Home Kiến thức Hóa đơn giấy làm giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp

Hóa đơn giấy làm giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp

892
hóa đơn giấy làm giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp

Doanh nghiệp mãi dậm chân tại chỗ do thiếu tính cạnh tranh là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt. Trong đó, hóa đơn giấy là một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp gặp phải tình trạng này. Cụ thể vấn đề này ra sao và đâu là giải pháp? Bài viết dưới dây sẽ làm rõ vấn đề này:

>> 15 Điều Doanh nghiệp cần biết ngay về hóa đơn điện tử
>> Bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử là 1/11/2020 chứ không phải 1/7/2022 như doanh nghiệp lầm tưởng
>> Hướng dẫn thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng

1. Các nhân tố tạo nên khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp

Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp là khả năng, năng lực mà doanh nghiệp có thể tự duy trì vị trí của nó một cách lâu dài và có ý chí trên thị trường cạnh tranh, đảm bảo việc thực hiện một tỷ lệ lợi nhuận ít nhất bằng tỷ lệ đòi hỏi cho việc tài trợ những mục tiêu của doanh nghiệp, đồng thời thực hiện được những mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra.

Nếu một doanh nghiệp tham gia thị trường mà không có khả năng cạnh tranh hay khả năng cạnh tranh yếu hơn các đối thủ của nó thì sẽ rất khó khăn để tồn tại và phát triển được, quá trình duy trì sức mạnh của doanh nghiệp phải là quá trình lâu dài và liên tục. Do đó, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp là cơ sở để đảm bảo khả năng duy trì lâu dài sức mạnh cạnh tranh đó.

Tính cạnh tranh của doanh nghiệp

 

Các nhân tố tạo nên khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp bao gồm:

  • Lợi thế về vốn và chi phí
  • Khả năng thích ứng với sự thay đổi của môi trường kinh doanh của doanh nghiệp để đảm bảo sự tồn tại và phát triển.
  • Sự linh hoạt, nhạy bén của những người quản lý doanh nghiệp để nắm bắt được các cơ hội sản xuất kinh doanh, cơ hội phát triển trên thị trường.
  • Hệ thống đảm bảo nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ
  • Uy tín và mức độ nổi tiếng của nhãn hiệu tạo nên sự uy tín của nhãn hiệu và doanh nghiệp.

2. Hạn chế của hóa đơn giấy làm giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp

Xét trên các nhân tố tạo nên tính cạnh tranh của doanh nghiệp thì hóa đơn giấy đang trở thành trở ngại khiến doanh nghiệp mãi dậm chân tại chỗ:

  • Đánh mất lợi thế về vốn và chi phí của doanh nghiệp: Việc sử dụng hóa đơn giấy đang chiếm khá nhiều chi phí của doanh nghiệp. Chi phí đó là:

    – Chi phí in ấn, mực in
– Chi phí chuyền phát nhanh
– Chi phí lưu kho
– Chi phí nhân lực
– Chi phí tuân thủ nghĩa vụ thuế khi xảy ra thất lạc hóa đơn

Nhiều công ty cho biết họ tốn hàng tỷ đồng mỗi năm cho các cho các khoản chi phí trên. Chi phí vận hành của doanh nghiệp cao là một trong những nguyên nhân khiến sản phẩm của doanh nghiệp không có được ưu thế cạnh tranh về giá.

  • Cho thấy sự thiếu nhạy bén và khả năng thích ứng kém của doanh nghiệp: Trong khi hóa đơn điện tử đang là xu thế của thời đại công nghệ 4.0 và đang trong lộ trình bắt buộc sử dụng của chính phủ (được quy định tại nghị định 119/2018/NĐ-CP) thì việc sử dụng hóa đơn giấy không khác nào đi ngược lại xu thế và thể hiện sự thiếu nhạy bén của doanh nghiệp. Hệ quả của việc này là doanh nghiệp luôn bị đối thủ dẫn trước về công nghệ, cách thức và không thể tạo ra giá trị phù hợp với thị trường.

  • Hệ thống quản lý và kinh doanh kém góp phần làm giảm chất lượng sản phẩm, dịch vụ: phát hành, tra cứu và quản lý hóa đơn là những quy trình xuyên suốt trong quá trình quản lý cũng như kinh doanh của doanh nghiệp. Sử dụng hóa đơn giấy đồng nghĩa với việc doanh nghiệp chấp nhận những bất cập:

– Quy trình xuất hóa đơn giấy rườm rà
– Thủ tục nhận – gửi hóa đơn tốn thời gian
– Việc lưu trữ hóa đơn gặp nhiều rủi ro
– Kiểm soát, tra cứu hóa đơn bất tiện

Sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp dù tốt đến đâu nhưng khi vướng phải những bất cập này đều tác động trực tiếp tới đánh giá của khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Điều này không những làm giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp mà còn dễ dàng trở thành điểm yếu để đối thủ khai thác.

  • Giảm uy tín của nhãn hiệu và doanh nghiệp: đặt vào xu thế của thời đại, khi nhận được hóa đơn giấy từ phía nhà cung cấp, khách hàng sẽ cảm thấy đơn vị này không chuyên nghiệp, không có sự đầu tư và thiếu tôn trọng khách hàng. Đây là mối nguy hại cho doanh nghiệp khi đánh mất sự tín nhiệm của khách hàng.

Doanh nghiệp tải tài liệu quy định, thông tin, hướng dẫn,… MỚI NHẤT về hóa đơn điện tử TẠI ĐÂY nhé!

tài liệu hóa đơn điện tử

3. Doanh nghiệp cần làm gì để tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp muốn tăng tính cạnh tranh thì việc cần làm ngay trước mắt là xóa bỏ hóa đơn giấy để sử dụng hóa đơn điện tử.

Lợi ích của hóa đơn điện tử là điều mà hơn 100.000 doanh nghiệp tiên phong sử dụng đã và đang chứng minh ở nhiều khía cạnh:

  • Giảm tới 80% các bước quy trình phát hành: xóa bỏ quy trình viết tay hóa đơn, rút ngắn thời gian cho việc phát hành, xử lý và quản lý hóa đơn.
  • Giảm 90% chi phí và thời gian chuyển phát nhanh: gửi hóa đơn điện tử tới khách hàng ngay lập tức thông qua email hoặc tin nhắn (SMS)
  • Thúc đẩy nhanh quy trình kinh doanh và quá trình thanh toán của khách hàng: Hóa đơn đến tay khách hàng nhanh chóng đồng nghĩa với việc thu hồi công nợ của của doanh nghiệp sẽ diễn ra nhanh chóng hơn.
  • Giảm chi phí lưu kho: hóa đơn điện tử được lưu trữ lên tới 10 năm tại kho lưu trữ trực tuyến của nhà cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử hoặc doanh nghiệp có thể tải về máy tính, lưu tại USB hoặc CD,….
  • Giảm chi phí tuân thủ nghĩa vụ thuế: hóa đơn điện tử giúp hạn chế tối đa tình trạng mất, hỏng hóa đơn. Nhờ đó doanh nghiệp không còn lo sợ tốn chi phí do bị phạt hành chính.
  • Dễ dàng quản lý và tra cứu hóa đơn
  • Tránh lãng phí nhân lực cho những công việc thủ công mà hiệu suất công việc thấp
  • Tạo sự chuyên nghiệp và niềm tin đối với khách hàng và đối tác.

Lập Hóa đơn điện tử

Như vậy, có thể thấy hóa đơn điện tử đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp. Chỉ khi doanh nghiệp có trong tay giải pháp tốt nhất và nắm bắt thời thế tốt nhất, doanh nghiệp mới có thể bứt phá trên chặng đua phát triển.

>> Hàng loạt báo lớn đưa tin: Giành danh hiệu Sao Khuê 2019, MISA meInvoice khẳng định vị trí hàng đầu thị trường hóa đơn điện tử Việt Nam
>> 4 Tính năng ưu việt của phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice

Tuy nhiên, để việc sử dụng hóa đơn điện tử hiệu quả nhất, doanh nghiệp cần lưu ý lựa chọn phần mềm hóa đơn phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đang tìm kiếm sự an toàn, dễ sử dụng trong một giải pháp hóa đơn điện tử thì phần mềm hóa đơn điện tử MISA là lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp.

Để doanh nghiệp dễ dàng sử dụng, MISA hỗ trợ tối đa chi phí triển khai hóa đơn điện tử. Khách hàng có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice của MISA vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc ĐĂNG KÝ tại:Dùng thử hóa đơn điện tử

Với 25 năm kinh nghiệm chuyên về lĩnh vực tài chính kế toán, hóa đơn điện tử, kê khai Thuế (T-VAN),… cho hơn 250.000 Doanh nghiệp và đội ngũ chuyên viên tư vấn đông đảo, nắm rõ chuyên môn nghiệp vụ về hóa đơn và luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7. Doanh nghiệp yên tâm lựa chọn phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice của MISA – Đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử tốt nhất hiện nay.

Doanh nghiệp tải tài liệu quy định, thông tin, hướng dẫn,… MỚI NHẤT về hóa đơn điện tử TẠI ĐÂY nhé!

>> Dùng thử hóa đơn điện tử MISA meInvoice
>> Chuyển đổi sang hóa đơn điện tử sớm: Việc hôm nay chớ để ngày mai

meInvoice.vn - Phần mềm hóa đơn điện tử tốt nhất