Home Kiến thức Tổng hợp công văn hướng dẫn chuyển đổi hóa đơn điện tử...

Tổng hợp công văn hướng dẫn chuyển đổi hóa đơn điện tử của cục thuế Hà Nội

2789
công văn hóa đơn điện tử

Công văn hóa đơn điện tử – Mục tiêu 100% doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hà Nội áp dụng hóa đơn điện tử trước ngày 30/9/2020 là ưu tiên hàng đầu của Cục thuế Hà Nội hiện nay. Để giúp doanh nghiệp dễ dàng và nhanh chóng chuyển đổi hóa đơn điện tử, Cục thuế đã liên tiếp có công văn hướng dẫn chi tiết:

>> [Hà Nội] 100% Doanh nghiệp cần áp dụng hóa đơn điện tử trước ngày 30/9/2020
>> Chuyển đổi hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử, doanh nghiệp được gì và cần phải chuẩn bị gì?

3. Công văn 44396/CT-TTHT v/v chuyển đổi hóa đơn mua của cơ quan thuế sang hóa đơn điện tử

Để giúp doanh nghiệp nắm rõ về phạm vi, đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử cũng như những điều kiện cần và đủ để chuyển đổi sang hóa đơn điện tử, Cục thuế Hà Nội đã căn cứ vào các quy định hiện hành như: Thông tư 32/2011/TT-BTC, Thông tư 39/2014/TT-BTC, Thông tư 119/2014/TT-BTC,.. cụ thể như tại công văn bên dưới:

Từ những căn cứ pháp luật trên, có thể thấy việc doanh nghiệp chuyển đổi hóa đơn mua của cơ quan thuế sang hóa đơn điện tử là hoàn toàn nằm trong quy định pháp luật. Tuy nhiên, để sử dụng được hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện về khởi tạo và sử dụng hóa đơn điện tử.

2. Công văn số 50613/CT-TTHT giải đáp v/v sử dụng hóa đơn điện tử nhiều hơn một trang

Căn cứ vào giá trị pháp lý của hóa đơn điện tử và nguyên tắc chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử được quy định tại Thông tư 32/2011/TT-BTC. Đồng thời, xét trên tính hiệu lực của thông tư này đến 31/10/2020, Cục thuế Hà Nội trả lời doanh nghiệp về việc lập hóa đơn điện tử nhiều trang như sau:

Để phù hợp với đặc thù HĐĐT, trường hợp chuyển đổi hóa đơn điện tử ra giấy, nếu số lượng hàng hóa, dịch vụ bán ra nhiều hơn số dòng của một trang hóa đơn thì Công ty thực hiện tương tự trường hợp sử dụng hóa đơn in ra mà việc lập và in hóa đơn thực hiện trực tiếp từ phần mềm và số lượng hàng hóa, dịch vụ bán ra nhiều hơn số dòng của một trang hóa đơn, cụ thể:

Công ty được thể hiện hóa đơn nhiều hơn một trang nếu trên phần đầu của trang sau của hóa đơn có hiện thị: cùng số hóa đơn như của trang đầu (do hệ thống máy tính cấp tự động); cùng tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua, người bán như trang đầu; cùng mẫu và ký hiệu hóa đơn như trang đầu; kèm theo ghi chú bằng tiếng Việt không dấu “tiep theo trang truoc – trang X/Y” (X là số thứ tự trang và Y là tổng số trang của hóa đơn đó)

Dùng thử hóa đơn điện tử

3. Công văn số 49816/CT-TTHT v/v miễn tiêu thức dấu người bán

Nhận được thắc mắc của DN về việc có hay không việc được miễn tiêu thức chữ ký người bán trên HĐĐT chuyển đổi sang HĐ giấy. Cục thuế HN đã trả lời chi tiết tại Công văn số 49816/CT-TTHT.

Theo đó, từ nay đến 31/10/2020: với HĐĐT chuyển đổi nhằm chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa hữu hình trong quá trình lưu thông thì phải có chữ ký người đại diện theo pháp luật của người bán, dấu của người bán.

Còn đối với HĐĐT được chuyển đổi sang hóa đơn giấy nhằm phục vụ việc lưu trữ chứng từ kế toán thì phải có chữ ký và họ tên người thực hiện chuyển đổi.

Doanh nghiệp đăng ký nhận mail tài liệu quy định, thông tin, hướng dẫn,… MỚI nhất về hóa đơn điện tử TẠI ĐÂY nhé!
tài liệu hóa đơn điện tử

4. Công văn 69568/CT-TTHT v/v chữ ký số người mua trên hóa đơn điện tử

Trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử, đơn vị kinh doanh bên bán bắt buộc phải dùng chữ ký số để lập và xác thực nội dung hóa đơn Tuy nhiên, đối với người mua thì tiêu thức chữ ký số liệu có bắt buộc?
Để giải đáp băn khoăn trên, trong 69568/CT-TTHT của Cục thuế Hà Nội ngày 27/7/2020 có nêu rõ: trường hợp người mua không phải đơn vị kế toán hoặc là đơn vị kế toán nếu có các hồ sơ, chứng từ chứng minh việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ giữa người bán với người mua như: hợp đồng kinh tế, phiếu xuất kho, biên bản giao nhận hàng hóa, biên nhận thanh toán, phiếu thu,… thì Công ty lập hóa đơn điện tử cho người mua theo quy định, trên hóa đơn điện tử không nhất thiết phải có chữ ký điện tử của người mua (trừ trường hợp người mua là đơn vị kế toán thỏa thuận về việc người mua ký trên hóa đơn)
chu-ky-so-nguoi-mua-tren-hoa-don-dien-tu

>> Tải chi tiết công văn 69568/CT-TTHT của cục thuế Hà Nội tại đây

5. Công văn 70282/CT-TTHT về thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với lĩnh vực xây dựng

Khoản 1e Điều 3 Thông tư 68/2019/TT-BTC hướng dẫn về thời điểm lập hóa đơn điện tử cụ thể: “Thời điểm lập hóa đơn điện tử xác định theo thời điểm người bán ký số, ký điện tử trên hóa đơn được hiển thị theo định dạng ngày, tháng, năm (ví dụ: ngày 30 tháng 4 năm 2019) và phù hợp với hướng dẫn tại Điều 4 Thông tư này.”

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử, nhiều doanh nghiệp có loại hình kinh doanh đặc thù như: cung cấp điện, nước, dịch vụ viễn thông, hoạt động xây dựng… thì thời điểm lập hóa đơn điện tử lại không dễ dàng được xác định theo quy định trên. Do đó, các doanh nghiệp rất cần hướng dẫn cụ thể hơn về vấn đề này.

>> Quy định mới nhất về thời điểm lập hóa đơn điện tử theo Thông tư 68/2019/TT-BTC

Căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành về hóa đơn điện tử, cục thuế Hà Nội hướng dẫn Công ty TNHH MTV 49 về thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với hợp đồng thực hiện gói thầu tư vấn như sau:

….thời điểm lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng không phân biệt đã thu tiền hay chưa thu được tiền, trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền.

Tải đầy đủ công văn 70282/CT-TTHT của cục thuế Hà Nội tại đây

Trên đây là những vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi hóa đơn điện tử được Cục thuế Hà Nội chính thức trả lời bằng văn bản. Đây là những căn cứ quan trọng để kế toán và doanh nghiệp trên địa bàn nói riêng và trên cả nước nói chung áp dụng hóa đơn điện tử một cách hiệu quả hơn.

Để doanh nghiệp dễ dàng sử dụng, MISA hỗ trợ tối đa chi phí triển khai hóa đơn điện tử. Khách hàng có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice của MISA vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc ĐĂNG KÝ tại:

Dùng thử hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp đăng ký nhận mail tài liệu quy định, thông tin, hướng dẫn,… MỚI nhất về hóa đơn điện tử TẠI ĐÂY nhé!

>> 15 Điều Doanh nghiệp cần biết ngay về hóa đơn điện tử
>> [Hà Nội] 100% Doanh nghiệp cần áp dụng hóa đơn điện tử trước ngày 30/9/2020
>> Chuyển đổi hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử, doanh nghiệp được gì và cần phải chuẩn bị gì?
>> Hướng dẫn thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng