Home Kiến thức Chần chừ áp dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp đang bỏ...

Chần chừ áp dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp đang bỏ lỡ những gì?

1077
tang hoa don dien tu

Vì một số lý do khách quan và chủ quan mà một bộ phận doanh nghiệp vẫn đang sống chung với những bất cập từ hóa đơn giấy và bỏ lỡ nhiều lợi ích từ hóa đơn điện tử. Điều đó liệu có đáng? Hãy cùng MISA phân tích trong bài viết dưới đây:

>> Doanh nghiệp dùng hết hóa đơn giấy trước 1/11/2020 liệu có được đặt in?
>> Chuyển đổi hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử, doanh nghiệp được gì và cần phải chuẩn bị gì?

1. Chần chừ áp dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp đang bỏ lỡ những gì?

Trước những quy định có phần khác nhau về thời hạn áp dụng hóa đơn điện tử tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP và Luật quản lý thuế sửa đổi Luật Quản lý thuế 38/2019/QH14,Tổng cục thuế đã có nhiều công văn phản hồi và định hướng thực hiện cho doanh nghiệp như:

  • Công văn số 2576/TCT-CS ngày 23/6/2020 trả lời CN Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam về thời hạn áp dụng hóa đơn điện tử. Xem chi tiết công văn tại đây
  • Công văn số 2577/TCT-CS ngày 23/6/2020 trả lời Tổng công ty Lương thực Miền Nam về hóa đơn. Xem chi tiết công văn tại đây
  • Công văn số 2578/TCT-CS ngày 23/6/2020 trả lời Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức về hoa đơn. Chi tiết công văn tại ảnh bên dưới:

Thời hạn áp dụng hóa đơn điện tửQua các công văn trên của Tổng cục thuế, có thể thấy quan điểm của Tổng cục thuế là khuyến khích doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP kể từ ngày 1/11/2020. Do đó, trước khi Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 119 thì các đơn vị kinh doanh hoàn toàn yên tâm triển khai hóa đơn điện tử theo lộ trình đã được quy định tai Nghị định này.

Tuy nhiên, vì một số lý do như muốn tận dụng nốt hóa đơn giấy, ngại thủ tục đăng ký hóa đơn điện tử, ngại tìm hiểu về hóa đơn điện tử mà một bộ phận doanh nghiệp vẫn đang sống chung với những bất cập từ hóa đơn giấy và bỏ lỡ nhiều cơ hội cũng như lợi ích của hóa đơn điện tử:

  • Có cơ hội làm quen với những quy định, quy trình mới về hóa đơn điện tử:

Nhiều kế toán nhận định rằng chuyển đổi sớm đã giúp họ có nhiều thời gian để làm quen với quy định mới và các nghiệp vụ, thao tác trên phần mềm hóa đơn điện tử. Tránh được việc bối rối khi bước đầu sử dụng hình thức hóa đơn mới mẻ này.

  • Cơ hội thay đổi cách thức phát hành, quản lý, báo cáo hóa đơn theo hướng số hóa và tự động hóa

Sử dụng hóa đơn điện tử sẽ giúp doanh nghiệp xóa bỏ quy trình viết tay hóa đơn, rút ngắn thời gian cho việc phát hành và tra cứu hóa đơn đồng thời tăng hiệu quả công việc của người làm kế toán. Đối với cấp quản lý của doanh nghiệp thì hóa đơn điện tử là công cụ giúp quản lý tình hình sử dụng hóa đơn, kiểm soát công nợ mọi lúc mọi nơi mà không cần đợi kế toán báo cáo.

  • Thúc đẩy nhanh quy trình kinh doanh và quá trình thanh toán của khách hàng:

Thay vì phải mất từ 3 ngày đến một tuần để khách hàng nhận được hóa đơn qua chuyển phát nhanh và tiến hành thanh toán thì việc gửi hóa đơn điện tử cho khách qua email/sms và cho phép khách hàng thanh toán trực tuyến sẽ rút ngắn thời gian thanh toán của khách và giúp việc thu hồi công nợ của doanh nghiệp nhanh chóng hơn.

  • Đem lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh so với đối thủ:

Tiên phong trên thị trường cạnh tranh, doanh nghiệp nào có được công nghệ hiện đại, tối ưu được quy trình kinh doanh thì doanh nghiệp đó sẽ có được ưu thế so với đối thủ. Chính vì vậy, hóa đơn điện tử có thể coi là bước đệm cần thiết cho sự bứt phá của doanh nghiệp.

  • Tạo ấn tượng về sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng và đối tác:

Ngoài sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp ra thị trưởng thì hóa đơn là một trong những ấn phẩm được gửi tới khách hàng nhiều nhất. Hóa đơn điện tử được thiết kế đẹp mắt, đến tay khách hàng nhanh chóng sẽ tạo được ấn tượng tốt trong mắt khách hàng. Đây là cách doanh nghiệp thể hiện sự chuyên nghiêp, hiện đại của mình đối với khách hàng và đối tác.

Doanh nghiệp đăng ký nhận mail tài liệu quy định, thông tin, hướng dẫn,… MỚI nhất về hóa đơn điện tử tại:
tài liệu hóa đơn điện tử

2. Nhanh hơn khôn – 400.000 Doanh nghiệp trên cả nước đã đăng ký hóa đơn điện tử sớm

Theo thống kế mới nhất tới tháng 08/2020 thì trên cả nước đã có hơn 400.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh chuyển đổi thành công sang hóa đơn điện tử. Ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… số lượng doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn cũng chiếm 70-88%.

Các con số này đã cho thấy, ngày càng nhiều doanh nghiệp nhận ra những bất cập của hóa đơn giấy mang lại và mong muốn chuyển đổi sang hóa đơn điện tử để tối ưu cách thức phát hành, quản lý, báo cáo hóa đơn trong doanh nghiệp. Trên thực tế, không ít doanh nghiệp đã triển khai hóa đơn điện tử ngay cả khi còn khá nhiều hóa đơn giấy. Việc sử dụng hóa đơn điện tử song song với hóa đơn giấy cũng là cách để các doanh nghiệp này vừa làm quen với hóa đơn điện tử, vừa tận dụng nốt số hóa đơn điện tử còn dư.

Chuyển đổi sang hóa đơn điện tử

Bên cạnh đó, lý do khiến nhiều doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử sớm bởi những ưu đãi, hỗ trợ hấp dẫn từ các đơn vị cung cấp. Trong giai đoạn chuyển đổi hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử này (1/11/2018-31/10/2020), hầu hết các nhà cung cấp hóa đơn điện tử đều có các chương trình đào tạo về quy định hóa đơn điện tử và các hỗ trợ thiết thực giúp doanh nghiệp thực hiện đăng ký hóa đơn với cơ quan thuế nhanh chóng và sử dụng hóa đơn điện tử 1 cách có hiệu quả nhất.

Dùng thử hóa đơn điện tử

3. Thời điểm vàng áp dụng hóa đơn điện tử mà doanh nghiệp không nên bỏ qua

Theo nhận định của cục thuế Hồ Chí Minh, trì hoãn việc chuyển đổi hóa đơn điện tử sẽ khiến doanh nghiệp gặp phải ùn tắc thủ tục hành chính tại các cơ quan thuế khi đăng ký sát thời hạn bắt buộc. Bên cạnh đó, thời điểm cuối năm cũng là lúc kế toán chạy nước rút để hoàn thành các chỉ tiêu công việc, báo cáo. Do đó, đăng ký hóa đơn điện tử thời điểm cuối năm sẽ khiến kế toán bị quá tải và mất thời gian để tìm hiểu hóa đơn điện tử.

Chính vì vậy, Quý III/2020 được coi là thời điểm thích hợp nhất để doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử. Đặc biệt hơn, theo quy định tại Thông tư 32/2011/TT-BTC thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng song song 2 hình thức hóa đơn là hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy tới 31/10/2020. Do đó, việc chuyển đổi sang hóa đơn điện tử trong Quý III/2020 sẽ rất thuận lợi để Kế toán vừa có thời gian làm quen với hóa đơn điện tử vừa linh động trong việc xuất hóa đơn.

Thời điểm vàng triển khai hóa đơn điện tử đã đến, MISA cam kết hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp với giá siêu tiết kiệm chỉ từ 300đ/ hóa đơn và kèm theo nhiều ưu đãi:

  1. TẶNG THÊM 300 hóa đơn điện tử khi doanh nghiệp đăng ký gói bất kỳ
  2. Miễn 5 loại phí lên đến 5 TRIỆU:
  • Miễn 100% phí thuê bao hàng năm
  • Miễn 100% phí thiết kế mẫu hóa đơn cơ bản
  • MIỄN 100% phí tích hợp với các phần mềm kế toán, bán hàng, quản trị khác nhau
  • MIỄN 100% phí tư vấn thủ tục đăng ký sử dụng HĐĐT với Cơ quan Thuế
  • MIỄN 100% phí lưu trữ, tra cứu hóa đơn 10 năm

ưu đãi hóa đơn điện tử

MISA là một trong số các nhà cung cấp hóa đơn điện tử tích cực phối hợp với cơ quan thuế địa phương để tổ chức chương trình hỗ trợ, hướng dẫn cho từng doanh nghiệp thực hiện việc chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng thời gian, thủ tục để tránh rủi ro pháp lý. Tại các Hà Nội, Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Bắc Ninh… MISA luôn nằm trong TOP ĐẦU những nhà cung cấp hóa đơn điện tử được cơ quan thuế lựa chọn phối hợp và giới thiệu đến doanh nghiệp. Phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice của MISA không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí, dễ dàng quản lý hóa đơn mà còn đem đến giải pháp lưu trữ hóa đơn an toàn, bảo mật lên tới 10 năm cho doanh nghiệp.

Với những hỗ trợ thiết thực trên, MISA mong muốn đồng hành cùng tất cả các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh trên bước đường cải cách hành chính về thuế đồng thời tăng tính chủ động cho các tổ chức, doanh nghiệp trong việc quản lý, phát hành hóa đơn.

Doanh nghiệp nhận ưu đãi & dùng thử MIỄN PHÍ đầy đủ tính năng hóa đơn điện tử MISA trong 7 ngày, vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc ĐĂNG KÝ tại:

Dùng thử hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp tải tài liệu quy định, thông tin, hướng dẫn,… MỚI nhất về hóa đơn điện tử TẠI ĐÂY nhé!

>> Chuyển đổi hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử, doanh nghiệp được gì và cần phải chuẩn bị gì?
>>
4 Tính năng ưu việt của phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice
>> 
Dùng thử hóa đơn điện tử MISA meInvoice
>> 
Hơn 100.000 khách hàng nói gì về hóa đơn điện tử MISA meInvoice?