Home Kiến thức Các biện pháp ngăn chặn tình trạng sử dụng hóa đơn giả...

Các biện pháp ngăn chặn tình trạng sử dụng hóa đơn giả cho doanh nghiệp

1918
Hóa đơn bất hợp pháp là hóa đơn giả, hóa đơn hết giá trị sử dụng, hóa đơn chưa có giá trị sử dụng. Hiện nay, việc ngăn chặn hóa đơn giả không chỉ là vấn đề nan giải và tương đối phức tạp của các doanh nghiệp mà còn là vấn đề đau đầu của các cơ quan quản lý.
Việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp cũng như sử dụng bất hợp pháp hóa đơn được thực hiện khá phổ biến thông qua nhiều hình thức như: lập khống hóa đơn, cho hoặc bán hóa đơn chưa lập để tổ chức, cá nhân khác lập khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, cho hoặc bán hóa đơn đã lập để tổ chức, cá nhân khác hạch toán, khai thuế hoặc thanh toán vốn ngân sách, lập hóa đơn không ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc, lập hóa đơn sai lệch nội dung giữa các liên, dùng hóa đơn của hàng hóa, dịch vụ này để chứng minh cho hàng hóa, dịch vụ khác. Hóa đơn có nội dung được ghi không có thực một phần hoặc toàn bộ. Sử dụng hóa đơn của tổ chức, cá nhân khác để bán ra, để hợp thức hóa hàng hóa, dịch vụ mua vào không có chứng từ hoặc hàng hóa, dịch vụ bán ra để gian lận thuế, để bán hàng hóa nhưng không kê khai nộp thuế.
Nguyên nhân của hiện tượng sử dụng hóa đơn giả là do hiện nay các tổ chức, cá nhân đã lợi dụng việc cấp Giấy phép đăng ký kinh doanh đơn giản đã thành lập doanh nghiệp nhưng không nhằm mục đích kinh doanh mà chỉ mua, bán hoá đơn phục vụ cho các hành vi hợp thức hóa chứng từ nhằm rút tiền cho mục đích khác nhau. Những hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân nêu trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến môi trường kinh doanh chung.

Doanh nghiệp tải tài liệu quy định, thông tin, hướng dẫn,… MỚI NHẤT về hóa đơn điện tử TẠI ĐÂY nhé!

tài liệu hóa đơn điện tử

Các biện pháp ngăn chặn tình trạng sử dụng hóa đơn giả cho doanh nghiệp

2. Phương pháp ngăn chặn tình trạng sử dụng hóa đơn giả cho doanh nghiệp

Để ngăn chặn tình trạng sử dụng hóa đơn giả hiện nay, bên cạnh việc yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân nâng cao tính cảnh giác khi thực hiện các giao dịch hóa đơn, chứng từ thì việc đổi mới phương thức quản lý, giao nhận hóa đơn là việc làm đặc biệt cần thiết để ngăn chặn tình trạng hóa đơn giả tại các doanh nghiệp. Do vậy để ngăn chặn tình trạng sử dụng hóa đơn giả hiện nay, các doanh nghiệp có thể thực hiện một số biện pháp cụ thể như:

a – Kiểm tra – đối chiếu kỹ các thông tin trên hóa đơn

Kiểm tra, đối chiếu thông tin hóa đơn là việc làm đầu tiên và bắt buộc phải thực hiện khi các doanh nghiệp hoặc đơn vị mua hàng tiếp nhận hóa đơn. Việc kiểm tra, đối chiếu thông tin hóa đơn ngoài mục đích xác nhận lại các thông tin chủ đạo như tên mặt hàng, chủng loại, số lượng, giá thành sản phẩm thì một trong những yếu tố quan trọng không thể bỏ qua, đó là các thông tin về phía đơn vị bán hàng bao gồm tên doanh nghiệp, mã số thuế, thông tin địa chỉ… Hiện nay, để có thể xác nhận được thông tin hóa đơn doanh nghiệp, bên mua hàng có thể áp dụng phương thức tra cứu trực tiếp từ cổng thông tin điện tử của Tổng Cục Thuế. Tại đây, các thông tin liên quan đến mẫu hóa đơn, mã số thuế, các thông tin doanh nghiệp sẽ được công khai để giúp các đơn vị có thể thuận tiện trong việc tìm hiểu cũng như xác nhận các thông tin cần thiết. Tuy nhiên, phương pháp này chưa thực sự là một phương pháp tối ưu bởi không phải bất cứ lúc nào sau khi nhận hóa đơn, bên mua hàng cũng có thể tra cứu thông tin được ngay lập tức hay để tra cứu được cũng sẽ mất một khoảng thời gian đối chiếu nhất định.
Phương pháp ngăn chặn tình trạng sử dụng hóa đơn giả cho doanh nghiệp

b – Sử dụng hóa đơn điện tử

Bên cạnh các hoạt động ngăn chặn hóa đơn giả trực tiếp tại các doanh nghiệp, Tổng Cục thuế cũng đã triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng hóa đơn điện tử với kỳ vọng sẽ ngăn chặn được tối đa tình trạng gian lận trong các giao dịch thương mại. Hóa đơn điện tử được sử dụng tại doanh nghiệp sẽ đảm bảo tính hợp pháp của cơ quan thuế và không thể bị làm giả bằng hình thức điện tử. Thêm một ưu điểm nổi bật nữa của hóa đơn điện tử đó là khi sử dụng loại hóa đơn này, các doanh nghiệp sẽ tiết kiệm chi phí in ấn, vận chuyển, bảo quản, lưu trữ và quản lý hóa đơn, đặc biệt là đối với những đơn vị phân phối, phải xuất nhiều hóa đơn trong ngày, từ đó giảm được chi phí chung cho toàn xã hội.
Phần mềm hóa đơn điện tử meInvoice.vn là phần mềm đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ tạo lập, xuất hóa đơn, kết nối với cơ quan thuế và được tích hợp ngay trên phần mềm kế toán MISA SME.NET 2017. Đặc biệt, MISA meInvoice cũng là phần mềm hóa đơn điện tử duy nhất ở Việt nam ứng dụng công nghệ Blockchain chống giả mạo hóa đơn, tránh tình trạng gian lận trong quá trình sử dụng, phát hành hóa đơn.

Để doanh nghiệp dễ dàng sử dụng, MISA hỗ trợ tối đa chi phí triển khai hóa đơn điện tử. Khách hàng có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice của MISA vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc ĐĂNG KÝ tại:

Dùng thử hóa đơn điện tử

meInvoice.vn - Phần mềm hóa đơn điện tử tốt nhất