Home Kiến thức Hộ kinh doanh có tư cách pháp nhân không theo quy...

[Cập nhật] Hộ kinh doanh có tư cách pháp nhân không theo quy định

1641
hộ kinh doanh có tư cách pháp nhân không

Với quy mô hoạt động vừa và nhỏ, ngày nay hộ kinh doanh ra đời và phát triển nhanh chóng trong nền kinh tế nước nhà. Vậy Hộ kinh doanh có tư cách pháp nhân không? Nội dung bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc về tư cách pháp nhân của hộ kinh doanh.

Lưu ý: Trước khi đọc tiếp bài viết này, bạn có thể tìm hiểu trước một số thông tin cần biết về hộ kinh doanh trong bài viết xem thêm.

Xem thêm: [Mới] Hộ kinh doanh là gì? Một số đặc điểm và quy định về hộ kinh doanh

1. Pháp nhân là gì?

pháp nhân là gì

Pháp nhân có thể hiểu là Nhà nước công nhận một tổ chức, nhóm người có khả năng tồn tại, khả năng hoạt động độc lập và chịu trách nhiệm trước những hành vi pháp lý của bản thân. Một tổ chức, nhóm người được công nhận là có tư cách pháp nhân thì sẽ được áp dụng đầy đủ quyền và nghĩa vụ mà pháp luật đề ra.

2. Ai được thành lập hộ kinh doanh?

Cá nhân, thành viên hộ gia đình là công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của Bộ luật Dân sự có quyền thành lập hộ kinh doanh, trừ các trường hợp sau đây:

– Người chưa thành niên, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người bị mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi;

– Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định;

– Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Lưu ý:

+ Cá nhân, thành viên hộ gia đình chỉ được đăng ký một hộ kinh doanh trong phạm vi toàn quốc và được quyền góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp trong doanh nghiệp với tư cách cá nhân.

+ Cá nhân, thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh không được đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh của công ty hợp danh trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại.

3. Hộ kinh doanh có tư cách pháp nhân không?

hộ kinh doanh có tư cách pháp nhân hay không

Được quy định tại Điều 74, Bộ luật Dân sự 2015, một tổ chức, nhóm người được công nhận là có tư cách khi thỏa mãn được 04 điều kiện được nêu sau đây:

– Được công nhận thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật.

– Tổ chức có cơ cấu hoạt động chặt chẽ.

– Có tài sản riêng, độc lập với cá nhân, pháp nhân khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của chính mình.

– Nhân danh bản thân tham gia quan hệ pháp luật một cách độc lập.

Dựa vào những quy định trên của pháp luật về tư cách pháp nhân, có thể nhận thấy rằng hộ kinh doanh cá thể đều không có đủ điều kiện để có tư cách pháp nhân. Do không có tư cách pháp nhân nên hộ kinh doanh khi hoạt động sẽ không có con dấu riêng, không có văn phòng đại diện, không có chi nhánh khác và không thực hiện các quyền và nghĩa vụ của các doanh nghiệp khác.

4. Những câu hỏi liên quan về tư cách pháp nhân của hộ kinh doanh

được chuyển đổi hộ kinh doanh sang doanh nghiệp tư nhân không

4.1. Hộ kinh doanh có được chuyển đổi qua doanh nghiệp hay không?

Theo Luật Doanh nghiệp năm 2020, hộ kinh doanh cá thể được phép chuyển đổi thành doanh nghiệp khi muốn tăng quy mô hoạt động của hộ kinh doanh. Nếu hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động trên 10 nhân sự thì có thể chuyển đổi sang doanh nghiệp tư nhân.

4.2. Muốn thay đổi từ hộ kinh doanh cá thể sang hình thức doanh nghiệp thì cần những loại thủ tục gì?

Được quy định tại Điều 21 và Điều 27 tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP hồ sơ cần để hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành doanh nghiệp sẽ bao gồm:

– Bản chính giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cá thể.

– Bản sao hợp lệ với quy định giấy chứng nhận đăng ký thuế của hộ doanh nghiệp;

– Những điều lệ quy định tại công ty.

– Giấy đề nghị đăng ký chuyển đổi thành doanh nghiệp.

– Danh sách các thành viên đối với công ty hợp danh hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) hoặc danh sách cổ đông đồng sáng lập đối với công ty cổ phần (CP).

– Trong trường hợp thành viên góp vốn tăng vốn điều lệ lên thì cần bổ sung: Bản sao hợp lệ theo quy định về quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hợp pháp, tài liệu liên quan tới tổ chức;

– Bản sao hợp lệ CMND/CCCD/hộ chiếu/giấy tờ chứng minh hợp lệ khác của người đại diện theo pháp luật, của những thành viên hoặc cổ đông.

– Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ đăng ký chuyển đổi thành doanh nghiệp.

– Bản sao hợp lệ CMND/CCCD/hộ chiếu/giấy tờ chứng minh hợp lệ khác của người được ủy quyền.

Bạn có thể tham khảo cụ thể thủ tục chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp trong bài viết xem thêm dưới đây.

Xem thêm: Thủ tục chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp hiện nay

4.3. Nộp hồ sơ chuyển đổi hình thức kinh doanh từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp ở đâu?

Để có thể nộp hồ sơ chuyển đổi thành doanh nghiệp tư nhân, chủ hộ kinh doanh cá thể có thể thực hiện theo 1 trong 2 cách dưới đây:

Cách 1: Chủ hộ kinh doanh cá thể nộp hồ sơ trực tiếp Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Cách 2: Chủ hộ kinh doanh đăng ký thông tin tại Cổng thông tin Quốc gia về mục đăng ký doanh nghiệp bằng chữ ký số công cộng hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh (thực hiện đối với 2 khu vực là Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh).

4.4. Hậu quả pháp lý khi hộ kinh doanh không có tư cách pháp nhân

– Tham gia quan hệ giao dịch: các thành viên của hộ gia đình là chủ thể tham gia xác lập, thực hiện giao dịch dân sự hoặc ủy quyền cho người đại diện tham gia xác lập, thực hiện giao dịch dân sự bằng văn bản trừ trường hợp có thỏa thuận khác;

– Tài sản chung của hộ gia đình gồm những tài sẩn do các thành viên đóng góp, cùng nhau tạo lập nên và những tài sản khác được xác lập quyền sở hữu theo quy định của pháp luật. Việc xác chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung được thực hiện theo phương thức thỏa thuận;

– Nghĩa vụ dân sự phát sinh từ việc tham gia quan hệ dân sự của hộ gia đình được đảm bảo thực hiện bằng tài sản chung của các thành viên. Nếu các bên không thỏa thuận, hợp đồng hợp tác hoặc pháp luật không có quy định khác thì các thành viên chịu trách nhiệm dân sự theo phần tương ứng với phần đóng góp tài sản của mình nếu không xác định được theo phần tương ứng thì xác định theo phần bằng nhau.

– Trường hợp thành viên không có quyền đại diện mà xác lập, thực hiện giao dịch dân sự nhân danh các thành viên khác của hộ gia đình xác lập, thực hiện vượt quá phạm vi đại diện thì giao dịch dân sự vô hiệu từng phần tương ứng với phần vượt quá phạm vi đại diện nếu không ảnh hưởng đến hiệu lực của phần còn lại của giao dịch; giao dịch vẫn phát sinh quyền, nghĩa vụ đối với các thành viên còn lại khi đã được các thành viên còn lại công nhận hoặc đã biết mà không phản đối trong một thời hạn hợp lý hoặc có lỗi dẫn đến việc người đã giao dịch không biết hoặc không thể biết về việc người đã xác lập, thực hiện giao dịch dân sự với mình không có quyền đại diện.

5. Lời kết

Những thông tin trong bài viết này hy vọng đã giúp bạn tìm ra câu trả lời cho câu hỏi “Hộ kinh doanh có tư cách pháp nhân không”. Nếu thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ thêm tới những người khác nữa nhé.

Ngoài ra, phần mềm hóa đơn điện tử MISA MeInvoice của Công ty cổ phầ MISA ra đời đã đáp ứng đầy đủ các quy định về hóa đơn điện tử theo như Nghị định 123/2020/ NĐ-CP của Chính Phủ và Thông tư 78/2021/ TT-BTC của Bộ Tài chính với nhiều ưu điểm vượt trội. Với hơn 150,000 khách hàng đã triển khai, phần mềm MISA MeInvoice cam kết hỗ trợ doanh nghiệp/tổ chức/hộ kinh doanh thực hiện chuyển đổi và sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123 và Thông tư 78 một cách dễ dàng nhất.

Để tìm hiểu kỹ hơn về phần mềm, bạn có thể đăng ký nhận thông tin tư vấn bằng cách click vào nút dưới đây và để lại thông tin cho chúng tôi, bộ phận tư vấn của MISA sẽ liên lạc trong thời gian sớm nhất (Tối đa 30 phút sau khi nhận được thông tin yêu cầu của bạn).