Home Kiến thức Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử MỚI NHẤT

Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử MỚI NHẤT

33468

Bên cạnh những lợi ích về tối ưu hóa chi phí và tiết kiệm thời gian cho kế toán và doanh nghiệp, phần mềm hóa đơn điện tử còn đơn giản hóa các thủ tục về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hàng tháng, quý. Kế toán cũng nhờ đó mà giảm áp lực mỗi khi đến kỳ báo cáo.

>> 15 Điều Doanh nghiệp cần biết ngay về hóa đơn điện tử
>> Bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử là 1/11/2020 chứ không phải 1/7/2022 như doanh nghiệp lầm tưởng
>> Hướng dẫn thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng
>> Lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn – nhanh chóng, hiệu quả

1. Quy định về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Theo Điều 27 Thông tư 39/2014/TT-BTC (được hướng dẫn bởi Mục III Công văn 2010/TCT-TVQT và sửa đổi bổ sung theo Khoản 4 Điều 5 Thông tư 119/2014/TT-BTC) quy định về thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử, cụ thể như sau:

Hàng quý, tổ chức, hộ, cá nhân bán hàng hóa, dịch vụ (trừ đối tượng được cơ quan thuế cấp hóa đơn) có trách nhiệm nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp, kể cả trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn. Trường hợp trong kỳ không sử dụng hóa đơn, tại Báo cáo, doanh nghiệp ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng không (=0)

Riêng doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm, doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế, thuộc diện mua hóa đơn của cơ quan thuế thực hiện nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.

Việc nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng được thực hiện trong 12 tháng kể từ ngày thành lập hoặc từ ngày chuyển sang diện mua hóa đơn của cơ quan thuế. Hết thời hạn trên, cơ quan thuế kiểm tra việc báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và tình hình kê khai, nộp thuế để thông báo doanh nghiệp chuyển sang Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý. Trường hợp chưa có thông báo của cơ quan thuế, doanh nghiệp tiếp tục báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.”

Xuất hóa đơn làm việc online tại nhà

Thời hạn nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn như sau:

– Trường hợp nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo Quý:
Quý I: chậm nhất là ngày 30/4
Quý II: chậm nhất là ngày 30/7
Quý III: chậm nhất là ngày 30/10
Quý IV: chậm nhất là ngày 30/01 của năm sau
– Trường hợp nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng: tháng chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo.

Doanh nghiệp tải tài liệu quy định, thông tin, hướng dẫn,… MỚI NHẤT về hóa đơn điện tử TẠI ĐÂY nhé!

tài liệu hóa đơn điện tử

2. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn nhanh chóng khi sử dụng hóa đơn điện tử

Hiện nay, theo quy định của cơ quan Thuế, có hai loại hoá đơn điện tử đang được lưu hành đồng thời: Hóa đơn điện tử theo thông tư số 32/2011/TT-BTC và hoá đơn điện tử có mã xác thực theo quyết định số 1209/2015/QĐ-BTC.

  • Trường hợp doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế (hay còn gọi là hóa đơn điện tử thông thường), doanh nghiệp vẫn phải lập Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn gửi cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, thay vì phải thực hiện thủ công như trước đây giờ chỉ cần vài thao tác đơn giản ngay trên phần mềm là có thể hoàn thành Báo cáo. Hầu hết các phần mềm hóa đơn điện tử hiện nay đã có sẵn chức năng kết nối với cổng điện tử của cơ quan thuế. Do đó, chỉ cần vài thao tác đơn giản, báo cáo sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp đã được gửi tới cơ quan thuế một cách nhanh gọn và chính xác
  • Trường hợp doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế, tất cả hóa đơn của doanh nghiệp đều được cơ quan thuế cấp mã trước khi tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua. Toàn bộ dữ liệu hóa đơn của doanh nghiệp được lưu trữ trên hệ thống cấp mã xác thực của Tổng cục Thuế. Do đó, nếu sử dụng hình thức hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì doanh nghiệp không cần lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

Hãy cùng xem một ví dụ về tính tiện ích và nhanh chóng khi lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử trên phần mềm MISA meInvoice TẠI ĐÂY. Đây là phần mềm Hóa đơn điện tử đến từ nhà cung cấp MISA, có sẵn chức năng kết nối với cổng điện tử của cơ quan Thuế nên chỉ cần vài thao tác đơn giản là báo cáo sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp đã được gửi tới cơ quan thuế. Phần mềm tự động tổng hợp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, tờ khai thuế GTGT và xuất khẩu dữ liệu dễ dàng để kê khai thuế

Phần mềm tự động lấy dữ liệu căn cứ vào thông báo phát hành và tình hình sử dụng hóa đơn tại doanh nghiệp (nguồn: MISA meInvoice)

Trên phần mềm có sẵn chức năng tạo lập báo cáo hóa đơn. Các mẫu báo cáo, biên bản liên quan sẽ  được phần mềm này tự cập nhật dữ liệu khi bạn tạo lập hóa đơn và cách xử lý nghiệp vụ tương tự hóa đơn giấy. Báo cáo được tự động cập nhật trên phần mềm, do đó doanh nghiệp có thể gửi trực tiếp bằng phương tiện điện tử hoặc có thể in ra để gửi cơ quan Thuế.

Mẫu báo cáo tình hình sử dụng Hóa đơn điện tử trên MISA meInvoice sau khi được tự động cập nhật

Có thể thấy trên báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử sẽ thể hiện các thông tin như số lượng hóa đơn mua/phát sinh; đã sử dụng, xóa bỏ, mất, hủy trong kỳ của doanh nghiệp. Ngoài các hóa đơn điện tử chương trình tự động lấy lên báo cáo, Kế toán có thể nhập thêm thông tin về tình hình sử dụng hóa đơn giấy của Doanh nghiệp.

3. Cách nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử qua mạng

  • Bước 1: Truy cập vào website: nhantokhai.gdt.gov.vn
    Giao diện màn hình đăng nhập sẽ hiển thị, kế toán thực hiện đăng nhập.
  • Bước 2: Click chọn “Nộp tờ khai” ->  “Nộp tờ khai XML” -> “Chọn tệp tờ khai” -> “Ký điện tử”. Hệ thống báo “Thành Công” tức là Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử của bạn đã được gửi tới cơ quan thuế
  • Bước 3: Kiểm tra sau khi nộp:
    Sau khi nộp tờ khai, kế toán truy cập vào tab “Tra cứu” -> “Tra cứu tờ khai” -> Nhập thời gian tra cứu.

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu thêm về tính năng lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử. Chúc bạn lựa chọn đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử phù hợp và thao tác thành công tính năng này trên phần mềm.

hóa đơn điện tử hợp lệ

Với 25 năm kinh nghiệm chuyên về lĩnh vực tài chính kế toán, hóa đơn điện tử, kê khai Thuế (T-VAN),… cho hơn 250.000 Doanh nghiệp và đội ngũ chuyên viên tư vấn đông đảo, nắm rõ chuyên môn nghiệp vụ về hóa đơn và luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7. Doanh nghiệp yên tâm lựa chọn phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice của MISA – Đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử tốt nhất hiện nay.

Để doanh nghiệp dễ dàng sử dụng, MISA hỗ trợ tối đa chi phí triển khai hóa đơn điện tử. Khách hàng có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice của MISA vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc ĐĂNG KÝ tại:

ưu đãi hóa đơn điện tử

>> 5 Thay đổi về quy định hóa đơn điện tử sẽ có hiệu lực từ 1/11/2020
>> Chính thức ban hành Thông tư 68/2019/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử
>> 10 Điểm lưu ý về hóa đơn điện tử theo Nghị Định 119/2018/NĐ-CP áp dụng từ ngày 01/11/2018
>> Hướng dẫn thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng

EBOOK: Giải đáp 20 vướng mắc về hóa đơn điện tử từ Tổng cục Thuế