Home Kiến thức Ủy quyền quyết toán thuế TNCN: Điều kiện và thủ tục thực...

Ủy quyền quyết toán thuế TNCN: Điều kiện và thủ tục thực hiện

20342

Ủy quyền quyết toán thuế TNCN là việc người nộp thuế cho phép cá nhân hoặc một tổ chức khác thực hiện nghĩa vụ quyết toán thuế TNCN thay mặt cho người nộp thuế. Vậy có quy định gì khi ủy quyền quyết toán thuế không? Mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN hiện nay là mẫu nào? Xem ngay bài viết sau để biết chi tiết.

1. Quy định về ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Điều kiện ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Căn cứ tại điểm d1, khoản 6, điều 8 của nghị định 126/2020/NĐ-CP có quy định các trường hợp được ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân bao gồm:

  • Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên và thực tế đang đang làm việc tại đó vào thời điểm thực hiện quyết toán thuế kể cả trường hợp người lao động không làm việc đủ 12 tháng trong 1 năm. Sau đó nếu cá nhân chuyển sang nơi làm việc mới thì quyền quyết toán thuế sẽ được chuyển sang tổ chức mới theo quy định.
  • Cá nhân có thu nhập từ tiền công, tiền lương theo hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên và thực tế đang đang làm việc tại đó vào thời điểm thực hiện quyết toán thuế kể cả trường hợp làm việc chưa đủ 12 tháng đồng thời có thu nhập vãng lai ở nơi khác bình quân không quá 10 triệu/tháng và đã được khấu trừ 10% thuế.

Thời điểm ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Căn cứ theo khoản 2 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019, Mục 5 Công văn 883/TCT-DNNCN năm 2022, Tiểu mục 1 Mục 4 Công văn 883/TCT-DNNCN năm 2022 thì thời điểm ủy quyền quyết toán thuế TNCN cần thực hiện là trước thời hạn nộp hồ sơ khai quyết toán thuế.

Trong đó, thời hạn nộp hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 (31/03) kể từ khi kết thúc năm dương lich. Do vậy, nếu bạn thực hiện ủy quyền quyết toán thuế TNCN thì cần làm giấy ủy quyền trước ngày 31/03.

đăng ký dùng thử phần mềm thuế TNCN

2. Mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN mới nhất

Hiện nay, mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN mới nhất sử dụng mẫu số 08/UQ-QTT-TNCN, tại phụ lục II ban hành kèm theo thông tư 80/2021/TT-BTC.

Mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Cách ghi thông tin trên giấy ủy quyền:

  • Ghi đầy đủ và chính xác các thông tin theo yêu cầu
  • Tích chọn 1 trong 3 ô tương ứng với trường hợp của người lao động
  • Kiểm tra lại thông tin và ký tên xác nhận

3. Thủ tục ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Để thực hiện ủy quyền quyết toán thuế TNCN người lao động thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Kiểm tra lại các thông tin về thu nhập chịu thuế và thu nhập tính thuế đảm bảo quyết toán thuế TNCN chính xác.
  • Bước 2: Người lao động điền đẩy đủ các thông tin và ký tên xác nhận tại mẫu giấy ủy quyền 08/UQ-QTT-TNCN
  • Bước 3: Người lao động gửi giấy ủy quyền đến tổ chức, cá nhân trả thu nhập nhờ quyết toán thuế và xác nhận đã hoàn thành quyết toán thuế thu nhập cá nhân với tổ chức, cá nhân được ủy quyền.

Trên thực tế thì kế toán doanh nghiệp sẽ chủ động hướng dẫn người lao động trong đơn vị mình thực hiện kê khai, nộp thuế đúng quy định.

4. Giải đáp một số thắc mắc khi ủy quyền quyết toán thuế TNCN

Có bắt buộc ủy quyền quyết toán thuế TNCN không?

Việc ủy quyền quyết toán thuế là không bắt buộc đây là quyền của người lao động chứ không phải là nghĩa vụ. Các cá nhân có thể tự quyết toán thuế TNCN tại cơ quan thuế hoặc thực hiện online trên trang Thuế điện tử của Tổng cục thuế.

Có thu nhập ở 2 nơi có được ủy quyền quyết toán thuế?

Căn cứ vào Công văn 289/CTHN-TTHT năm 2023, để ủy quyền quyết toán thuế cá nhân cần đáp ứng được 2 điều kiện sau:

  • Cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên.
  • Cá nhân đang làm việc tại đơn vị trả thu nhập vào thời điểm quyết toán thuế.

Do vậy cá nhân có thu nhập ở 2 nơi thì không được uỷ quyền toán thuế TNCN dù ký 02 hợp đồng riêng biệt và khấu trừ, kê khai nộp thuế TNCN hàng kỳ theo biểu lũy tiến từng phần

Trường hợp cá nhân có thu nhập 2 nơi trong đó 01 thu nhập là vãng lai ở nơi khác bình quân không quá 10 triệu đồng và khấu trừ thuế TNCN theo tỷ lệ 10%. thì vẫn được uỷ quyền quyết toán thuế TNCN.

Nghỉ việc rồi có được ủy quyền quyết toán thuế ở công ty cũ không?

Cá nhân chỉ được phép ủy quyền khi còn làm việc tại tổ chức. Do vậy trường hợp cá nhân đã nghỉ việc tại công ty cũ thì không được ủy quyền cho công ty đó quyết toán thuế TNCN mà phải tự làm quyết toán thuế theo quy định.

Trên đây là mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN mới nhất cũng như các thủ tục cần thực hiện khi ủy quyền. Hy vọng đã giúp người lao động thực hiện quyết toán thuế đúng chuẩn quy định.

Bên cạnh đó, Quý doanh nghiệp quan tâm và có nhu cầu tư vấn miễn phí về phần mềm MISA AMIS Thuế TNCN giúp xuất chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử hỗ trợ quyết toán thuế TNCN nhanh chóng hãy nhanh tay đăng ký tại đây: