông tin theo yêu cầu bao gồm mã số thuế bên bán (Thực hiện tra cứu mã số thuế nếu bạn không nhớ chính xác), ký hiệu hóa đơn, loại hóa đơn điện tử, số hóa đơn, tổng tiền thuế, tổng thanh toán và xác nhận capcha sau đó nhấn tìm kiếm.

Bước 3: Sau khi nhấn tìm kiếm, thì kết quả sẽ hiển thị trên màn hình. Nếu nhận được kết quả “Đã cấp mã hóa đơn” thì hóa đơn của bạn đã hợp lệ, trong trường hợp kết quả trả về là “Không tồn tại hóa đơn có thông tin trùng khớp với các thông tin tổ chức, cá nhân tìm kiếm” thì hóa đơn không tồn tại.

tra cứu hđđt trên cổng thông tin điện tử của tct

Một vài lưu ý khi tra cứu hóa đơn điện tử trên trang Tổng cục Thuế:

  • Thông tin có đánh dấu sao (*) thì bắt buộc phải điền vào, không được bỏ qua.
  • Tại trường “Loại hoá đơn” thì phải lựa chọn loại hóa đơn điện tử tương ứng đã đăng ký hoặc được cấp trước đó.
  • Tại trường “Ký hiệu hóa đơn” chỉ điền vào các chữ số từ C đối với hóa đơn điện tử có mã cơ quan thuế hoặc K đối với hóa đơn không có mã.
  • Tại trường “Số hóa đơn” có thể nhập cả 2 định dạng số hóa đơn gồm từ 1 chữ số hoặc tối đa 8 chữ số.
  • Tại trường “Tổng tiền thanh toán” cần nhập thông tin số tiền thanh toán theo dạng số.

Cách 3. Tra cứu hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 bằng cách đăng nhập tại cổng thông tin hóa đơn điện tử

(Sử dụng cho các doanh nghiệp đã đăng ký và áp dụng hóa đơn điện tử theo TT 78 và NĐ 123)

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ website: https://hoadondientu.gdt.gov.vn/. Đăng nhập theo thông tin mà Cơ quan Thuế đã cấp trước đó.

Bước 2: Chọn mục “Tra cứu” sau đó lựa chọn “Tra cứu hóa đơn” 

Bước 3: Chọn “Tra cứu HĐĐT bán ra/mua vào“. Kết quả sẽ hiển thị ngay trên màn hình và tất cả thông tin về TT 78 và NĐ 123.

tra cứu hóa đơn điện tử theo thông tư 78

Để xem cụ thể các thông tin về hóa đơn, ấn “Tìm kiếm”. Ở vùng hiển thị kết quả, chọn hóa đơn muốn xem và thực hiện các chức năng như Xem/ In/ Xuất Excel/ Xuất XML.

Trên đây là 3 cách hướng dẫn tra cứu hóa đơn điện tử, kiểm tra hóa đơn điện tử hợp lệ theo Thông tư 78 và Nghị định 123 mà MeInvoice chia sẻ đến các bạn. Để có thể hiểu rõ và nắm bắt những quy định về HĐĐT, người bán và người mua phải nắm chắc những thông tin quy định về hóa đơn điện tử. 

Phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice hợp pháp của MISA được xây dựng dựa trên sự tư vấn của phòng CNTT Tổng cục thuế và đã được các cơ quan thuế lớn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Bình Dương, Bắc Ninh,… kiểm nghiệm chất lượng hàng đầu và khuyến nghị đơn vị lựa chọn.

Phần mềm đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ hóa đơn điện tử theo Thông tư 32/2011/TT-BTC,  Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Thông tư 78/2021/TT-BTC và Nghị quyết 43/2022/QH15… Đồng thời, MISA meInvoice là phần mềm tiên phong áp dụng công nghệ Blockchain bảo mật – an toàn dữ liệu tuyệt đối cho người dùng.

Doanh nghiệp quan tâm phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ đầy đủ tính năng hóa đơn điện tử MISA trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây:

Xem thêm bài viết liên quan