Home Kiến thức Kế toán công là gì? Công việc và thu nhập của kế...

Kế toán công là gì? Công việc và thu nhập của kế toán công

6469
kế toán công là gì

Kế toán công là một chuyên ngành kế toán thuộc lĩnh vực công có liên quan tới các vấn đề kinh tế – xã hội của một đất nước. Vậy kế toán công là gì? Kế toán công có trách nhiệm thực hiện các công việc nào? Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây của MISA MeInvoice.

Lưu ý: Trước khi tìm hiểu về kế toán công, bạn có thể tìm hiểu qua bài viết xem thêm trước để biết kế toán là gì và công việc của kế toán nói chung.

Xem thêm: Kế toán là gì? Công việc, mức lương và lộ trình thăng tiến

1. Kế toán công là gì?

ke toan cong la gi

Kế toán công là người đảm nhận công việc kế toán tại các tổ chức, cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp. Công việc của kế toán công tương tự như kế toán doanh nghiệp, tuy nhiên thay vì theo dõi tình hình tài chính cho một công ty hoặc doanh nghiệp nào đó, thì kế toán công theo dõi, quản lý nguồn tài chính công và đảm bảo rằng tài chính công luôn được sử dụng một cách hợp lý và minh bạch.

Kế toán công thường có mối liên hệ mật thiết với tài chính công. Đôi khi, kế toán công còn hỗ trợ công tác đào tạo cho các bộ phận có liên quan nhằm giải quyết ổn thoả các vấn đề phát sinh về tài chính.

2. Công việc của kế toán công

– Thực hiện các nghiệp vụ tương đồng với kế toán doanh nghiệp.

– Phụ trách quản lý các chi phí và tài khoản chung, chẳng hạn như tài chính trong các đơn
vị và tổ chức. Kế toán công cũng có thể làm việc tại các cơ quan hải quan, cơ quan thuế hoặc kho bạc nhà nước.

– Tham gia công tác đào tạo và nâng cấp trình độ cho các nhân viên, các bộ phận có liên quan đến ngành kế toán công.

– Cung cấp các kiến thức cần thiết về cách quản lý, đáp ứng được những yêu cầu cần thiết trong lĩnh vực kinh tế – xã hội.

Doanh nghiệp, kế toán viên quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm với đầy đủ tính năng trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây:

3. Thu nhập của kế toán công là bao nhiêu?

thu nhập của kế toán công

Kế toán công khi làm việc trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập thì được coi là công chức kế toán. Do đó, thu nhập của công chức kế toán sẽ được tính theo quy định của Nhà nước về mức thu nhập cho công chức, viên chức và được xếp theo bảng lương chuyên môn nghiệp vụ.

Với mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng /tháng thì mức thu nhập của kế toán công được tính như sau:

Cấp bậc Hệ số lương
✅Kế toán viên cao cấp, mã ngạch 06.029 (tương đương với công chức loại A3, nhóm A3.2) ⭐Hệ số lương thấp nhất là 5.75 (tương ứng với mức thu nhập 8.567.500 đồng /tháng) và cao nhất là 7.55 (tương đương với 11.249.500 đồng /tháng).
✅Kế toán viên chính, mã ngạch 06.030 (tương đương với công chức loại A2, nhóm A2.2) ⭐Hệ số lương thấp nhất là 4.00 (tương ứng với mức thu nhập 5.960.000 đồng /tháng) và cao nhất là 6.38 (tương đương với 9.506.200 đồng /tháng).
✅Kế toán viên, mã ngạch 06.031 (tương đương với công chức loại A1) ⭐Hệ số lương thấp nhất là 2.34 (tương ứng với mức thu nhập 3.486.600 đồng /tháng) và cao nhất là 4.98 (tương đương với 7.420.200 đồng /tháng).
✅Kế toán viên trung cấp, mã ngạch 06.032 (tương đương với công chức loại A0) ⭐Hệ số lương thấp nhất là 2.1 (tương ứng với mức thu nhập 3.129.000 đồng /tháng) và cao nhất là 4.89 (tương đương với 7.286.100 đồng /tháng).

4. Các câu hỏi thường gặp về kế toán công

4.1 Yêu cầu công việc của kế toán công

– Nắm vững các kiến thức chuyên môn liên quan đến:

  • Kế toán công: trang bị kiến thức kế toán, kế toán các khoản thanh toán, khoản chi hành chính sự nghiệp, kế toán nguồn phí, khoản thu hành chính sự nghiệp,…
  • Tài chính công: quản lý tài chính các đơn vị hành chính sự nghiệp công, hay đơn vị địa phương qua các hoạt động thu-chi ngân sách Nhà nước.
  • Kế toán doanh nghiệp: nguyên lý kế toán, tài chính.
  • Kiểm toán: tìm lỗi sai trong quá trình kế toán, hạch toán không đúng với chuẩn mực đã được quy định,…
  • Tài chính doanh nghiệp: cách quản lý dòng tiền, luân kỳ chuyển vốn, vòng quay thu hồi nợ cho doanh nghiệp, chi trả khoản lợi tức, cổ tức cho các cổ đông,…

– Sử dụng thành thạo tin học văn phòng, am hiểu về các phần mềm kế toán hỗ trợ công việc kế toán.

– Có khả năng tự tổ chức, xây dựng kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ được phân công.

– Có khả năng tổng hợp và phân tích các báo cáo có liên quan.

– Có khả năng đàm phán và thương lượng, có tính cách tỉ mỉ và cẩn thận.

4.2 Kế toán công làm việc ở đâu?

– Các cơ quan, đơn vị khối chính phủ chung và đơn vị phi chính phủ với vị trí: viên chức tại các cấp xã, phường, thị trấn, tỉnh, thành phố phụ trách mảng tài chính, thuế, hải quan, hay kho bạc nhà nước.

– Doanh nghiệp sản xuất với vị trí: kế toán, kế toán trưởng (khi đạt chứng chỉ kế toán trưởng), kế toán tổng hợp, nhân viên kế toán phụ trách từng mảng (kế toán kho, kế toán doanh thu, kế toán doanh thu),…

– Doanh nghiệp tài chính với vị trí: chuyên viên tư vấn tài chính, giao dịch viên ngân hàng,…

Tạm kết

Trên đây là các thông tin về công việc của kế toán công. Bên cạnh đó, để giúp kế toán tổng hợp, kế toán trưởng theo dõi, quản lý tình hình sử dụng hóa đơn một cách nhanh chóng, chính xác thông qua các báo cáo, biểu đồ trực quan, MISA tiên phong ra mắt Phần mềm hóa đơn điện tử MeInvoice.

MeInvoice đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, yêu cầu theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC và có thể kết nối trực tiếp với Tổng Cục Thuế. Qua đó, giúp quá trình thông báo phát hành hóa đơn của khách hàng diễn ra nhanh chóng, tiện lợi hơn và tăng độ tin cậy, tính pháp lý cho hóa đơn của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp, kế toán viên quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm với đầy đủ tính năng trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây: