Home Kiến thức Thủ tục chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp hiện...

[Mới] Thủ tục chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp hiện nay

2037
thủ tục chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Ngày nay, do tình hình phát triển của hộ kinh doanh ngày càng có những tiến triển tốt nên nhiều hộ kinh doanh cá thể muốn chuyển đổi thành doanh nghiệp. Vậy có những thủ tục và lưu ý gì khi chuyển đội hộ kinh doanh thành doanh nghiệp? Cùng tham khảo nội dung bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời.

thủ tục chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Lưu ý: Trước khi tìm hiểu về thủ tục chuyển đổi hộ kinh doanh sang hình thức doanh nghiệp, bạn có thể tìm hiểu về hộ kinh doanh trong các bài viết dưới đây.

Tìm hiểu thêm:

1. Thủ tục chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Để có thể chuyển đổi hộ kinh doanh sang doanh nghiệp, chủ hộ kinh doanh cần chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp sẽ phải thực hiện đúng theo quy trình được nêu sau đây:

1.1. Chuẩn bị hồ sơ chuyển đổi

hồ sơ chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

Hộ kinh doanh muốn chuyển đổi sang doanh nghiệp thì cần phải chuẩn bị hồ sơ chuyển đổi bao gồm các loại giấy tờ được liệt kê dưới đây:

  • Bản chính giấy chứng nhận đăng ký thành lập hộ kinh doanh.
  • Bản sao còn thời hạn, hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký thuế.
  • Điều lệ của công ty.
  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp.
  • Danh sách thành viên trong doanh nghiệp đối với công ty TNHH có 2 thành viên trở lên hoặc danh sách cổ đông đồng sáng lập đối với công ty cổ phần.
  • Đối với trường hợp có thành viên góp vốn bổ sung thì cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau: bản sao hợp lệ quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, tài liệu tương đương khác của tổ chức.
  • Bản sao còn hiệu lực của CMND/CCCD/hộ chiếu hoặc giấy tờ liên quan phù hợp của người đại theo diện theo pháp luật, của các thành viên hoặc cổ đông của công ty.
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ trong trường hợp người đại diện doanh nghiệp không có tại địa phương.
  • Bản sao có hiệu lực của CMND/CCCD/hộ chiếu hoặc các loại giấy tờ liên quan của người được ủy quyền.

1.2. Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ hợp lệ thì nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt làm trụ sở chính của công ty. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ online qua địa chỉ https://dangkykinhdoanh.gov.vn/ để được xét hồ sơ kịp thời.

1.3. Thời gian giải quyết

Sau khi Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư tại địa phương doanh nghiệp đăng ký làm trụ sở chính nhận hồ sơ thì sẽ bắt đầu kiểm tra lại hồ sơ chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp. Thời gian mà doanh nghiệp nhận được kết quả vào khoảng từ 02 – 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.

2. Những lợi ích và hạn chế của việc chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

lợi ích và hạn chế khi chuyển đổi hộ kinh doanh

Với hình thức hoạt động là hộ kinh doanh hay doanh nghiệp thì cũng đều có những lợi ích và hạn chế của từng loại hình. Việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp cũng sẽ có những lợi ích và hạn chế riêng. Dưới đây là một số lợi ích và hạn chế dễ thấy nhất hiện nay.

2.1. Về mặt lợi ích

  • Doanh nghiệp được hoạt động dưới tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, có thể thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện tùy quy mô hoạt động của doanh nghiệp, thuận tiện hơn trong việc vay vốn và các giao dịch dân sự.
  • Doanh nghiệp chỉ cần chịu trách nhiệm hữu hạn trong phạm vi vốn điều lệ đã đăng ký.
  • Nhận được sự hỗ trợ từ các hiệp hội nghề nghiệp, tiếp cận với các ưu đãi của nhà nước, khi hoạt động với chức năng mới doanh nghiệp có thể huy động và tham gia các hoạt động kêu gọi vốn đầu tư hay vay vốn của ngân hàng.
  • Nhà nước cũng có những chính sách để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển sang doanh nghiệp như miễn phí đăng ký hộ doanh nghiệp lần đầu, miễn lệ phí môn bài cho doanh nghiệp trong 03 năm, miễn phí thẩm định và lệ phí cấp giấy phép kinh doanh.

Xem thêm: Lệ phí môn bài là gì? Mức nộp lệ phí môn bài

2.2. Về mặt hạn chế

Bên cạnh những lợi ích nhận được khi chuyển đội hộ kinh doanh sang doanh nghiệp thì vẫn còn một số hạn chế sau:

  • Doanh nghiệp phải đóng nhiều loại thuế hơn so với hộ kinh doanh như thuế môn bài, thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng các loại thuế thu nhập cá nhân cho người lao động. 
  • Doanh nghiệp cần phải mở sổ sách kế toán, hàng tháng phải trả lương cho nhân sự kế toán.
  • Tuyển dụng hay sa thải bất kỳ một lao động nào cũng phải theo trình tự của pháp luật do có những quy định rất khắt khe về việc doanh nghiệp sa thải người lao động.
  • Doanh nghiệp thực hiện nhiều thủ tục hành chính phức tạp hơn so với hộ kinh doanh, cũng chính vì lý do này nên sẽ gây ra sự gia tăng chi phí.

3. Vấn đề cần lưu ý khi chuyển đội hộ kinh doanh thành doanh nghiệp

những lưu ý khi chuyển đổi

Khi chuyển đổi thành công từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp thì cần chú ý những vấn đề liên quan về thuế như sau:

3.1. Về mã số thuế

  • Doanh nghiệp sau khi chuyển đổi thành công sẽ được cấp mã mới theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; 
  • Mã số thuế của hộ kinh doanh cũ sẽ được chấm dứt hiệu lực và được tiếp tục sử dụng làm mã số thuế cá nhân của người đại diện hộ kinh doanh.

3.2. Về nghĩa vụ thuế

Điều kiện để chuyển đổi hộ kinh doanh sang doanh nghiệp ở mặt nghĩa vụ thuế đó chính là phải thực hiện hết nghĩa vụ thuế của hộ kinh doanh cá thể trước khi chuyển đổi loại hình.

Khi hộ kinh doanh chưa thực hiện hết nghĩa vụ thuế sẽ gặp 2 trường hợp sau:

  • Doanh nghiệp mới chuyển đổi sẽ kế thừa toàn bộ nghĩa vụ từ hộ kinh doanh cũ trước khi chuyển đổi loại hình.
  • Trong trường hợp chuyển đổi thành công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty cổ phần, thì chủ hộ kinh doanh phải chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản cá nhân của mình đối với các khoản nợ của hộ kinh doanh.

4. Câu hỏi liên quan đến việc chuyển đổi hình thức kinh doanh từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp

một số câu hỏi thường gặp

4.1. Nộp hồ sơ chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp ở đâu?

Chủ hộ kinh doanh có thể nộp trực tiếp hồ sơ chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tại địa phương nơi có trụ sở chính. Hoặc cũng có thể thực hiện nộp hồ sơ online tại địa chỉ https://dangkykinhdoanh.gov.vn/ .

4.2. Việc chuyển đổi hộ kinh doanh sang doanh nghiệp có cần đổi mã số thuế hay không?

Như đã đề cập trong bài viết, việc chuyển đổi từ loại hình hộ kinh doanh sang doanh nghiệp cần bắt buộc thay đổi mã số thuế. Doanh nghiệp sẽ được cấp mã hoàn toàn mới để thực hiện nghĩa vụ thuế cũng như thực hiện nghĩa vụ hoạt động của doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm:

5. Lời kết

Việc chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp đã không còn là vấn đề nhức nhối đối với các hộ kinh doanh muốn mở rộng hoạt động kinh doanh. Hy vọng thông tin bài viết này có thể giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thủ tục chuyển đổi hình thức kinh doanh. Bên cạnh đó, bạn đọc có thể tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích khác tại MeInvoice.vn.

Ngoài ra, phần mềm hóa đơn điện tử MISA MeInvoice ra đời đã đáp ứng đầy đủ các quy định về HĐĐT tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC với nhiều tính năng ưu việt. Hỗ trợ doanh nghiệp/tổ chức/hộ kinh doanh cá thể thực hiện chuyển đổi và sử dụng hóa đơn điện tử tại Nghị định 123, Thông tư 78 một cách dễ dàng và thuận tiện nhất.

Bạn có thể đăng ký nhận thông tin tư vấn bằng cách click vào nút dưới đây và để lại thông tin liên lạc cho chúng tôi, bộ phận tư vấn sẽ liên lạc trong thời gian sớm nhất.