Trang chủ Tin tức Một số điểm mới của Nghị định 119/2018/NĐ-CP về triển khai hóa...

Một số điểm mới của Nghị định 119/2018/NĐ-CP về triển khai hóa đơn điện tử

2451 Lượt đọc
Hàng nghìn Doanh nghiệp đã sử dụng Hóa đơn điện tử

Chính phủ quy định bắt buộc 100% Doanh nghiệp phải sử dụng Hóa đơn điện tử. Để việc sử dụng Hóa đơn điện tử nhanh chóng và hiệu quả nhất, meInvoice.vn xin giới thiệu một số điểm mới của Nghị định 119/2018/NĐ-CP về triển khai hóa đơn điện tử.

I. 7 Điểm nổi bật cần lưu ý tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP

1. Đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp làm thủ tục về thuế tại Cục Thuế TP Hà Nội

Doanh nghiệp làm thủ tục về thuế tại Cục Thuế TP Hà Nội

Tổ chức, DN, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ bao gồm:

a) DN được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật DN, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Chứng khoán, Luật Dầu khí và các văn bản quy phạm pháp luật khác dưới các hình thức: Công ty CP; công ty TNHH; công ty hợp danh; DN tư nhân;

b) Đơn vị sự nghiệp công lập có bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ;

c) Tổ chức được thành lập và hoạt động theo Luật Hợp tác xã;

d) Tổ chức khác;

đ) Hộ, cá nhân kinh doanh…

>> Đối tượng bắt buộc sử dụng Hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP
>> Tại sao nên chọn Hóa đơn điện tử?

2. Cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử

Tại Điều 13 Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định cụ thể về các đối tượng được cơ quan thuế cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử miễn phí, trong đó gồm:

  • Hộ, cá nhân kinh doanh, trừ hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trước từ 3 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, công nghiệp, xây dựng hoặc 10 tỷ đồng trở lên lĩnh vực thương mại, dịch vụ;
  • DN nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo và hộ, cá nhân kinh doanh chuyển đổi thành DN trong 12 tháng, kể từ khi thành lập DN;
  • DN nhỏ và vừa, hợp tác xã, cá nhân kinh doanh tại địa bàn khó khăn, đặc biệt khó khăn;
  • DN nhỏ và vừa khác theo đề nghị của UBND cấp tỉnh, trừ DN hoạt động tại khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao;

– Đối tượng khác do Bộ Tài chính quyết định.

3. Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế

Đăng ký sử dụng Hóa đơn điện tử

Theo Điều 14 Nghị định 119/2018/NĐ-CP:

– DN, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.

Nội dung thông tin đăng ký theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP.

– Cơ quan thuế có trách nhiệm gửi Thông báo theo Mẫu số 02 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này cho DN, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trong thời gian một ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử của DN, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh.

– Kể từ thời điểm sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, DN, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải hủy những hóa đơn giấy còn tồn chưa sử dụng .

– Hủy hóa đơn chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày thông báo với cơ quan thuế. Thủ tục hủy hóa đơn giấy được thực hiện theo Thông tư 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.

>> Hướng dẫn đăng ký sử dụng Hóa đơn điện tử
>> Hướng dẫn đăng ký Hóa đơn điện tử có mã xác thực
>> Thủ tục đăng ký phát hành và Hướng dẫn xuất hóa đơn điện tử

4. Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan Thuế

(*) Đối tượng áp dụng

Đối tượng áp dụng Hóa đơn điện tử

– Các Doanh nghiệp kinh doanh ở các lĩnh vực như: Điện lực, xăng dầu, bưu chính viễn thông, vận tải, nước sạch, tài chính tín dụng, bảo hiểm, y tế, kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh siêu thị, thương mại và các DN đã hoặc sẽ giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, có hệ thống phần mềm kế toán đáp ứng yêu cầu thì được sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế.

– Tuy nhiên, nếu các DN nêu trên thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế thì vẫn phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

– Hóa đơn điện tử không có mã là loại hóa đơn điện tử do tổ chức bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua không có mã của cơ quan thuế.

(*) Thủ tục đăng ký sử dụng Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan Thuế:

– DN, tổ chức kinh tế thuộc trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định này truy cập vào Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế.

Nội dung thông tin đăng ký, thay đổi thông tin đã đăng ký theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP.

– Cơ quan thuế có trách nhiệm gửi Thông báo theo Mẫu số 02 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế trong thời gian một ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử của DN, tổ chức kinh tế.

Kể từ thời điểm sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, DN, tổ chức kinh tế phải thực hiện hủy những hóa đơn giấy còn tồn chưa sử dụng (nếu có).

Đăng ký TƯ VẤN MIỄN PHÍ hóa đơn điện tử TẠI ĐÂY

5. Hóa đơn điện tử được chuyển đổi thành chứng từ giấy

– Điều 10 Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử quy định, hóa đơn điện tử hợp pháp được chuyển đổi thành chứng từ giấy. Việc chuyển đổi phải bảo đảm sự khớp đúng giữa nội dung của hóa đơn điện tử và chứng từ giấy.

– Hóa đơn điện tử được chuyển đổi thành chứng từ giấy thì chứng từ giấy chỉ có giá trị lưu giữ để ghi sổ, theo dõi theo quy định và không có hiệu lực để giao dịch, thanh toán, trừ trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

>> Điều kiện chuyển đổi Hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy
>> Phân biệt Hóa đơn điện tử chuyển đổi ra giấy và hóa đơn giấy

6. Hộ kinh doanh có doanh thu từ 3 tỷ đồng/năm phải dùng hóa đơn điện tử có mã xác thực của Cơ quan thuế

Hóa đơn điện tử

Điều 12 của Nghị định quy định cụ thể về việc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của các hộ, cá nhân kinh doanh như sau:

– Hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán, sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên và có doanh thu năm trước liền kề từ 3 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng hoặc từ 10 tỷ đồng trở lên lĩnh vực thương mại, dịch vụ phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế

– Hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc nhưng thực hiện sổ sách kế toán, có yêu cầu thì cũng được áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế;

– Hộ, cá nhân kinh doanh lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ hàng tiêu dùng, thuốc tân dược, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng tại một số địa bàn thuận lợi được thí điểm hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế từ năm 2018.

– Hộ, cá nhân kinh doanh không đáp ứng điều kiện sử dụng hóa đơn điện có mã của cơ quan thuế nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách hàng thì được cấp hóa đơn điện tử có mã theo từng lần phát sinh…

– Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là loại hóa đơn điện tử được cơ quan thuế cấp trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ cho người mua.

>> Hộ kinh doanh có doanh thu từ 3 tỷ đồng/ năm phải dùng hóa đơn điện tử
>> 100% Doanh nghiệp tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và các đô thị lớn phải hoàn thành triển khai Hóa đơn điện tử năm 2019

7. Báo cáo hóa đơn điện tử có sai sót

Theo Điều 17 Nghị định 119/2018/NĐ-CP:

Trường hợp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế chưa gửi cho người mua có phát hiện sai sót thì người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót và lập hóa đơn điện tử mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua.

– Trường hợp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua có phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót hoặc thông báo về việc hóa đơn có sai sót (nếu sai sót thuộc trách nhiệm của người bán) và người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này về việc hủy hóa đơn điện tử có mã đã lập có sai sót và lập hóa đơn điện tử mới, ký số, ký điện tử gửi cơ quan thuế để cấp mã hóa đơn mới thay thế hóa đơn đã lập để gửi cho người mua.

II. Lưu ý khi thực hiện chuyển tiếp từ Hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử

chuyển tiếp từ Hóa đơn giấy sang Hóa đơn điện tử

– Cơ sở kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn điện tử không có mã hoặc đã đăng ký hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trước 01/11/2018 thì được tiếp tục sử dụng;

– DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hoặc đã mua hóa đơn của cơ quan thuế để sử dụng trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, hóa đơn tự in, hóa đơn đã mua đến hết ngày 31/10/2020 và thực hiện các thủ tục về hóa đơn theo quy định tại các Nghị định:

Số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 và số 04/2014/NĐ-CP ngày 17/1/2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đến khi chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP.

– Cơ sở kinh doanh mới thành lập chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin thì tiếp tục sử dụng hóa đơn đặt in, tự in hoặc mua của cơ quan thuế (hóa đơn giấy) theo quy định;

– Cơ sở kinh doanh chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn theo các hình thức nêu trên thì cơ sở kinh doanh thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế theo Mẫu số 03 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng để cơ quan thuế đưa vào cơ sở dữ liệu hóa đơn và đăng trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Đăng ký Hóa đơn điện tử

Trên đây, meInvoice.vn tổng hợp 1 số điểm lưu ý tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP. Điều quan trọng để đăng ký sử dụng Hóa đơn điện tử là Doanh nghiệp phải tìm kiếm nhà cung cấp Hóa đơn điện tử uy tín. Đơn vị cung cấp sẵn sàng hỗ trợ bạn khi cần, tư vấn được các nghiệp vụ bạn quan tâm, hỗ trợ các thủ tục liên quan đến phát hành hóa đơn và các giấy tờ liên quan.

Nhà cung cấp phải có năng lực về mặt kỹ thuật, chuyên môn, tự xây dựng cơ sở hạ tầng để phục vụ lưu trữ Hóa đơn điện tử ít nhất 10 năm theo luật kế toán.

Việc lựa chọn nhà cung cấp là yếu tố cực kì quan trọng, Do vậy Doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng.

Đáp ứng các tiêu chí đặt ra, MISA – Đơn vị hơn 24 năm hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ tự tin đem đến giải pháp Phần mềm Hóa đơn điện tử meInvoice.vn đáp ứng đầy đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ hóa đơn theo đúng Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Thông tư 32/2011/TT-BTC, 39/2014/TT-BTC,… Người mua tức thời nhận được hóa đơn điện tử qua Email, tra cứu hóa đơn mọi lúc, mọi nơi qua Internet.

meInvoice.vn – Giải pháp hóa đơn điện tử đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng thành công công nghệ Blockchain

meInvoice.vn dễ dùng – An toàn và Tiết kiệm nhất, sẵn sàng kết nối với mọi phần mềm: Kế toán, Bán hàng và các phần mềm quản trị khác để phát hành hóa đơn điện tử.

Đây cũng là phần mềm hóa đơn điện tử duy nhất tại Việt Nam ứng dụng công nghệ Blockchain giúp chống làm giả hóa đơn.

Mọi chi tiết về phần mềm MEINVOICE.VN cũng như tư vấn triển khai xin vui lòng liên hệ:
Trung tâm tư vấn và hỗ trợ MEINVOICE.VN:
Điện thoại           : 090 488 5833
Đăng ký tư vấn   : TẠI ĐÂY
Website              : https://www.meinvoice.vn/
Một số điểm mới của Nghị định 119/2018/NĐ-CP về triển khai hóa đơn điện tử
4.7 (93.33%) 3 vote[s]