Home Kiến thức Mẫu công văn chế độ kế toán mới nhất 2023

Mẫu công văn chế độ kế toán mới nhất 2023

10858
Che do ke toan

Mẫu công văn đăng ký chế độ kế toán mới nhất 2022 có mặt trong bài viết này của MISA meInvoice, cùng với nội dung mới nhất về các chế độ kế toán hiện hành, mời các bạn đón đọc.

>>> Nghị định 34: Đối tượng và hướng dẫn gia hạn nộp thuế 2022

Chế độ kế toán là gì?

Trước hết, cần hiểu hình thức kế toán là gì?

Hình thức kế toán là hệ thống sổ kế toán được sử dụng với mục đích ghi chép, tổng hợp số liệu từ giấy tờ gốc với chứng từ và phương pháp lưu trữ cụ thể.

Chế độ kế toán thì sao?

Chế độ kế toán là những quy định, chỉ dẫn về kế toán được cơ quan quản lý nhà nước ban hành về kế toán hoặc tổ chức được cơ quan kế toán nhà nước uỷ quyền.

Theo đó, chế độ kế toán sẽ quyết định hình thức kế toán doanh nghiệp, tuỳ thuộc vào từng loại hình kinh doanh cũng như quy mô của từng doanh nghiệp.

Để bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp cần đăng ký hình thức kế toán và nộp công văn đăng ký chế độ kế toán với cơ quan thuế

Công văn đăng ký chế độ kế toán là gì?

Công văn là một loại văn bản hành chính trong các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp.

Vì sao doanh nghiệp phải sử dụng công văn đăng ký hình thức kế toán?

Công văn đăng ký chế độ kế toán là văn bản bắt buộc cần có trong hồ sơ đăng ký kinh doanh và thuế ban đầu của doanh nghiệp mới thành lập.

Đối tượng nào cần đăng ký chế độ kế toán?

Theo nội dung của thông tư 200:

  • DN, nhà thầu cần thông báo đến cơ quan quản lý thuế trực thuộc trong vòng 90 ngày từ khi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam
  • Nếu DN, nhà thầu thay đổi thể thức chế độ kế toán sau đó cần thông báo tới CQT trong vòng 15 ngày từ khi có sự thay đổi.

Theo nội dung của thông tư 133:

  • Doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể áp dụng Chế độ kế toán doanh nghiệp theo thông tư số 200: Cần thông báo với cơ quan thuế quản lý doanh nghiệp
  • Doanh nghiệp quay lại áp dụng chế độ kế toán DN vừa và nhỏ phải tiến hành triển khai từ đầu năm tài chính, và báo lại cho cơ quan thuế.

Các chế độ kế toán hiện hành mới nhất

Chế độ kế toán theo Thông tư 132 cho doanh nghiệp siêu nhỏ

Theo thông tư 132/2018/TT-BTC, đối tượng áp dụng chế độ kế toán là những doanh nghiệp siêu nhỏ, nộp thuế TNDN tính trên thu nhập tính thuế/tỷ lệ % trên doanh thu có được từ hàng hoá, dịch vụ.

Chế độ kế toán áp dụng theo Thông tư 133 cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo thông tư 133, chế độ kế toán này áp dụng cho doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ thuộc mọi thành phần, lĩnh vực kinh tế. trừ doanh nghiệp của Nhà nước hay nhà nước sở hữu > 50% vốn điều lệ, hợp tác xã…

Chế độ kế toán theo Thông tư 200 cho doanh nghiệp lớn

Chế độ kế toán doanh nghiệp theo thông tư 200 là gì?

Chế độ kế toán doanh nghiệp theo thông tư 200 áp dụng với đối tượng là doanh nghiệp từ mọi lĩnh vực, ngành nghề, chủ yếu là DN lớn.

Tuy nhiên, nếu đủ điều kiện về đặc điểm kinh doanh và có nhu cầu, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thế áp dụng chính sách kế toán theo thông tư 200. Những DN này cần có công văn đăng ký chế độ kế toán nhất quán.

Chế độ kế toán theo Thông tư 107 cho đơn vị hành chính sự nghiệp

Thông tư 107 quy định chế độ kế toán hành chính sự nghiệp như cơ quan nhà nước, đơn vị công lập,  trừ những đơn vị tự chi thường xuyên và đầu tư với cơ chế tài chính như doanh nghiệp tư nhân.

Đơn vị hành chính sự nghiệp có thể áp dụng chế độ kế toán doanh nghiệp nếu không sử dụng ngân sách nhà nước và đáp ứng đủ một số điều kiện hiện hành.

>>> [Tổng hợp] Những quy định mới về hóa đơn điện tử đáng lưu ý theo Thông tư 78 & Nghị định 123

Chế độ kế toán theo Thông tư 177 với đối tượng bảo hiểm tiền gửi

Thông tư 177 ban hành chế độ kế toán cho đối tượng BHTG tại Việt Nam, gồm cả trụ sở chính của BHTG Việt Nam và các đơn vị trực thuộc.

Tải ngay mẫu công văn đăng ký chế độ kế toán mới nhất 2022

Mẫu công văn đăng ký chế độ kế toán như sau. Tải mẫu TẠI ĐÂY

che do ke toan

 

Tải ngay Sổ tay Kế toán 2021 bản Tiếng Việt tại đây: pwc-vietnam-ptb-2021-vn

Cảm ơn các bạn đã đón đọc bài viết của MISA meInvoice! Doanh nghiệp quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ đầy đủ tính năng hóa đơn điện tử MISA trong 7 ngày, vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc ĐĂNG KÝ tại đây:
Dùng thử hóa đơn điện tử