Home Kiến thức Hướng dẫn thủ tục chi tiết thay đổi thông tin đăng...

[Mới] Hướng dẫn thủ tục chi tiết thay đổi thông tin đăng ký thuế

262
hướng dẫn chi tiết thủ tục thay đổi đăng ký thuế
Hướng dẫn chi tiết thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế

Khi doanh nghiệp cần thêm hoặc sửa đổi thông tin đã đăng ký thì cần phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế. Nội dung bài viết dưới đây của MISA MeInvoice sẽ hướng dẫn cho tổ chức, doanh nghiệp xử lý trường hợp cần thay đổi thông tin đăng ký thuế chi tiết nhất.

hướng dẫn chi tiết thủ tục thay đổi đăng ký thuế
Hướng dẫn chi tiết thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế

Lưu ý: Bạn có thể đọc lại bài viết về đăng ký thuế và hướng dẫn thủ tục đăng ký thuế trong bài viết xem thêm dưới đây.

Tìm hiểu thêm:

1. Những trường hợp cần thay đổi thông tin đăng ký thuế

trường hợp cần thay đổi thông tin đăng ký thuế
Những trường hợp cần thay đổi thông tin đăng ký thuế

Trường hợp doanh nghiệp có sự thay đổi về các thông tin trên tờ khai đăng ký thuế, bảng kê khai theo tờ khai đăng ký thuế thì phải thực hiện làm thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế theo quy định. Những trường hợp được quy định phải thay đổi thông tin đăng ký thuế cụ thể như sau:

  • Tên chính thức của doanh nghiệp, tổ chức.
  • Địa chỉ chính của trụ sở.
  • Địa chỉ nhận các thông báo nghĩa vụ thuế phát sinh.
  • Quyết định thành lập tổ chức, doanh nghiệp.
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. 
  • Đăng ký xuất nhập khẩu.
  • Ngành nghề hoạt động chính của tổ chức, doanh nghiệp.
  • Vốn điều lệ của tổ chức, doanh nghiệp.
  • Thời gian bắt đầu hoạt động kinh doanh.
  • Loại hình kinh tế.
  • Hình thức hạch toán đối với kết quả kinh doanh.
  • Năm tài chính.
  • Thông tin đơn vị chủ quản (cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp).
  • Thông tin người đại diện pháp lý của tổ chức, doanh nghiệp.
  • Những loại thuế tổ chức, doanh nghiệp cần nộp.
  • Thông tin về những đơn vị liên quan.
  • Những thông tin khác về Tổng giám đốc, Giám đốc, Kế toán trưởng bao gồm số điện thoại liên hệ, địa chỉ, email,…
  • Tình trạng của tổ chức, doanh nghiệp trước khi thay đổi, sắp xếp (nếu có).

2. Hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế

* Theo nội dung được quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư 105/2020/TT-BTC, hồ sơ cần chuẩn bị để thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với người nộp thuế yêu cầu cụ thể như sau:

  • Chuẩn bị tờ khai bổ sung, điều chỉnh thông tin đăng ký thuế theo mẫu số 08-MST theo quy định.
  • Bản sao giấy phép thành lập tổ chức doanh nghiệp và giấy phép hoạt động hoặc các bản sao giấy phép có giá trị pháp lý tương đương. 

* Theo nội dung được quy định tại Điểm i Khoản 2 Điều 4 Thông tư 105/2020/TT-BTC, hồ sơ cần chuẩn bị để thay đổi thông tin đăng ký thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bao gồm:

  • Chuẩn bị tờ khai bổ sung, điều chỉnh thông tin đăng ký thuế theo mẫu số 08-MST theo quy định.
  • Bản sao không cần công chứng CCCD/CMND đối với công dân có quốc tịch Việt Nam, bản sao còn hiệu lực đối với người nước ngoài hoặc người Việt đang sinh sống ở nước ngoài.
  • Bản sao giấy phép thành lập tổ chức doanh nghiệp và giấy phép hoạt động hoặc các bản sao giấy phép có giá trị pháp lý tương đương. 
Tìm hiểu thêm:
  • [Mới] Mẫu 08 mst TT 105 tờ khai điều chỉnh bổ sung thông tin đăng ký thuế

3. Trình tự nộp thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế

trình tự nộp thay đổi thông tin ĐKT
Trình tự nộp thay đổi thông tin Đăng ký thuế

Thủ tục nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế được quy định tại Thông tư số 105/2020/TT-BTC và Thông tư số 110/2015/TT-BTC, cụ thể như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế

Tổ chức, doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ phù hợp với loại thông tin thay đổi sau đó nộp hồ sơ ghi lại những thay đổi theo quy định cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp của mình. Tổ chức, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ thông qua những hình thức bao gồm: nộp qua đường bưu điện, nộp hồ sơ trực tiếp, trực tuyến,…

Đối với những trường hợp tổ chức, doanh nghiệp nộp thủ tục thay đổi thông tin bằng hình thức trực tuyến thì truy cập vào địa chỉ Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để cập nhật thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký.

Bước 2: Cơ quan quản lý thuế tiếp nhận và xử lý hồ sơ

Hồ sơ thay đổi thông tin được thuế được gửi bằng giấy:

Cán bộ thuế tiếp nhận và đóng dấu xác nhận tiếp nhận hồ sơ, ghi rõ thời gian nhận hồ sơ, tên hồ theo mục hồ sơ đăng ký thuế. Cán bộ thuế viết phiếu hẹn trả kết quả hồ sơ. Quá trình xem xét và trả kết quả không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.

Trong trường hợp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế được gửi bằng đường bưu chính thì cán bộ thuế đóng dấu ghi nhận và ghi sổ cơ quan thuế. 

Hồ sơ thay đổi thông tin thuế điện tử:

Sau khi nhận được hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi thông báo về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đối với trạng thái hồ sơ đã nộp.

4. Những câu hỏi liên quan đến việc thay đổi thông tin đăng ký thuế

4.1. Thời hạn xử lý hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế là bao lâu?

Tùy vào từng trường hợp cần thay đổi thông tin đăng ký thuế thì sẽ có thời hạn giải quyết và trả kết quả hồ hồ tương ứng, cụ thể như sau:

  • Trường hợp thay đổi các thông tin không có trong Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế thì sẽ xử lý trong 02 ngày làm việc.
  • Trường hợp thay đổi các thông tin có trong Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc Thông báo mã số thuế thì sẽ xử lý trong 03 ngày làm việc.
  • Trường hợp thay đổi địa chỉ trụ sở kinh doanh dẫn đến việc thay đổi cơ quan quản lý thuế thì sẽ xử lý trong 10 ngày làm việc.

4.2. Mẫu tờ khai nào dùng để bổ sung, sửa đổi thông tin đăng ký thuế đã nộp?

mẫu tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký thuế
Mẫu tờ khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký thuế

Theo quy định được ban hành thuộc Thông tư 105/2020/TT-BTC quy định về văn bản mẫu số 08-MST là văn bản giúp người nộp thuế thay đổi thông tin đăng ký thuế trước đó đã nộp.

5. Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế mà MISA MeInvoice gửi đến bạn đọc tham khảo. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong thời gian công tác sắp tới tại doanh nghiệp, tổ chức của bạn.

Ngoài ra, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu chuyển đổi và sử dụng chứng từ điện tử khấu trừ thuế TNCN theo Nghị định 123, Thông tư 78, Công ty cổ phần MISA đã phát hành phần mềm MISA AMIS Thuế TNCN đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ chứng từ điện tử mới nhất, cùng với nhiều lợi ích tuyệt vời như:

  • Cung cấp bộ hồ sơ đăng ký mẫu theo Thông tư 78, đơn vị sử dụng mẫu này nộp đăng ký với Cơ quan thuế.
  • Đáp ứng thiết lập mẫu, lập và ký điện tử mẫu chứng từ khấu trừ theo Nghị định 123, Thông tư 78.
  • Xử lý các chứng từ đã lập khi có sai sót.
  • Lập và nộp bảng kê sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử gửi Cơ quan thuế.
Giao diện module “Chứng từ khấu trừ thuế” trên phần mềm MISA AMIS Thuế TNCN

Video giới thiệu phần mềm MISA Amis Thuế TNCN

Nếu Quý doanh nghiệp quan tâm và có nhu cầu tư vấn miễn phí về phần mềm MISA AMIS Thuế TNCN, hãy nhanh tay đăng ký tại đây, chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian sớm nhất: