Home Kiến thức Lộ trình chuyển đổi hóa đơn điện tử theo quy định của...

Lộ trình chuyển đổi hóa đơn điện tử theo quy định của pháp luật hiện hành

1039
Dự thảo Nghị định quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ về việc bắt buộc các doanh nghiệp chuyển đổi hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử từ ngày 1/07/2018 sẽ khiến không ít các doanh nghiệp hoang mang. Xoay quanh câu chuyện về lộ trình chuyển đổi hóa đơn điện tử theo quy định của pháp luật, MISA meInvoice sẽ giới thiệu tới quý doanh nghiệp bài viết hướng dẫn, phân tích rõ lộ trình chuyển đổi để quý doanh nghiệp được nắm rõ.
lộ trình chuyển đổi sang hóa đơn điện tử
Nhận tư vấn Hóa đơn điện tử: TẠI ĐÂY

1. Lộ trình chuyển đổi hóa đơn điện tử theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ

Căn cứ theo Nghị định 51, lộ trình chuyển đổi sang hóa đơn điện tử bao gồm 3 giai đoạn.
– Giai đoạn từ ngày 01/01/2018, đối tượng bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử/ hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế vào đầu năm 2018 là những doanh nghiệp mới thành lập; các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử kể từ khi có mã số Thuế và định kỳ thực hiện kết chuyển dữ liệu hóa đơn cho cơ quan Thuế.
– Giai đoạn từ ngày 01/01/2019, mục tiêu đặt ra cho đến đầu năm 2019 của Nhà nước ta là 30% các tổ chức, doanh nghiệp chưa bắt buộc áp dụng còn lại sẽ bắt buộc áp dụng triển khai hóa đơn điện tử.
– Giai đoạn từ ngày 01/01/2020, giai đoạn cũng là bước lộ trình mà Nhà nước ta mong muốn thực hiện được và hướng đến mục đích 100% các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức sử dụng hóa đơn điện tử/hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Bắt đầu triển khai hóa đơn điện tử cho các hộ kinh doanh có doanh thu/năm từ 3 tỷ trở lên.
Theo lộ trình của Nghị định 51 này thì việc bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử đầu năm 2018 sẽ rơi vào những doanh nghiệp có mức vốn điều lệ từ 15 tỷ đồng trở lên tính theo số vốn đã thực góp đến thời điểm phát hành hóa đơn và nhóm doanh nghiệp có rủi ro cao về Thuế.
lộ trình chuyển đổi sang hóa đơn điện tử
 

2. Lộ trình chuyển đổi hóa đơn điện tử của ngành Thuế trong dự thảo nghị định

Đề xuất của ngành Thuế trong dự thảo vừa qua đối với các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn điện tử thì trong thời gian tới vẫn tiếp tục thực hiện triển khai hóa đơn điện tử như cũ.
Trong đề xuất này, điểm mới mà ngành Thuế đề ra đó là:
– Các doanh nghiệp phải định kỳ gửi dữ liệu đến cơ quan thuế cùng với việc lập, gửi tờ khai thuế GTGT như hiện hành. Vấn đề này, ngành Thuế đề xuất áp dụng từ ngày 01/01/2018.
– Đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao về Thuế thì sang đầu năm 2018 sẽ phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan Thuế.
– Doanh nghiệp tự in hoặc đặt in hóa đơn giấy sẽ có thêm 6 tháng để chuyển đổi sang hóa đơn điện tử so với các doanh nghiệp có rủi ro cao về Thuế, tức đến ngày 01/7/2018 những doanh nghiệp này sẽ phải áp dụng hóa đơn điện tử.
– Trong trường hợp các doanh nghiệp đã đặt in hóa đơn với số lượng lớn thì vẫn tiếp tục sử dụng số hóa đơn đó trong năm 2018 và chuyển đổi dần sang hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế. Nếu doanh nghiệp có nhu cầu chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử ngay thì sẽ được Cơ quan Thuế và Bộ tài chính hỗ trợ.

Với những lộ trình theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ và lộ trình mới được ngành Thuế đề xuất thì việc triển khai hóa đơn điện tử sẽ gần như được tiến hành đại trà tại các doanh nghiệp hiện nay. Chính vì vậy, các doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử càng sớm càng tốt để giúp doanh nghiệp vừa tiết kiệm được các chi phí trong quá trình in ấn, gửi hóa đơn đồng thời đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật hiện nay.

Mọi chi tiết về phần mềm hóa đơn điện tử MEINVOICE.VN cũng như tư vấn triển khai xin vui lòng liên hệ:
Trung tâm tư vấn và hỗ trợ MEINVOICE:
Điện thoại: 0904885833
Website: http://www.meinvoice.vn/
Đăng ký    : TẠI ĐÂY
Hóa đơn điện tử MISA meInvoice