Home Kiến thức Hướng dẫn tính thuế TNCN với hợp đồng thời vụ, thử việc

Hướng dẫn tính thuế TNCN với hợp đồng thời vụ, thử việc

12759
tính thuế tncn với hợp đồng thời vụ, thử việc

Các cá nhân khi tham gia lao động sẽ phải nộp thuế theo quy định nếu thuộc đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp thường xuyên sử dụng người lao động thời vụ, thử việc do tính đặc thù của nhiều doanh nghiệp và cần biết cách tính thuế TNCN với hợp đồng thời vụ, thử việc. MISA MeInvoice xin gửi đến giải đáp cho các bạn trong nội dung dưới đây.

tính thuế tncn với hợp đồng thời vụ, thử việc

1. Tổng quan về thuế thu nhập cá nhân

tổng quan về thuế thu nhập cá nhân

  • Những người có thu nhập thấp sẽ không bị đánh thuế thu nhập cá nhân, do đó, khoản này sẽ phù hợp với mọi đối tượng, hạn chế gia tăng khoảng cách giàu nghèo giữa các tầng lớp xã hội.
  • 2 đối tượng phải nộp thuế thu nhập cá nhân hiện nay là cá nhân không cư trú hoặc cư trú tại Việt Nam có mức thu nhập phải chịu thuế. Trong đó, đối với cá nhân cư trú ngoài vùng lãnh thổ Việt Nam thì khoản thuế thu nhập phải chịu là khoản phát sinh tại Việt Nam, không phân biệt nơi trả và nhận thu nhập.

Lưu ý: Để tìm hiểu thêm về nhiều thông tin cần biết về thuế thu nhập cá nhân, mời bạn xem bài viết xem thêm dưới đây.

Xem thêm:

2. Định nghĩa về hợp đồng lao động thời vụ

hợp đồng lao động thời vụ là gì

  • Hiện nay chưa có khái niệm chính thức về hợp đồng lao động thời vụ, thử việc là gì. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu hợp đồng lao động thời vụ, thử việc là một trong những loại hợp đồng lao động có mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động, tính chất công việc theo mùa vụ, không thường xuyên và có thời hạn dưới 12 tháng.
  • Về nội dung: Căn cứ theo quy định Nhà nước hợp đồng lao động thời vụ, thử việc phải bao gồm những nội dung cơ bản sau: thời hạn hợp đồng, thông tin về người lao động và người sử dụng lao động, mức lương và hình thức chi trả lương, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, công việc và địa điểm làm việc, các khoản phụ cấp và các nội dung bảo hộ lao động (nếu có).
  • Về hình thức: Hợp đồng lao động thời vụ, thử việc có hình thức giống các loại hợp đồng lao động khác, hai bên phải được giao kết hợp đồng bằng văn bản theo quy định tại Điều 14, Bộ luật lao động (2019). Tuy nhiên, hai bên có thể thỏa thuận bằng miệng với nhau nếu hợp đồng có thời hạn dưới 1 tháng, ngoại trừ trường hợp được quy định tại Điểm a, Khoản 1 Điều 145, Khoản 1, Điều 162 và Khoản 2, Điều 18 theo Bộ luật lao động 2019.

Xem thêm: [Mới] Thuế thu nhập cá nhân không thường xuyên là gì? Có những quy định nào?

3. Các bước tính thuế TNCN đối với hợp đồng thời vụ, thử việc

cách tính thuế tncn với hợp đồng thời vụ, thử việc

Căn cứ theo Khoản i Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC ban hành ngày 15/8/2013 của Bộ tài chính về cách tính thuế TNCN đối với hợp đồng thời vụ, thử việc như sau:

  • Đối với các cá nhân, tổ chức trả tiền công, tiền thù lao hoặc tiền chi khác cho cá nhân cư trú có hợp đồng lao động dưới 3 tháng hoặc không ký hợp đồng lao động thì tổng mức thu nhập từ 2.000.000 đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% thu nhập trước khi trả lương cho người lao động.
  • Nếu người lao động chỉ có duy nhất một nguồn thu nhập nhưng thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ trên, nhưng ước tính tổng thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi giảm trừ gia cảnh thì chưa đến mức phải nộp thuế thì người lao động phải làm đơn cam kết theo mẫu 02/CK-TNCN theo Thông tư 92/2015/TT-BTC và gửi cho doanh nghiệp trả thu nhập để doanh nghiệp làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế TNCN.

Dựa vào cam kết của người nhận thu nhập, doanh nghiệp sẽ trả thu nhập cho người lao động mà không khấu trừ thuế. Kết thúc năm tính thuế, doanh nghiệp sẽ phải tổng hợp danh sách và khoản thu nhập những cá nhân có thu nhập chưa khấu trừ thuế TNCN. Các cá nhân sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về bản cam kết của mình, nếu cơ quan thuế phát hiện ra sai sót thì sẽ bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế.

Lưu ý: Người lao động phải làm bản cam kết, phải đăng ký thuế và có mã số thuế tại thời điểm cam kết.

Xem thêm một số bài viết liên quan

4. Lưu ý khi tính thuế TNCN đối với hợp đồng thời vụ, thử việc

Những hợp đồng thời vụ, thử việc dưới 3 tháng nếu có thu nhập dưới 2 triệu đồng/lần mỗi đợt trả lương thì kế toán cần giữ CMND/CCCD photo của người đó và kèm theo bản hợp đồng lao động, bảng chấm công, chứng từ thanh toán tiền lương…

Nếu có tổng thu nhập lớn hơn 2 triệu đồng/lần thì khi trả lương, kế toán cần khấu trừ thuế 10% thuế trên thu nhập trước khi trả cho người lao động.

=> Nếu không muốn khấu trừ 10% thì người lao động phải làm bản cam kết 02/CK-TNCN, cam kết thu nhập sau khi trừ các khoản giảm trừ hoàn cảnh gia đình mà chưa tới mức phải trừ thì kế toán không khấu trừ thuế TNCN cho người lao động đó.

5. Lời kết

Trên đây là những thông tin hướng dẫn tính thuế TNCN với hợp đồng thời vụ, thử việc mà MISA MeInvoice muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin liên quan khác tại website chính thức của MeInvoice.

Ngoài ra, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu chuyển đổi và sử dụng mẫu chứng từ khấu trừ thuế TNCN theo Nghị định 123 và Thông tư 78, Công ty cổ phần MISA đã phát hành phần mềm MISA AMIS Thuế TNCN đáp ứng được đầy đủ các nghiệp vụ chứng từ điện tử mới nhất, cùng với nhiều lợi ích tuyệt vời như sau:

  • Cung cấp bộ hồ sơ đăng ký mẫu theo Thông tư 78, đơn vị sử dụng mẫu này nộp đăng ký với Cơ quan thuế.
  • Đáp ứng thiết lập mẫu, lập và ký điện tử mẫu chứng từ khấu trừ theo Nghị định 123, Thông tư 78.
  • Xử lý các chứng từ đã lập khi có sai sót.
  • Lập và nộp bảng kê sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử gửi Cơ quan thuế.
Giao diện module “Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân” trên phần mềm MISA AMIS Thuế TNCN của Công ty cổ phần MISA

Video giới thiệu tổng quan về phần mềm MISA Amis Thuế TNCN

Nếu Quý doanh nghiệp quan tâm và có nhu cầu tư vấn miễn phí về phần mềm MISA AMIS Thuế TNCN, hãy nhanh tay đăng ký tại đây, bộ phận tư vấn chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian chậm nhất là 30 phút kể từ khi nhận được yêu cầu của Quý doanh nghiệp