Home Kiến thức Tổng hợp bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp đầy...

Tổng hợp bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp đầy đủ nhất

3155
câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp

Ứng viên cho vị trí kế toán tổng hợp cần trang bị những gì về cả thái độ lẫn kiến thức khi tham gia phỏng vấn? Bài viết sau đây của MISA MeInvoice sẽ thông tin đến bạn các câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp thường gặp và cách trả lời.

1. Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp và cách trả lời

câu hỏi phỏng vấn vị trí kế toán tổng hợp

1. Bạn hãy giới thiệu khái quát về thông tin cá nhân và kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này?

Đây là câu hỏi để nhà tuyển dụng kiểm tra lại với các thông tin trong CV mà bạn đã nộp. Đối với những câu hỏi có nội dung này, một câu trả lời đúng trọng tâm, chỉn chu, không lan man và dài dòng là điều phù hợp nhất. Còn ở câu hỏi về kinh nghiệm làm việc, hãy đi thẳng vào những trải nghiệm và thành tích bạn đã đạt được trước kia.

Nếu trả lời suôn sẻ câu hỏi này, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt đẹp trong mắt nhà tuyển dụng, từ đó, buổi phỏng vấn cũng sẽ trở nên thuận lợi hơn.

Lưu ý: Nếu đang tìm một số mẫu CV kế toán tổng hợp đẹp và cách viết nội dung trên CV này, hãy tham khảo bài viết xem thêm

Xem thêm: Một số mẫu cv kế toán tổng hợp mới nhất hiện nay

2. Theo quan điểm của bạn, đâu là những kỹ năng mà một kế toán tổng hợp giỏi nên có?

Điều tạo nên một kế toán giỏi đó là phải đáp ứng được nhiều kỹ năng khác nhau trong công việc. Do đó, sẽ không có câu trả lời nhất định cho câu hỏi dạng này, cách xử lý phù hợp nhất là bạn hãy nêu ra khoảng 3 kỹ năng mà bạn nghĩ rằng sẽ giúp ích trong công việc, chẳng hạn như: giỏi tính toán, cẩn trọng, tỉ mỉ, phân tích số liệu, suy nghĩ logic,…

Xem thêm: Kế toán tổng hợp cần có những kỹ năng gì?

3. Kể tên một số phần mềm kế toán mà bạn đã từng sử dụng?

Đây là câu hỏi này để nhà tuyển dụng có thể đánh giá được kỹ năng làm việc với phần mềm kế toán của bạn. Bởi không chỉ vị trí kế toán tổng hợp mà kế toán nói chung đều thường phải sử dụng nhiều phần mềm khác nhau trong quá trình làm việc.

Với câu hỏi này, bạn hãy nêu ra những phần mềm bạn đã sử dụng, kèm theo đó là ưu và nhược điểm của mỗi phần mềm để thể hiện sự am hiểu của bản thân.

4. Nếu có thể, bạn hãy trình bày về những báo cáo tài chính, kế toán mà bạn đã từng làm?

Hãy trả lời rõ ràng, thẳng thắn về kinh nghiệm của bạn trong việc lập báo cáo tài chính trước đây. Đây sẽ là căn cứ để nhà tuyển dụng đưa ra đánh giá về năng lực và kinh nghiệm của bạn, đồng thời sắp xếp được công việc phù hợp nếu bạn trúng tuyển.

5. Hãy trình bày về quy trình kế toán mà bạn từng tham gia chỉnh sửa hoặc là viết?

Nếu đã từng tham gia quy trình kế toán, bạn hoàn toàn có thể mô tả lại cho nhà tuyển dụng một cách dễ dàng. Việc này sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá được chính xác kiến thức chuyên môn và quy trình làm việc của bạn.

6. Bạn nghĩ một kế toán tổng hợp thường gặp phải những khó khăn gì?

Mục đích của nhà tuyển dụng khi đặt câu hỏi này là để nắm rõ khả năng ứng biến của bạn trong các tình huống chuyên môn. Bản chất của công việc kế toán là phải thường chịu đựng áp lực công việc lớn và liên quan trực tiếp tới tiền nong. Bởi vậy mà doanh nghiệp luôn đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối ở nhân viên kế toán tổng hợp.

7. Hãy kể về một tình huống xảy ra trục trặc trong công việc và hướng giải quyết của bạn?

Bạn hãy kể cho nhà tuyển dụng về một số khó khăn, trở ngại trong quá trình làm trước đây của bạn, chẳng hạn như: sự cố về hệ thống, sự cố thanh tra thuế, sai sót trong hợp đồng,… Mục đích của câu hỏi nhằm kiểm tra cách bạn giải quyết tình huống, từ đó sắp xếp được công việc phù hợp. Bởi vậy, bạn phải nêu được cách giải quyết hiệu quả nhất như: giảm thiểu rủi ro ra sao, mức độ nghiêm trọng được cải thiện như thế nào,…

8. Làm thế nào để bạn hạn chế mắc phải lỗi sai trong quá trình làm việc?

Đối với công việc kế toán, bạn cần phải giảm thiểu sai sót ở mức tối đa và luôn luôn phải hướng tới việc không để xảy ra sơ suất. Chính vì thế, bạn hãy luôn có một mốc đối chiếu công việc. Đối với câu hỏi này, hãy cho nhà tuyển dụng thấy thái độ tự tin của bạn và cách bạn ứng phó trước những lỗi sai đó.

9. Nếu trúng tuyển vào vị trí kế toán tổng hợp, bạn nghĩ mình sẽ đem lại lợi ích gì cho công ty?

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết được mục tiêu và những điều bạn có thể đóng góp cho công ty.

Trong quá khứ, bạn đã đạt được những thành tích nào liên quan đến công việc kế toán tổng hợp? Hãy chứng tỏ năng lực, chuyên môn, kinh nghiệm, nhiệt huyết,… của mình, đồng thời cam kết đáp ứng đầy đủ yêu cầu và hoàn thành công việc một cách hiệu quả để gắn bó dài lâu với công ty, doanh nghiệp.

10. Bạn sẽ xử lý như thế nào nếu bảng cân đối tài khoản không cân?

Cuối mỗi tháng, mỗi quý, kế toán tổng hợp có trách nhiệm phải lập bảng cân đối phát sinh để theo dõi cũng như cân bằng sự biến động của các tài khoản của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc vì một số nguyên nhân liên quan đến các nghiệp vụ mà kế toán có thể mắc phải một số sai sót dẫn đến bảng cân đối không cân. Câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng kiểm tra chuyên môn, cũng như năng lực xử lý vấn đề của bạn.

11. Hãy kể về những thành tích mà bạn có được trong quá trình công tác trước đây.

Hãy chia sẻ lại các thành tích bạn đã đạt được cho nhà tuyển dụng, thành tích càng cao càng khiến bạn ghi điểm trong mắt họ. Nếu như không có, bạn cũng chớ nên lo lắng bởi đây không phải là yếu tố chính để đánh giá năng lực của bạn.

Trong trường hợp này, hãy thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy bạn đã luôn hoàn thành tốt các công việc được giao và sự quyết tâm, nỗ lực để đạt được thành tích nổi bật trong thời gian tới.

12. Tại sao bạn lại thay đổi nơi làm việc?

Đây là một trong những câu thường xuyên được các nhà tuyển dụng hỏi. Hãy trả lời những câu có thể làm hài lòng nhà tuyển dụng như: “để có cơ hội thăng tiến”, “chỗ làm gần nơi ở”, hoặc “muốn thay đổi môi trường”. Lưu ý: không nên “nói xấu” công ty cũ để tránh nhà tuyển dụng có cái nhìn tiêu cực về bạn.

13. Tại sao bạn nghĩ mình phù hợp với vị trí này của công ty?

Đây là câu hỏi để các nhà tuyển dụng khảo sát nguyện vọng của ứng viên công. Bạn nên thể hiện cụ thể mục tiêu nghề nghiệp của bản thân và cho thấy sự phù hợp giữa bạn và vị trí đang ứng tuyển. Điều này sẽ cho thấy bạn cống hiến được gì cho công ty. Và công ty đem lại lợi ích gì cho bạn.

14. Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?

Với dạng câu hỏi này, bạn cần khéo léo trả lời điểm mạnh và điểm yếu của mình sao cho phù hợp nhất với công việc. Đừng ngại thừa nhận điểm yếu của mình, quan trọng là bạn biết khắc phục chúng như thế nào. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng có ấn tượng tốt về bạn và cho thấy bạn là một người trung thực và tự tin.

15. Bạn sẽ quản lý nhân viên cấp dưới như thế nào?

Bất kỳ quản lý nhân viên nào cũng đều phải thực hiện quá trình theo dõi > kiểm tra > đánh giá > hỗ trợ và điều chỉnh. Đây là lúc bạn cho nhà tuyển dụng thấy khả năng bạn có thể làm được việc này. Bên cách đó, bạn cũng sẽ thể hiện được phong cách quản lý mình, thường là khả năng cư xử khéo léo và thân thiện với mọi người.

Doanh nghiệp, kế toán viên quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm với đầy đủ tính năng trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây:

2. Một số lưu ý khi tham gia phỏng vấn kế toán tổng hợp

câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp

1. Tìm hiểu kỹ lưỡng các thông tin công ty và vị trí công việc ứng tuyển

Trước khi bước vào cuộc phỏng vấn bạn cần phải hiểu về doanh nghiệp, vị trí ứng tuyển. Một số câu hỏi bạn cần quan tâm như: Bạn hiểu gì về chúng tôi? hay Bạn biết gì về công việc này?,… Đây là cách để bạn thể hiện mức độ tìm hiểu của mình về công việc cũng như công ty.

2. Đến phỏng vấn đúng lịch hẹn

Đừng để nhà tuyển dụng phả chờ đợi bạn, họ sẽ không thích bất kỳ một ứng viên nào đến muộn. Đặc biệt nhà tuyển dụng cũng sẽ không có ấn tượng tốt với bạn và cho rằng bạn làm việc không chuyên nghiệp. Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ đến trước 10 -15 phút trước khi buổi phỏng vấn diễn ra.

Trong trường hợp bất khả kháng bạn phải đến muộn, bạn cần liên lạc trước với nhà tuyển dụng, nói rõ nguyên do đến muộn và mong họ thông cảm.

Việc có mặt sớm hơn giờ phỏng vấn một chút để bạn có thời gian chuẩn bị lại kiến thức, chuẩn bị lại hồ sơ và trang phục của mình.

3. Chú ý đến trang phục tham gia phỏng vấn

Mặc trang phục gọn gàng, chỉn chu cũng là yếu tố để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Đừng nên mặc áo quần quá lòe loẹt hay có hình thù kỳ dị,… Nó khiến cho nhà tuyển dụng cực kỳ khó chịu. Đặc biệt là với doanh nghiệp lớn, có môi trường văn hóa chuyên nghiệp.

Tốt nhất bạn nên mặc áo sơ mi, quần âu, quần jean hoặc chân váy tối màu. Với các bạn nữ nên trang điểm nhẹ nhàng, tươi tắn thay vì trang điểm đậm, sắc nét. Các bạn nam thì có thể dùng keo vuốt tóc sao cho gọn gàng, lịch sự. Nhìn chung, với vị trí kế toán thường yêu cầu ứng viên có tính cẩn thận, tỉ mỉ. Chính vì thế mà trang phục sẽ phần nào giúp bạn toát lên tinh thần làm việc chuyên nghiệp, dễ dàng tạo ấn tượng tốt. Tham gia phỏng vấn cần mặc lịch sự, gọn gàng.

4. Thể hiện thái độ bình tĩnh, tự tin rất quan trọng

Trước khi bắt đầu cũng như kết thúc buổi phỏng vấn, bạn đừng quên gửi một lời chào đến nhà tuyển dụng. Hãy luôn luôn ở tâm thế tự tin, thân thiện với mọi người. Khi tham gia phỏng vấn, cần giữ dáng ngồi thẳng lưng, mắt nhìn về một hướng (mắt không nên đảo qua đảo lại). Tập trung nghe rõ các câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra và hạn chế tối đa hỏi lại nhiều lần hoặc chưa hiểu về câu hỏi.

Đặc biệt, bạn nên trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, không lan man, dài dòng, khiến nhà tuyển dụng cảm thấy bạn đang không hiểu gì. Sau khi kết thúc phỏng vấn, hãy gửi lời cảm ơn nhà tuyển dụng trước khi bước ra khỏi phòng. Cho dù kết quả như thế nào cũng không được có thái độ khó chịu, bất mãn với mọi người ngay tại công ty.

Xem thêm: Sổ kế toán tổng hợp là gì? Một số mẫu sổ kế toán tổng hợp

Tạm kết

Trên đây là một số câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp và cách trả lời. Bên cạnh đó, để giúp kế toán tổng hợp, kế toán trưởng theo dõi, quản lý tình hình sử dụng hóa đơn một cách nhanh chóng, chính xác thông qua các báo cáo, biểu đồ trực quan, MISA tiên phong ra mắt Phần mềm hóa đơn điện tử MeInvoice.

phần mềm hóa đơn điện tử

MeInvoice đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, yêu cầu theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC và có thể kết nối trực tiếp với Tổng Cục Thuế. Qua đó, giúp quá trình thông báo phát hành hóa đơn của khách hàng diễn ra nhanh chóng, tiện lợi hơn và tăng độ tin cậy, tính pháp lý cho hóa đơn của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp, kế toán viên quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm với đầy đủ tính năng trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây: