Home Kiến thức Cập nhật mẫu bảng kê thu mua hàng hóa dịch vụ không...

Cập nhật mẫu bảng kê thu mua hàng hóa dịch vụ không có hóa đơn mới nhất – Mẫu 01/TNDN Excel

97672
mau 01 tndn excel

Bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào không hóa đơn là gì? Trong trường hợp nào thì kế toán cần sử dụng mẫu bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ không có hoá đơn Excel – mẫu 01/TNDN Excel mới nhất? Hãy cùng MISA meInvoice tìm hiểu chi tiết hơn về mẫu bảng kê này nhé…

Xem thêm: Hóa đơn điện tử

Bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào không hóa đơn là gì?

Trong nghiệp vụ kế toán, không phải trường hợp nào đơn vị bán hàng cũng xuất được Hóa đơn đỏ. Khi đó, kế toán cần biết cách lập mẫu Bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ không có hoá đơn theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính làm biên bản xác nhận việc mua bán, giao dịch.

Bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào không có hóa đơn nêu rõ các nội dung: tên doanh nghiệp, địa điểm nơi phát sinh giao dịch thu mua, tên hàng hóa mua vào… Bảng kê bảng kê mua hàng không hóa đơn do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực.

Một bảng kê hàng hóa mua vào hợp lệ phải có chữ ký của người đại diện theo pháp luật của đơn vị hoặc người được ủy quyền. Người ký sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và trung thực của các thông tin trong bảng.

Hiện nay, Mẫu 01/TNDN Excel là biểu mẫu bảng kê thu mua hàng hoá, dịch vụ mua vào không có hoá đơn của cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được lập bằng file Excel mới nhất được ban hành. Mẫu 01/TNDN được ban hành kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. 

bang ke dich vu hang hoa mua vao khong hoa don - mau 01 tndn excelTại sao cần lập bảng kê thu mua hàng hóa dịch vụ mua vào không hóa đơn?

Thứ nhất, bảng kê mua hàng hóa, dịch vụ không có hóa đơn là 1 loại chứng từ cần thiết để ghi nhận lại quá trình mua bán hàng hóa, dịch vụ của các bên liên quan, để kê khai mua vật tư, hàng hóa trên thị trường tự do mà người bán thuộc diện không cần xuất hóa đơn đỏ theo quy định pháp luật. 

Thứ hai, đây cũng là loại chứng từ bắt buộc phải có khi phát sinh giao dịch mua bán giữa các doanh nghiệp với đơn vị cung ứng sản phẩm, dịch vụ đầu vào, phục vụ cho việc lập phiếu nhập kho nguyên vật liệu đầu vào, góp phần thanh toán, hạch toán chi phí đầu vào của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, để làm hồ sơ khấu trừ thuế GTGT theo pháp luật, thay vì mẫu bảng kê mua hàng hóa thông thường, người làm kế toán cần lập Bảng kê mua hàng không có hóa đơn theo quy định của Bộ Tài chính. Đây là một trong những chứng từ quan trọng để doanh nghiệp lập hồ sơ đưa vào chi phí hợp lý khi mua hàng không có hóa đơn đỏ, là cơ sở để doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT.

Các khoản chi phí được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm: Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ (không có hóa đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC)…”

Điều 6, Thông tư số 78/2014/TT-BTC

Những trường hợp được lập bảng kê mua hàng không hóa đơn – Mẫu 01/TNDN Excel

Theo quy định tại điều 4 thông tư 96/2015/TT-BTC và Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC, doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ không có hóa đơn được cho phép lập bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu bảng 01/TNDN Excel là những trường hợp không chịu thuế GTGT hoặc không kê khai nộp thuế theo quy định tại điều 4 và 5 của TT 219/2013/TT-BTC.

Có thể ví dụ một số trường hợp mua các sản phẩm nguyên vật liệu, nông lâm thủy sản mua trực tiếp từ người khai thác, cụ thể như sau:

  • Các sản phẩm nông lâm thủy sản mua của người đánh bắt trực tiếp;
  • Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ do người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra;
  • Mua nguyên vật liệu xây dựng của hộ, cá nhân khai thác và bán trực tiếp;

….

Nội dung mẫu bảng kê 01/TNDN Excel gồm những gì?

Mẫu 01/TNDN được lập bằng file Excel sẽ có các thông tin căn bản như sau:

  • Tên bảng kê;
  • Thông tin cơ bản về doanh nghiệp như tên, mã số thuế, địa chỉ sản xuất & văn phòng, địa chỉ nơi tổ chức thu mua, người phụ trách thu mua;
  • Thời gian cụ thể mua hàng, những thông tin chi tiết về người bán và hàng hóa dịch vụ đầu vào
  • Tổng giá trị hàng hoá đầu vào;
  • Thời gian lập bảng kê (ngày/tháng/năm), người lập bảng kê (ký và ghi rõ họ tên), chủ doanh nghiệp đóng dấu và ký tên.

MISA meInvoice đáp ứng tính năng lập bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử theo mẫu số 01/TH-HĐĐT theo Phụ lục 2 của Thông tư 78/2021/TT-BTC.

MISA meInvoice – Phần mềm hóa đơn điện tử được tin dùng hàng đầu hiện nay.

TƯ VẤN & DEMO 1:1 CÙNG CHUYÊN GIA MIỄN PHÍ!

Cách lập mẫu bảng kê mua hàng không hóa đơn

Bước 1: Tải mẫu bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào không có hóa đơn 2021 mới nhất – Mẫu 01/TNDN Excel

Trước tiên, để lập mẫu bảng kê mua hàng hóa, dịch vụ không có hóa đơn, chúng ta cần tải mẫu 01/TNDN Excel, Thông tư số 78/2014/TT-BTC ban hành bởi Bộ Tài chính về máy tính.

bang ke dich vu hang hoa mua vao khong hoa don

Tải ngay mẫu bảng kê mua vào không hóa đơn mới nhất 2021 – Mẫu 01/TNDN

Bước 2: Đọc kỹ mẫu bảng kê và tiến hành điền thông tin

Sau khi tải mẫu theo đúng Bộ Tài chính ban hành, chúng ta bắt đầu điền các thông tin sau một cách đầy đủ, cụ thể:

Thông tin Lưu ý
Tên công ty, địa chỉ công ty, người phụ trách thu mua  Phải  điền chính xác thông tin, đúng chính tả
Tiêu thức ngày tháng năm dưới tiêu đề Ghi chính xác thời gian mà công ty tiến hành lập bảng kê mua hàng không có hóa đơn
Tiêu thức ngày tháng năm mua hàng Ghi chính xác thời gian mà công ty tiến hành mua hàng hóa tương ứng 
Tiêu thức ngày tháng năm cuối biên bản Ghi chính xác thời gian mà Giám đốc doanh nghiệp hoặc người đại diện theo pháp luật ký tên và đóng dấu lên mẫu bảng kê

Vậy có phải tất cả những trường hợp người bán không xuất được hóa đơn GTGT hay Hóa đơn đỏ thì đều được lập bảng kê? Hãy cùng MISA meInvoice tìm hiểu về những trường hợp được lập bảng kê thu mua hàng hóa dịch vụ không có hóa đơn theo Quy định của Pháp luật dưới đây nhé.

Hồ sơ cần chuẩn bị để khấu trừ thuế GTGT khi mua hàng không có hóa đơn đỏ

Hồ sơ cần chuẩn bị để khấu trừ thuế GTGT khi mua hàng không có Hóa đơn đỏ
Hồ sơ khấu trừ GTGT

Doanh nghiệp cần đưa nguồn chi phí này vào “Chi phí hợp lý” khi làm hồ sơ khấu trừ thuế GTGT. Hồ sơ bao gồm:

  • Hợp đồng mua bán hàng hóa, dịch vụ giữa doanh nghiệp và bên cung ứng
  • Chứng từ thanh toán (phiếu thu/sao kê chuyển khoản, …)
  • Hóa đơn bán hàng
  • Biên bản bàn giao hàng hóa
  • Bảng kê hàng hóa dịch vụ mua vào không có hóa đơn GTGT theo mẫu 01, Thông tư số 78/2014/TT-BTC. Trong bảng kê này, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cần chịu trách nhiệm về tính xác thực bằng cách ký tên và đóng dấu lên bảng kê.

Một số lưu ý khi lập bảng kê thu mua hàng hóa dịch vụ mua vào không có hóa đơn

  • Người lập bảng kê và người ký vào vị trí Giám đốc doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và trung thực của bảng kê.
  • Trong trường hợp giá mua hàng trong bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế sẽ khấu trừ theo giá thị trường tại thời điểm mua hàng
  • Đối với doanh nghiệp có nhiều điểm/trạm thu mua ở những nơi khác nhau thì phải lập bảng kê riêng cho mỗi trạm. Doanh nghiệp mẹ cần lập bảng kê tổng hợp của các trạm đó.

Mong rằng những thông tin trên đây về mẫu 01/TNDN Excel – Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ thu mua hàng hóa, dịch vụ không có hóa đơn sẽ giúp ích cho quý khách hàng trong việc hiểu rõ về khái niệm, ý nghĩa, nội dung của bảng kê đồng thời nắm bắt được cách lập bảng kê để phục vụ cho công việc. Cảm ơn đã đón xem bài viết của MISA meInvoice.

Nhận tư vấn & demo phần mềm Hoá đơn điện tử MISA meInvoice tại đây
Dùng thử hóa đơn điện tử