Home Kiến thức Cấu trúc và cách lập mẫu báo cáo kế toán quản trị

Cấu trúc và cách lập mẫu báo cáo kế toán quản trị

7091
báo cáo kế toán quản trị

Báo cáo kế toán quản trị là gì? Được lập khi nào và có cấu trúc ra sao? Mời bạn tham khảo các thông tin liên quan trong bài viết sau đây của MISA MeInvoice.

Trước khi đọc tiếp bài viết này, nếu chưa biết kế toán quản trị là gì và mức lương, những kỹ năng cần có của 1 kế toán quản trị viên là gì, bạn hãy tham khảo bài viết xem thêm.

Xem thêm: Kế toán quản trị là gì? Vai trò, chức năng của kế toán quản trị

báo cáo kế toán quản trị

1. Báo cáo kế toán quản trị là gì?

Báo cáo kế toán quản trị là một báo cáo quản trị nội bộ giúp phản ánh tình trạng của một doanh nghiệp hiện tại hoặc trong một khoảng thời gian cụ thể. Báo cáo này tổng hợp thông tin từ hồ sơ kế toán và bao gồm các dữ liệu như: giao dịch, chi phí hoạt động, khả năng sinh lời của sản phẩm, doanh số bán hàng trong khu vực,…

Dựa vào báo cáo của kế toán quản trị, ban lãnh đạo doanh nghiệp có thể hoạch định được phương hướng kinh doanh sáng suốt trong tương lai.

2. Báo cáo kế toán quản trị được lập khi nào?

Khác với các loại báo cáo thông thường, được lập định kỳ vào cuối tháng, theo quý hoặc năm, báo cáo kế toán quản trị phục vụ cho việc ra quyết định, bởi vậy chúng được lập vào bất kỳ thời điểm nào, mỗi khi ban lãnh đạo yêu cầu và cần thông tin nhằm thực hiện các chức năng quản lý và ra quyết định.

Đối với cá nhân kế toán viên, báo cáo kế toán quản trị cũng rất cần thiết khi muốn hiểu được hệ thống, nắm được tình trạng công việc để quản lý được tốt, dễ dàng kiểm tra số liệu, phát hiện nhanh chóng các sai lệch.

Doanh nghiệp, kế toán viên quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm với đầy đủ tính năng trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây:

3. Cấu trúc của báo cáo kế toán quản trị

cấu trúc báo cáo kế toán quản trị

Trong báo cáo của kế toán quản trị sẽ bao gồm các nội dung sau:

– Báo cáo doanh thu, lãi, lỗ

– Báo cáo hàng tồn kho

– Báo cáo giá thành từng loại sản phẩm

– Báo cáo chương trình khuyến mãi

– Báo cáo chi phí

– Báo cáo khoản vay

– Báo cáo các công nợ

– Báo cáo dòng tiền

Vai trò của các nội dung này là giúp cho cấp quản lý thuận lợi hoạch định tình hình phát triển chung, giám sát và điều hành hoạt động doanh nghiệp luôn kịp thời. Do vậy, việc lập báo cáo này càng phải đáp ứng được nhu cầu sử dụng thông tin chính xác, nhanh chóng để.

Muốn cung cấp được nguồn tin nhanh chóng và đầy đủ, nhất định người làm kế toán quản trị phải có kỹ năng lập báo cáo.

Xem thêm: Báo cáo tài chính là gì? Các loại BCTC chính phổ biến

4. Mẫu báo cáo kế toán quản trị trên Excel

Thông tin mà kế toán quản trị cần nắm bắt bao gồm cả thông tin tài chính và thông tin phi tài chính. Sau đây là 3 mẫu báo cáo kế toán quản trị được lập trên Excel để kế toán viên tham khảo hoặc nhấn vào đây để TẢI VỀ.

4.1 Phân tích biến động doanh thu

mẫu báo cáo kế toán quản trị 1

4.2 Phân tích và dự báo dòng tiền

mẫu báo cáo kế toán quản trị 2

4.3 Phân tích – đo lường kết quả kinh doanh so với kế hoạch cùng kỳ năm trước

mẫu báo cáo kế toán quản trị 3

Xem thêm: Hệ thống 40 câu hỏi trắc nghiệm đề thi kế toán quản trị có đáp án

Tạm kết

Trên đây là các thông tin liên quan đến báo cáo kế toán quản trị. Bên cạnh đó, để giúp kế toán tổng hợp, kế toán trưởng theo dõi, quản lý tình hình sử dụng hóa đơn một cách nhanh chóng, chính xác thông qua các báo cáo, biểu đồ trực quan, MISA tiên phong ra mắt Phần mềm hóa đơn điện tử MeInvoice.

MeInvoice đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, yêu cầu theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC và có thể kết nối trực tiếp với Tổng Cục Thuế. Qua đó, giúp quá trình thông báo phát hành hóa đơn của khách hàng diễn ra nhanh chóng, tiện lợi hơn và tăng độ tin cậy, tính pháp lý cho hóa đơn của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp, kế toán viên quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm với đầy đủ tính năng trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây: