Home Kiến thức Hướng dẫn cách tra cứu mã định danh học sinh 2023

[Mới] Hướng dẫn cách tra cứu mã định danh học sinh 2023

22282
cách tra cứu mã định danh học sinh

Làm thế nào để tra cứu mã định danh học sinh cho học sinh trên 14 tuổi và dưới 14 tuổi nhanh chóng và mới nhất, bạn đã biết chưa? Cùng hóa đơn điện tử MISA MeInvoice tìm hiểu thông tin và cách tra cứu mã định danh học sinh trong nội dung bài viết dưới đây.

cách tra cứu mã định danh học sinh

Lưu ý: Nếu chưa biết mã định danh là gì và cấu tạo của mã định danh, các bạn có thể tham khảo trong bài viết xem thêm:

Xem thêm:

1. Mã định danh học sinh là gì?

Mã định danh học sinh là mã số định danh cá nhân, được cấu thành từ 12 số dùng để xác định thông tin cơ sở của một công dân. Dãy số này được in trên CCCD gắn chip hiện nay. Hiện tại mã định danh cá nhân học sinh được chia làm 2 loại:

  • Đối với học sinh từ đủ 14 tuổi trở lên: mã số định danh cá nhân được ghi nhận trên CCCD của mình.
  • Đối với học sinh dưới 14 tuổi: mã số định danh cá nhân được ghi nhận trong giấy khai sinh.

2. Cách tra cứu mã định danh học sinh

Trong nhóm đối tượng học sinh được chia làm 2 nhóm nhỏ là nhóm học sinh trên 14 tuổi và nhóm học sinh chưa đủ 14 tuổi, dựa vào 2 nhóm nhỏ này nên sẽ có cách tra cứu mã số định danh khác nhau.

2.1. Tra cứu mã định danh học sinh đối với người trên 14 tuổi

Đối với nhóm học sinh trên 14 tuổi đã làm căn cước công dân trước đó thì việc tra cứu mã định danh cá nhân sẽ được ghi nhận trên căn cước công dân. Dãy 12 số được in trên căn cước cũng chính là mã định danh cá nhân đối với nhóm học sinh trên 14 tuổi.

Trường hợp đã đủ 14 tuổi trở lên nhưng chưa được cấp CCCD thì có thể tham khảo cách tra cứu trên Cổng dịch vụ Công quốc gia trong bài viết xem thêm:

Xem thêm: Hướng dẫn cách tra mã số định danh cá nhân online

2.2. Tra cứu mã định danh học sinh đối với người dưới 14 tuổi

Đối với nhóm học sinh chưa đủ 14 tuổi thì có thể tra cứu mã định danh học sinh trên giấy khai sinh. Dãy 12 số ghi nhận trên giấy khai sinh chính là mã định danh cá nhân. Trường hợp sau khi tra cứu trên giấy khai sinh rồi nhưng không tìm thấy mã định danh học sinh (số định danh cá nhân) thì phụ huynh vui lòng liên hệ với cơ quan Công an nơi đăng ký giấy khai sinh để cập nhật, bổ sung mã số định danh cá nhân.

tra mã định danh học sinh trên giấy khai sinh

3. Một vài câu hỏi liên quan tới mã định danh học sinh

Mã định danh học sinh được sử dụng đồng bộ cho toàn cấp học?

Theo quy định mới nhất tại thông tư 42/2021/TT-BGDĐT, mỗi cá nhân, học sinh, sinh viên sẽ sử dụng 1 mã định danh đồng bộ cho tất cả cấp bậc.

Xin số mã định danh học sinh ở đâu?

Trường hợp đối với trẻ chưa được cấp CCCD mà không thấy mã định danh hiển thị ở giấy khai sinh thì có thể đến cơ quan Công an khi đăng ký giấy khai sinh xin cấp lại mã định danh cho trẻ. 

Lưu ý khi đến xin cấp lại mã định danh cho học sinh:

  • Phải là người đứng ra làm giấy khai sinh cho trẻ hoặc người có huyết thống gần nhất đối với người cần cấp lại mã định danh.
  • Mang theo giấy tờ tùy thân để chứng minh thân phận, giấy khai sinh của người cần cấp mã định danh và sổ hộ khẩu.

Mã định danh học sinh có bao nhiêu số?

Mã định danh học sinh cũng chính là mã số định danh cá nhân chính vì vậy mà một mã định danh học sinh tiêu chuẩn sẽ có 12 số. Dãy số đó bao gồm: 6 số đầu là mã tỉnh, hoặc mã thành phố nơi công dân đăng ký giấy khai sinh, tiếp đến là mã thế kỷ, sau đó đến mã giới tính, mã năm sinh và 6 số còn lại là dãy số ngẫu nhiên.

4. Lời kết

Trên đây là cách tra cứu mã định danh học sinh đã được MISA MeInvoice chia sẻ tới bạn đọc. Nếu thấy hữu ích, hãy chia sẻ bài viết này tới những người khác nhé. Chúc các bạn một ngày tốt lành.