Home Kiến thức Cục thuế Đà Nẵng hướng dẫn sử dụng song song hóa đơn...

Cục thuế Đà Nẵng hướng dẫn sử dụng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy

1361

Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định cụ thể lộ trình chuyển đổi, thời gian bắt buộc và đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển đổi, nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn liệu có thể vừa sử dụng hóa đơn giấy, vừa sử dụng hóa đơn điện tử để làm quen với hình thức hóa đơn mới này được không?

Để hóa đơn có đầy đủ giá trị pháp lý, hợp lệ và cũng để doanh nghiệp yên tâm sử dụng hóa đơn điện tử, cục thuế Đà Nẵng đã có công văn số 1802/CT-TTHT nhằm hướng dẫn doanh nghiệp chuyển đổi và sử dụng hóa đơn điện tử đúng theo quy định pháp luật.

>> 15 Điều Doanh nghiệp cần biết ngay về hoá đơn điện tử
>> Hướng dẫn thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng
>> Tính năng ưu việt của phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice

1. Lộ trình chuyển đổi hóa đơn điện tử theo nghị định 119/2018/NĐ-CP

Thời gian sử dụng hóa đơn điện tử

Từ ngày 01/11/2020, 100% doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ – cá nhân kinh doanh và đơn vị sự nghiệp công lập có bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ phải sử dụng hóa đơn điện tử. Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị có thời gian làm quen với hóa đơn điện tử, Chính phủ đã xây dựng lộ trình chuyển đổi cụ thể như sau:

  • Từ ngày 01/11/2018, đơn vị, tổ chức kinh doanh và hộ kinh doanh trên cả nước có 02 năm để tiến hành chuyển đổi sang hóa đơn điện tử.
  • Các doanh nghiệp mới thành lập sau 01/11/2018 thì buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử ngay từ đầu.
  • Riêng Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các đô thị lớn phải hoàn thành triển khai trong năm 2019.

2. Căn cứ pháp lý về việc sử dụng hóa đơn điện tử

Căn cứ vào Khoản 2, Điều 5, Thông tư số 39/2014/TT-CN ngày 31/3/2014 của Bộ tài chính hướng dẫn về nguyên tắc tạo hóa đơn thì: “Tổ chức có thể đồng thời tạo nhiều hình thức hóa đơn khác nhau (hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in, hóa đơn điện tử) theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP , Nghị định số 04/2014/NĐ-CP và Thông tư này.”

Căn cứ vào Điều 14, Điều 20 Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/09/2018 của Chính phủ quy định về việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử: Kể từ thời điểm sử dụng hóa đơn điện tử không có mã hoặc có mã của cơ quan thuế, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện hủy những hóa đơn giấy còn tồn chưa sử dụng (nếu có) theo quy định.

Doanh nghiệp tải tài liệu quy định, thông tin, hướng dẫn,… MỚI NHẤT về hóa đơn điện tử TẠI ĐÂY nhé!

tài liệu hóa đơn điện tử

3. Hướng dẫn cụ thể của Cục thuế Đà Nẵng

Từ lộ trình chuyển đổi hóa đơn điện tử và dựa trên những căn cứ pháp luật trên, cục thuế thành phố Đà Nẵng đã trả lời Chi nhánh công ty TNHH Mega Lifesciences về chính sách hóa đơn điện tử như sau:

Chi nhánh có thể đồng thời tạo nhiều hình thức hóa đơn khác nhau (hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in, hóa đơn điện tử). Hóa đơn giấy (tự in, đặt in, mua của cơ quan thuế,…) đã thông báo phát hành trước ngày 01/11/2018 được tiếp tục sử dụng đến ngày 31/10/2020. Kể từ thời điểm sử dụng hóa đơn điện tử, Chi nhánh phải thực hiện hủy những hóa đơn giấy còn tồn nhưng chưa sử dụng (nếu có)

Trong thời gian chuyển đổi theo quy định của Chính Phủ từ 01/22/2018 đến ngày 31/10/2020, Chi nhánh vẫn sử dụng hóa đơn giấy song song với hóa đơn điện tử.

công văn số 1802/CT-TTHT của cục thuế Đà Nẵng

Tuy nhiên, khi sử dụng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy, các doanh nghiệp lưu ý:

Thứ nhất: Không xuất 2 hình thức hóa đơn với 1 đơn hàng, cụ thể hơn nếu 1 đơn hàng đã sử dụng hóa đơn điện tử thì không sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in và ngược lại: 1 đơn hàng đã sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in thì không sử dụng hóa đơn điện tử.

Thứ hai: Có thể sử dụng song song hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử với các đơn hàng, dịch vụ khác nhau.

Câu trả lời trên của cục thuế Đà Nẵng cũng là hướng dẫn thực hiện chung của cục đơn vị này đối với tất cả doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Như vậy, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói riêng và các địa bàn khác nói chung có thể yên tâm sử dụng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy trong giai đoạn chuyển đổi này.

Doanh nghiệp dùng thử MIỄN PHÍ đầy đủ tính năng hóa đơn điện tử MISA trong 7 ngày, vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc ĐĂNG KÝ tại:Dùng thử hóa đơn điện tử

>> Doanh nghiệp được sử dụng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy đến bao giờ?
>> Chính thức ban hành Thông tư 68/2019/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử
>> Bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử là 1/11/2020 chứ không phải 1/7/2022 như doanh nghiệp lầm tưởng
>> Hướng dẫn thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng