Home Kiến thức Một số trường hợp dẫn đến ngừng sử dụng hóa đơn điện...

Một số trường hợp dẫn đến ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

567

Dự thảo thông tư hướng dẫn chi tiết Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử HĐĐT có quy định một số trường hợp phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã và không có mã của cơ quan thuế. Do đó, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân kinh doanh nên nắm rõ trước khi Dự thảo được chính thức ban hành nhằm tránh những sai phạm không đáng có.

1. 4 Trường hợp dẫn đến ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Theo dự thảo thông tư hướng dẫn Nghị định 119/2018/NĐ-CP đang được Tổng cục Thuế xem xét ban hành, cơ quan thuế có quyền yêu cầu doanh nghiệp ngừng sử dụng HĐĐT có mã hoặc HĐĐT không có mã trong 4 trường hợp, cụ thể:

Thứ nhất, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh chấm dứt hiệu lực mã số thuế.

Thứ hai, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp cơ quan thuế xác minh và thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Thứ ba, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tạm ngừng kinh doanh;

Thứ tư, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh có thông báo của cơ quan thuế về việc ngừng sử dụng HĐĐT để thực hiện cưỡng chế nợ thuế.

MISA hỗ trợ tối đa chi phí triển khai hóa đơn điện tử và có ưu đãi đặc biệt về giá khi khách hàng ĐĂNG KÝ tại:

ưu đãi hóa đơn điện tử

2. Các hành vi sai phạm của doanh nghiệp khiến bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Ngoài 4 trường hợp trên, nếu doanh nghiệp có một trong những hành vi sai phạm dưới đây cũng bị ngừng sử dụng HĐĐT có mã và HĐĐT không có mã của cơ quan thuế:

–  Có hành vi sử dụng HĐĐT để bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bị cơ quan chức năng phát hiện và thông báo cho cơ quan thuế.

–  Có hành vi lập HĐĐT phục vụ mục đích bán khống hàng hóa, cung cấp dịch vụ để chiếm đoạt tiền của tổ chức, cá nhân bị cơ quan chức năng phát hiện và thông báo cho cơ quan thuế.

– Trường hợp cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện khi phát hiện doanh nghiệp không có đủ điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn vẫn được tiếp tục sử dụng HĐĐT có mã hoặc HĐĐT không có mã sau khi thông báo với cơ quan thuế về việc tiếp tục kinh doanh, hoặc được cơ quan thuế khôi phục mã số thuế, được bãi bỏ quyết định cưỡng chế nợ thuế.

Trường hợp tạm ngừng kinh doanh cần có HĐĐT giao cho người mua để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày cơ quan thuế có thông báo tạm ngừng kinh doanh có văn bản thông báo với cơ quan thuế được tiếp tục sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh.

Khách hàng có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice của MISA vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc đăng ký:

Dùng thử hóa đơn điện tử

Để doanh nghiệp dễ dàng sử dụng, MISA cung cấp thêm nhiều tài liệu giúp khách hàng am hiểu về hóa đơn điện tử TẠI ĐÂY