Home Kiến thức Sổ kế toán tổng hợp là gì? Một số mẫu sổ kế...

Sổ kế toán tổng hợp là gì? Một số mẫu sổ kế toán tổng hợp

7706
sổ kế toán tổng hợp là gì

Để thực hiện công tác hạch toán các phát sinh ở mỗi doanh nghiệp thì việc lên sổ kế toán tổng hợp là rất quan trọng. Vậy chính xác sổ kế toán tổng hợp là gì? Các mẫu sổ kế toán tổng hợp bao gồm những mục nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây của MISA MeInvoice.

1. Sổ kế toán tổng hợp là gì?

sổ kế toán tổng hợp là gì

Sổ kế toán tổng hợp là loại sổ được dùng để ghi chép các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh trong từng thời kỳ kế toán, từng niên độ kế toán, quan hệ đối ứng các tài khoản của các nghiệp vụ đó.

Bên cạnh đó, sổ kế toán tổng hợp còn dùng để phản ánh tổng hợp tình hình tài sản, nguồn vốn, tình hình và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của tổ chức, doanh nghiệp.

2. Sổ kế toán tổng hợp gồm những gì?

Sổ kế toán tổng hợp chính là căn cứ để hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong kỳ theo nội dung kinh tế và theo trình tự thời gian có liên quan đến doanh nghiệp.

Xem thêm: Hạch toán là gì? Điều PHẢI BIẾT về hạch toán kế toán

Sổ kế toán tổng hợp bao gồm: Sổ nhật ký chung và sổ cái. Cụ thể:

2.1 Sổ nhật ký chung

Sổ nhật ký chung là loại sổ kế toán dùng để ghi nhận các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh trong từng kỳ kế toán và trong các niên độ kế toán theo trình tự thời gian và quan hệ đối ứng các tài khoản của các nghiệp vụ đó.

Theo đó, số liệu trên sổ nhật ký chung được dùng để phản ánh tổng số phát sinh bên Nợ và bên Có của tất cả các tài khoản kế toán trong doanh nghiệp.

Các nội dung được phản ánh trong sổ nhật ký chung bao gồm:

– Ngày tháng ghi sổ: ghi theo trình tự thời gian.

– Số hiệu và ngày, tháng của chứng từ kế toán dùng làm căn cứ ghi sổ: nghiệp vụ phát sinh trước vào sổ trước.

– Tóm tắt nội dung của nghiệp vụ kinh tế tài chính, phát sinh.

– Số tiền nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh.

2.2 Sổ cái kế toán

Sổ cái kế toán là một loại sổ dùng để ghi chép các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh của từng tài khoản kế toán trong mỗi kỳ kế toán của doanh nghiệp.

Các số liệu được phản ánh trong sổ cái bao gồm: tình hình tài sản, nguồn vốn, tình hình và kết quả hoạt động kinh doanh trong kỳ kế toán.

Sổ cái kế toán phản ánh những nội dung:

– Ngày, tháng ghi sổ.

– Số hiệu, ngày tháng của chứng từ kế toán làm căn cứ ghi sổ.

– Tóm tắt nội dung của nghiệp vụ phát sinh.

– Số tiền của nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh ghi vào bên nợ hoặc bên có của tài khoản.

Doanh nghiệp, kế toán viên quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm với đầy đủ tính năng trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây:

3. Một số mẫu sổ kế toán tổng hợp theo quy định của Bộ Tài chính

Lưu ý: Trước khi đọc tiếp bài viết này, nếu bạn chưa biết kế toán tổng hợp cần làm những gì, những yêu cầu về trình độ, kỹ năng của kế toán tổng hợp thì hãy đọc bài viết xem thêm

Xem thêm: Công việc của kế toán tổng hợp cần làm và những yêu cầu về kỹ năng, trình độ

3.1 Mẫu sổ nhật ký chung theo quyết định 48

mẫu sổ kế toán tổng hợp 1

3.2 Mẫu sổ cái chung theo quyết định 48

mẫu sổ kế toán tổng hợp 2

3.3 Mẫu sổ cái theo thông tư 200

mẫu sổ kế toán tổng hợp 3

Xem thêm 1 số bài viết liên quan

1. Tổng hợp bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán tổng hợp đầy đủ nhất

2. Cách viết và mẫu CV kế toán tổng hợp chi tiết, đầy đủ nhất hiện nay

Tạm kết

Trên đây là các thông tin liên quan đến sổ kế toán tổng hợp. Bên cạnh đó, để giúp kế toán tổng hợp, kế toán trưởng theo dõi, quản lý tình hình sử dụng hóa đơn một cách nhanh chóng, chính xác thông qua các báo cáo, biểu đồ trực quan, MISA tiên phong ra mắt Phần mềm hóa đơn điện tử MeInvoice.

phần mềm hóa đơn điện tử

MeInvoice đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, yêu cầu theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC và có thể kết nối trực tiếp với Tổng Cục Thuế. Qua đó, giúp quá trình thông báo phát hành hóa đơn của khách hàng diễn ra nhanh chóng, tiện lợi hơn và tăng độ tin cậy, tính pháp lý cho hóa đơn của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp, kế toán viên quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm với đầy đủ tính năng trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây: