Home Kiến thức Hóa đơn điện tử xuất sai thời điểm có được kê khai...

Hóa đơn điện tử xuất sai thời điểm có được kê khai khấu trừ thuế GTGT không?

3775

Trong quá trình mua bán hàng hóa, dịch vụ, một số trường hợp bên mua nhận được hóa đơn điện tử xuất sai thời điểm với quy định pháp luật. Vậy hóa đơn đó có được tính vào chi phí hợp lý và được kê khai khấu trừ thuế GTGT không? MISA meInvoice sẽ làm rõ vấn đề này trong bài viết dưới đây:

1. Quy định pháp luật về thời điểm xuất hóa đơn điện tử

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC có quy định về thời điểm xuất hóa đơn :

Ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hoá là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hoá cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Ngày lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền.

Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hoá đơn cho khối lượng, giá trị hàng hoá, dịch vụ được giao tương ứng.

MISA hỗ trợ tối đa chi phí triển khai hóa đơn điện tử và có ưu đãi đặc biệt về giá khi khác hàng ĐĂNG KÝ tại:

Dùng thử hóa đơn điện tử

Khoản 2 Điều 16 Thông tư này cũng quy định cách xác định thời điểm xuất hóa đơn trong một số lĩnh vực kinh doanh như: bất động sản, xây dựng, cung cấp điện nước sinh hoạt, dịch vụ viễn thông, dịch vụ truyền hình,…

Hóa đơn xuất sai thời điểm liệu có được tính chi phí hợp lý?

2. Hóa đơn xuất sai thời điểm liệu có được tính chi phí hợp lý?

Tại công văn số 2731/TCT-CS ngày 20/6/2016 của Tổng cục thuế có nêu:

“Trường hợp người mua đi mua nguyên vật liệu của nhà cung cấp trong tháng 1/2016 nhưng nhà cung cấp không lập hóa đơn khi giao nguyên vật liệu mà lập hóa đơn vào tháng 2/2016. Nếu công ty có có các tài liệu, hồ sơ: Báo giá, hợp đồng kinh tế, biên bản bàn giao trong tháng 1/2016 thì được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Bên bán sẽ bị phạt về hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm.”

Như vậy, khi bên mua nhận được hóa đơn điện tử có thời điểm lập không đúng thì được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bạn cũng có thể đăng ký để nhận miễn phí nhiều tài liệu hữu ích và thông tin mới nhất về hóa đơn điện tử TẠI ĐÂY 

dowload tài liệu hóa đơn điện tử

3. Hoá đơn điện tử xuất sai thời điểm có được kê khai khấu trừ thuế GTGT?

Căn cứ công văn số 2104/TCT-KK của Tổng Cục thuế : “Trường hợp Ban quản lý dự án Xây dựng phòng thí nghiệm Dioxin mua hàng hóa từ các nhà cung cấp (trang thiết bị, vật tư sử dụng để nghiên cứu). Tuy nhiên, do nguyên nhân khách quan làm chậm thanh toán tiền hàng dẫn đến nhà cung cấp không xuất hóa đơn GTGT khi giao hàng/thanh lý hợp đồng thì Ban quản lý được kê khai, hoàn thuế đối với những hóa đơn GTGT hàng hóa mua vào do người bán lập sai thời điểm nếu các hóa đơn này có đủ điều kiện khấu trừ theo quy định. Các đơn vị cung cấp hàng hóa cho Ban quản lý dự án bị xử phạt về hành vi sử dụng hóa đơn.”

Hoá đơn điện tử xuất sai thời điểm có được kê khai khấu trừ thuế GTGT?

Công văn số 74116/CT-TTHT ngày 02/12/2016 của Cục thuế thành phố Hà Nội cũng nêu rõ quan điểm: “Trường hợp Công ty cung cấp dịch vụ cho khách hàng, việc cung ứng dịch vụ đã hoàn thành từ năm 2014 nhưng khi hoàn thành dịch vụ Công ty không lập hóa đơn mà lập vào năm 2015 cùng doanh thu dịch vụ năm 2015 là không đúng quy định. Công ty bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, bị xử phạt vi phạm lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định tại Thông tư số 10/2014/TT-BTC Công ty được khai bổ sung hồ sơ khai thuế vào kỳ khai thuế hoàn thành cung cấp dịch vụ năm 2014 nhưng phải trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế. Đối với bên mua hàng hóa dịch vụ, nếu việc mua hàng hóa, dịch vụ đúng thực tế, có đầy đủ hóa đơn, chứng từ và đáp ứng điều kiện quy định tại Khoản 8 Điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC nêu trên thì được khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo quy định.”

Bên cạnh đó, Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22/06/2016 Bộ Tài chính cũng quy định: Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau :

  • Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
  • Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
  • Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng.

Từ những căn cứ hướng dẫn trên của cơ quan thuế, trường hợp các hoá đơn GTGT xuất sai thời điểm mà vẫn đủ điều kiện được khấu trừ theo quy định thì vẫn được kê khai khấu trừ thuế GTGT.

Để doanh nghiệp dễ dàng sử dụng, MISA hỗ trợ tối đa chi phí triển khai hóa đơn điện tử. Khách hàng có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice của MISA vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc ĐĂNG KÝ tại:

Dùng thử hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp tải tài liệu quy định, thông tin, hướng dẫn,… MỚI nhất về hóa đơn điện tử TẠI ĐÂY nhé!

>> 15 Điều Doanh nghiệp cần biết ngay về hóa đơn điện tử
>> Chính thức ban hành Thông tư 68/2019/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử
>> Bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử là 1/11/2020 chứ không phải 1/7/2022 như doanh nghiệp lầm tưởng
>> Hướng dẫn thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng