Home Kiến thức Quy định sử dụng hóa đơn đầu vào hộ kinh doanh cá...

Quy định sử dụng hóa đơn đầu vào hộ kinh doanh cá thể

19170
hoa-don-dau-vao-ho-kinh-doanh

Hóa đơn đầu vào hộ kinh doanh cá thể được quy định như thế nào? Hộ kinh doanh có bắt buộc phải kê khai hóa đơn đầu vào không?

Hóa đơn đầu vào hay còn gọi là hóa đơn mua hàng. Đối với các doanh nghiệp như sản xuất, xây dựng, phân phối,… hóa đơn đầu vào phát sinh khá nhiều và đóng vai trò quan trọng đối với khoản thuế được khấu trừ của doanh nghiệp. Vậy đối với hộ cá thể, hóa đơn đầu vào có ảnh hưởng nhiều đến bức tranh kinh doanh hay không? Quy định sử dụng hóa đơn đầu vào hộ kinh doanh cá thể như thế nào? Theo dõi ngay bài viết dưới đây để đón đọc những thông tin hữu ích về hóa đơn đầu vào hộ kinh doanh.

hoa-don-dau-vao-ho-kinh-doanh

Hộ kinh doanh có cần sử dụng hóa đơn đầu vào không?

Theo Khoản 1 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP: “Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh sẽ ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh.Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh, người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh là chủ hộ kinh doanh” 

Hộ kinh doanh cá thể có những đặc điểm sau đây:

  • Quy mô kinh doanh nhỏ
  • Quản lý đầu vào đầu ra theo kinh nghiệm cá nhân ít áp dụng phần mềm công nghệ
  • Nguồn vốn lưu động, lấy lãi để quay vòng đầu tư
  • Không chú trọng quản lý chỉ số tài chính

Do đó, rất nhiều hộ kinh doanh thường không sử dụng hóa đơn đầu vào khi mua hàng để hạch toán kế toán. Trên thực tế, hộ kinh doanh cá thể chỉ không được phép xuất hóa đơn bán hàng như các đơn vị doanh nghiệp. Tuy nhiên hóa đơn đầu vào vẫn cần phải kê khai.

Như vậy có nghĩa hộ kinh doanh cá thể vẫn bắt buộc phải có hóa đơn đầu vào để giải trình các con số tài chính khi bán hàng và mua hàng phục vụ hoạt động kinh doanh, buôn bán dịch vụ với cơ quan thuế.

Những trường hợp hộ kinh doanh cá thể không cần sử dụng hóa đơn đầu vào

hoa-don-dau-vao-ho-kinh-doanh-1

Căn cứ vào Thông tư số 78/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 18/06/2014: hai trường hợp sau hộ kinh doanh không cần có hóa đơn đầu vào để kê khai thuế:

Thứ nhất, Các hàng hóa, dịch vụ thuộc nhóm sản phẩm không cần hóa đơn đầu vào

  • Hộ kinh doanh cá thể sẽ không cần lấy hóa đơn đầu vào khi mua sản phẩm, hàng hóa thuộc các mặt hàng sau: nông sản, thủy hải sản từ người bán đánh bắt trực tiếp, sản xuất trực tiếp bán ra, người nuôi dưỡng. 
  • Ngoài ra, sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm bằng tay từ: đay, cói, tre, mây, rơm, lá,…. hoặc các nguyên liệu khác được tận dụng sử dụng từ sản phẩm nông nghiệp cũng không cần lấy hóa đơn khi mua hàng.
  • Bên cạnh đó, sản phẩm do người sản xuất thủ công không thực hiện trực tiếp kinh doanh bán ra như: đất, đá, cát sỏi được cá nhân, hộ gia đình tự thực hiện khai thác không vi phạm pháp luật cũng không cần có hóa đơn đầu vào.
  • Tài nguyên trực tiếp bán ra như phế liệu, đồ dùng, tài sản hoặc dịch vụ do cá nhân, hộ gia đình không kinh doanh trực tiếp bán ra có mức doanh thu một năm dưới 100 triệu đồng (mức doanh thu quy định hiện nay bắt đầu phát sinh thuế giá trị gia tăng) không cần có hóa đơn đầu vào. Lưu ý, đối với trường hợp này hộ kinh doanh cá thể bắt buộc cần phải lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ.

Doanh nghiệp, kế toán viên quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm với đầy đủ tính năng trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây:

Thứ hai, khi mua hàng hóa, dịch vụ có giá trị  đơn hàng nhỏ hơn 200.000 đồng

Khi hộ kinh doanh cá thể mua hàng hóa, dịch vụ từ đơn vị khác có giá trị nhỏ hơn 200.000 đồng thì không cần có hóa đơn đầu vào.

*Lưu ý: 

Đối với hộ kinh doanh cá thể các phát sinh kinh tế không nhiều tuy nhiên dù là nghiệp vụ cần lấy hóa đơn hay không thì vẫn cần chứng minh được nguồn gốc của nghiệp vụ mua hàng đó là đúng với thực tế. Trong trường hợp hộ kinh doanh bị kiểm tra và không giải trình được số liệu kinh doanh và không có hóa đơn đầu vào hay giấy tờ giải trình vẫn sẽ bị phạt theo quy định.

Quy định xử phạt trường hợp không có hóa đơn đầu vào khi mua hàng hóa, dịch vụ

Quy định xử phạt hóa đơn đầu vào

Tại Điều 21, Nghị định 185/2013/NĐ-CP, Chính phủ quy định các hành vi mua hàng hóa không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ thì sẽ bị xử phạt theo các mức như sau:

hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ Mức phạt
Áp dụng với trường hợp hàng hóa vi phạm có trị giá dưới 1 triệu đồng Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200 – 400 nghìn đồng
Áp dụng với trường hợp hàng hóa vi phạm có trị giá từ 1- đến dưới 2 triệu đồng. Phạt tiền từ 400 – 600 nghìn đồng
Áp dụng với trường hợp hàng hóa vi phạm có trị giá từ 2 – dưới 3 triệu đồng Phạt tiền từ 600 nghìn đến 1 triệu đồng
Áp dụng với trường hợp hàng hóa vi phạm có trị giá từ 3 – dưới 5 triệu đồng. Phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng
Áp dụng với trường hợp hàng hóa vi phạm có trị giá từ 10 – dưới 20 triệu đồng Phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng
Áp dụng với trường hợp hàng hóa vi phạm có trị giá từ 20 – dưới 30 triệu đồng Phạt tiền từ 5 -7  triệu đồng
Áp dụng với trường hợp hàng hóa vi phạm có trị giá từ 30 – dưới 40 triệu đồng Phạt tiền từ 7 – 10 triệu đồng
Áp dụng với trường hợp hàng hóa vi phạm có trị giá từ 50 – dưới 70 triệu đồng Phạt tiền từ 10 – 15 triệu đồng
Áp dụng với trường hợp hàng hóa vi phạm có trị giá từ 70 – dưới 100 triệu đồng Phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng
Áp dụng với trường hợp hàng hóa vi phạm có trị giá từ 100 triệu đồng trở lên Phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng

Bên cạnh đó, tại Khoản 13, Điều 21, Nghị định 185/2013/NĐ-CP Chính Phủ khẳng định sẽ thực hiện phạt tiền gấp đôi các mức phạt trên đối với người sản xuất, nhập khẩu nếu vi phạm nhiều lần và cố tình không chấp hành.

Trên đây là kiến thức về hóa đơn đầu vào hộ kinh doanh cá thể với quy định về cách sử dụng, mức xử phạt. Hy vọng bài viết sẽ mang lại kiến thức hữu ích của bạn đọc. Hiện nay việc quản lý hóa đơn đầu vào đóng vai trò quan trọng để kiểm soát nguồn thu chi trong quá trình kinh doanh.

Tham khảo ngay giải pháp quản lý hóa đơn đầu vào – Hóa đơn điện tử MISA meInvoice MISA Meinvoice trong 7 ngày, vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc ĐĂNG KÝ tại: