Home Kiến thức Quy định: Doanh nghiệp nhỏ và vừa được cấp Hóa đơn điện...

Quy định: Doanh nghiệp nhỏ và vừa được cấp Hóa đơn điện tử miễn phí

2331

Chính phủ ban hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP (NĐ 119) quy định về Hóa đơn điện tử (HĐĐT) khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1/11/2018.

>> 8 Lý do khiến Hóa đơn điện tử ngày càng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn
>> Quy định về Hoá đơn điện tử mới nhất theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP
>> Hướng dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử 2018
>> Có thể sử dụng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy không?

Cung cấp dịch vụ Hóa đơn điện tử miễn phí cho Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ cá nhân kinh doanh
Cung cấp dịch vụ Hóa đơn điện tử miễn phí cho Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, 
hộ cá nhân kinh doanh
Đáng chú ý trong đó, để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, DN mới thành lập, nhất là các DN hoạt động tại địa bàn khó khăn, Chính phủ đã quy định Tổng cục Thuế cung cấp dịch vụ HĐĐT có mã của cơ quan thuế không thu tiền đối với các đối tượng này.

1. Quy định hóa đơn điện tử: Ưu tiên doanh nghiệp nhỏ và vừa, Doanh nghiệp mới thành lập

Cung cấp dịch vụ Hóa đơn điện tử miễn phí cho Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ cá nhân kinh doanh

Cụ thể tại khoản 1, Điều 13 của Nghị định 119/2018/NĐ-CP có quy định:

Tổng cục Thuế cung cấp dịch vụ Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không thu tiền đối với các Doanh Nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc các trường hợp sau: Doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn và địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.

Đối tượng được hưởng miễn phí Hóa đơn điện tử có mã còn có các doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo theo quy định của pháp luật; hộ, cá nhân kinh doanh chuyển đổi thành DN trong thời gian 12 tháng kể từ khi thành lập DN. Hộ gia đình kinh doanh và cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trước liền kề từ 3 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng; hoặc doanh thu năm trước liền kề từ 10 tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ theo quy định trong thời hạn 12 tháng kể từ tháng áp dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế.

Ngoài các đối tượng trên, doanh nghiệp nhỏ và vừa khác theo đề nghị của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và quy định của Bộ Tài chính, trừ Doanh nghiệp hoạt động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu công nghệ cao. Các trường hợp khác cần thiết để khuyến khích sử dụng HĐĐT do Bộ Tài chính quyết định cũng được hưởng miễn phí HĐĐT có mã.

Cung cấp dịch vụ Hóa đơn điện tử miễn phí cho Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ cá nhân kinh doanh

Nghị định 119/2018/NĐ-CP cũng quy định, ngoài Tổng cục Thuế trực tiếp cung cấp dịch vụ HĐĐT miễn phí, Tổng cục Thuế cũng có thể ủy thác cho tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT miễn phí đối với Doanh nghiệp nhỏ và vừa trên đây.

Đối với mức phí phải trả, Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định tổ chức cung cấp dịch vụ HĐĐT khi cung cấp dịch vụ HĐĐT được thu tiền dịch vụ theo thỏa thuận tại hợp đồng ký giữa tổ chức cung cấp dịch vụ và bên nhận dịch vụ là các DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc trường hợp được miễn phí cung cấp dịch vụ.

Doanh nghiệp tải tài liệu quy định, thông tin, hướng dẫn,… MỚI nhất về hóa đơn điện tử TẠI ĐÂY nhé!

tài liệu hóa đơn điện tử

2. Thể hiện tính ưu việt của chính sách Thuế

Cung cấp dịch vụ Hóa đơn điện tử miễn phí cho Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ cá nhân kinh doanh

Điều khoản quy định về cấp Hóa đơn điện tử miễn phí tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP là rất ưu việt, nhằm ưu tiên khối DN nhỏ, siêu nhỏ.

Chính sách pháp luật này có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự phát triển của Doanh nghiệp, bởi lẽ khối Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có thể tạo ra đến 40% tổng sản phẩm quốc nội, cũng như cơ hội việc làm rất lớn cho người lao động trẻ. Một Doanh nghiệp nhỏ vừa đi vào hoạt động cần cắt giảm rất nhiều chi phí, với chính sách pháp luật này, vừa giảm bớt gánh nặng về chi phí in hóa đơn, giảm bớt được các thủ tục khai báo thuế phức tạp. Bởi lẽ, HĐĐT được Tổng cục Thuế cấp mã xác thực, hay còn gọi là chuỗi ký tự được mã hóa giúp cho các DN nhỏ không phải mất chi phí để nuôi 1 bộ máy kế toán cồng kềnh.

Bên cạnh việc hỗ trợ nhằm tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi cho các Doanh nghiệp nhỏ và vừa, như: Xây dựng và ban hành các luật tạo thuận lợi trong cấp giấy phép, cung cấp thông tin, đào tạo nguồn lực quản lý, hỗ trợ về công nghệ… thì việc ban hành chính sách cung cấp dịch vụ HĐĐT miễn phí cho DN nhỏ và siêu nhỏ, hộ cá nhân kinh doanh tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP có lợi cho việc chuyển dịch cơ cấu, đưa HĐĐT vào vận hành trong các DN một cách thuận lợi, dễ dàng hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, để bắt kịp tính ưu việt của chính sách pháp luật này, các DN nhỏ, siêu nhỏ cần được hướng dẫn cụ thể về cách thức thực hiện  HĐĐT, cũng như nắm rõ thông tin về cách xử lý những tình huống phát sinh đối với HĐĐT để tạo ra một bước tiến lớn trong chính sách kinh tế của Việt Nam.
MeInvoice.vn – Giải pháp hóa đơn điện tử đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng thành công 
công nghệ Blockchain
 

Lựa chọn phần mềm hóa đơn điện tử tốt nhất – MISA meInvoice của Công ty Cổ Phần MISA để việc áp dụng hóa đơn điện tử trở lên dễ dàng và thuận tiện nhất. MeInvoice.vn giúp Doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí in ấn và chuyển phát cũng như kiểm soát nạn hóa đơn giả một cách dễ dàng với ứng dụng công nghệ Blockchain hàng đầu. Những tính năng sẽ tăng hiệu suất công việc của các công ty trong việc xuất, nhập hóa đơn, tránh thất thoát.