Home Kiến thức Tên hộ kinh doanh cá thể được quy định thế nào? Hướng...

Tên hộ kinh doanh cá thể được quy định thế nào? Hướng dẫn cách đặt tên hộ kinh doanh

11295
tên hộ kinh doanh

Đối với các mô hình kinh doanh là hộ cá thể thì cần thực hiện đăng ký đặt tên theo quy định mới nhất của pháp luật Việt Nam. Vậy tên hộ kinh doanh là gì? Cách đặt tên hộ kinh doanh cá thể được quy định ra sao? Cùng MeInvoice tìm hiểu trong nội dung sau đây.

Lưu ý: Trước khi tìm hiểu về tên hộ kinh doanh trong bài viết này, bạn có thể tìm hiểu tất cả những thông tin cần biết về hộ kinh doanh cá thể bằng cách xem bài viết xem thêm dưới đây.

Tìm hiểu thêm:
  • Hộ kinh doanh là gì? Những điều cần biết về hộ kinh doanh cá thể

tên hộ kinh doanh

1. Tên hộ kinh doanh là gì?

Được quy định tại khoản 1 điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP như sau: “Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh. Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh, người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh là chủ hộ kinh doanh.”

2. Cách đặt tên cho hộ kinh doanh cá thể

cách đặt tên hộ kinh doanh cá thể

Đối với việc đặt tên cho hộ kinh doanh, pháp luật Việt Nam đã quy định tại Điều 73 Nghị định 78/2015/NĐ-CP bao gồm những nội dung như dưới đây :

Mỗi hộ kinh doanh sẽ có tên gọi riêng. Tên gọi riêng của hộ kinh doanh bao gồm hai thành tố là loại hình “hộ kinh doanh” và  tên riêng của hộ kinh doanh. Trong đó, thành tố thứ hai là tên riêng của hộ kinh doanh được viết bằng các chữ cái có trong bảng tiếng Việt, các chữ F,J,Z,W có thể kèm theo chữ số hoặc các ký hiệu đi kèm.

Bên cạnh quy định về việc đặt tên hộ kinh doanh cá thể bằng hai thành tố trong Nghị định 2015 thì vẫn còn một số điểm đáng lưu ý trong việc đặt tên và đăng ký hộ kinh doanh như sau :

  • Tên hộ kinh doanh cá thể không được sử dụng những từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, đạo đức, văn hóa và thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.
  • Tên hộ kinh doanh cá thể không được sử dụng các cụm từ gồm: “công ty”, “doanh nghiệp” để đặt tên hộ kinh doanh vì gây ra hiểu nhầm về loại hình kinh doanh.
  • Tên riêng của hộ kinh doanh không được đặt trùng với tên của hộ kinh doanh đã đăng ký trước đó trong phạm vi huyện. Trong trường hợp  trong cùng phạm vi huyện, có hộ kinh doanh khác đặt tên tương tự thì chuyên viên xử lý hồ sơ sẽ yêu cầu bạn phải thay đổi tên khác cho hộ kinh doanh cá thể.

3. Những lưu ý khi đặt tên hộ kinh doanh cá thể

lưu ý khi đặt tên cho hộ kinh doanh

Như chúng ta có thể thấy, để có thể thành lập một hộ kinh doanh và đăng ký tên hộ kinh doanh cá thể hợp lệ thì người đăng ký thành lập hộ kinh doanh phải nắm rõ được những quy định của pháp luật. Sau đây là một số lưu ý giúp đặt tên hộ kinh doanh cá thể phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.

  • Thực hiện đặt tên hộ kinh doanh dựa trên ngành nghề và lĩnh vực hoạt động.
  • Thực hiện đặt tên hộ kinh doanh theo địa danh nổi bật về các mặt hàng mang tính địa phương.
  • Thực hiện đặt tên hộ kinh doanh theo các tính từ phổ biến, gây ấn tượng đến khách hàng.
  • Thực hiện đặt tên hộ kinh doanh kết hợp với những từ ngoại ngữ như: shop, spa, fashion,…
  • Không đặt tên hộ kinh doanh theo hướng gây nhầm lẫn cho khách hàng.

4. Những câu hỏi thường gặp khi đăng ký tên hộ kinh doanh cá thể

4.1. Hộ kinh doanh có được đặt tên trùng nhau không?

Như đã đề cập ở mục 2, việc đặt tên và đăng ký hộ kinh doanh phải đáp ứng thỏa mãn yêu cầu cũng như quy định của pháp luật. Trường hợp trong cùng một phạm vi quận, huyện, hộ kinh doanh sẽ không được đặt trùng tên với hộ kinh doanh đã đăng ký trước đó. Chính vì vậy, khi đăng ký tên hộ kinh doanh cần tham khảo trước những tên đã được đăng ký tại cùng phạm vi quận, huyện để tránh bị trả hồ sơ.

4.2. Thủ tục chuyển nhượng hộ kinh doanh cá thể ra sao?

thủ tục chuyển nhượng hộ kinh doanh

Để có thể chuyển nhượng được hộ kinh doanh cá thể, chủ hộ kinh doanh mới sẽ phải đáp ứng được những điều kiện sau đây:

– Không phải là chủ hộ kinh doanh trên phạm vi cả nước

– Không phải là chủ doanh nghiệp tư nhân

– Không phải là thành viên hợp danh của công ty hợp danh trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại

Sau khi chủ hộ kinh doanh mới thỏa mãn được các điều kiện trên thì có thể tham khảo 2 cách chuyển nhượng hộ kinh doanh là

Cách 1: Chủ hộ kinh doanh cũ kết thúc hoạt động kinh doanh, chủ mới đăng ký thành lập hộ kinh doanh. Hai bên chỉ cần thỏa thuận chuyển nhượng địa điểm kinh doanh.

Cách 2: Hai bên thực hiện thỏa thuận thay đổi hộ kinh doanh. Chủ mới hộ kinh doanh có thể làm thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh về tên, ngành kinh doanh tùy nhu cầu.

4.3. Đăng ký hộ kinh doanh cá thể cần số vốn tối thiểu là bao nhiêu?

Hiện nay, pháp luật Việt Nam không có quy định về số vốn tối thiểu để có thể đăng ký và thành lập hộ kinh doanh. Việc đăng ký số vốn hoạt động của hộ kinh doanh tùy thuộc vào khả năng tài chính và quyết định của chủ hộ kinh doanh cá thể.

Tìm hiểu thêm:

4.4. Thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể như thế nào?

Hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh sẽ do chính người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến  Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh sẽ phải bao gồm những đầu mục bắt buộc sau:

+ Tên hộ kinh doanh, địa chỉ đặt địa điểm kinh doanh ; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có).

+  Ngành nghề thực hiện hoạt động kinh doanh.

+  Tổng số vốn đầu tư.

+  Số người lao động (tối đa là 10 người theo quy định của pháp luật về hộ kinh doanh).

+  Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Giấy chứng thực cá nhân (Thẻ căn cước công dân (CCCD)/ Chứng minh nhân dân (CMND)/ Hộ chiếu (Passport)) vẫn còn thời gian hiệu lực ghi trên giấy chứng thực cá nhân đối với người đại diện của hộ gia đình trong trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

+ Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của người đại diện.

Tìm hiểu thêm:

5. Lời kết

Trên đây là những thông tin mà MISA MeInvoice chia sẻ đến người đọc về quy định đặt tên hộ kinh doanh cá thể. Viêc tuân thủ những quy định về cách đặt tên này sẽ giúp cho những ai có ý định thành lập hộ kinh doanh có thể tránh những vấn đề phát sinh và đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các thủ tục hành chính. Nếu thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ thêm tới những người khác nữa nhé.

Ngoài ra, phần mềm hóa đơn điện tử MISA MeInvoice của Công ty cổ phần MISA ra đời đã đáp ứng đầy đủ các quy định về HĐĐT tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính với nhiều tính năng ưu việt. Hỗ trợ doanh nghiệp/tổ chức/hộ kinh doanh thực hiện chuyển đổi và sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123 và Thông tư 78 một cách dễ dàng nhất.

Bạn có thể đăng ký nhận thông tin tư vấn bằng cách click vào nút dưới đây và để lại thông tin liên lạc cho chúng tôi, bộ phận tư vấn sẽ liên lạc trong thời gian tối đa 30 phút sau khi đã nhận được thông tin yêu cầu tư vấn của bạn.