Home Kiến thức Hóa đơn điện tử đã được áp dụng tại nhiều Quốc Gia

Hóa đơn điện tử đã được áp dụng tại nhiều Quốc Gia

803
Hiện nay, hầu hết các Quốc Gia triển khai Hóa đơn điện tử (HĐĐT) vào cả khu vực công và tư với mục tiêu thúc đẩy thương mại điện tử. Tuy nhiên, mỗi Quốc Gia có những cách thức lập Hóa đơn điện tử riêng.
Nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) cho thấy, tại nhiều quốc gia, đối tượng áp dụng áp dụng Hóa đơn điện tử chủ yếu là doanh nghiệp (DN), người bán hàng, dịch vụ và nhà cung cấp. Việc lập hóa đơn điện tử được áp dụng cho các đối tượng giao dịch B2G (giữa Doanh nghiệp và Chính phủ), B2B (giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp), B2C (giữa Doanh nghiệp và khách hàng cá nhân).

Hóa đơn điện tử được áp dụng rộng rãi tại nhiều nước

Tại châu Âu, Hóa đơn điện tử được sử dụng phổ biến ở các Doanh nghiệp lớn. Cụ thể, tại Thụy Điển, Hóa đơn điện tử được đưa vào triển khai từ cuối những năm 1980 và đối tượng là Doanh nghiệp. Sau khi Ủy ban châu Âu (EC) xác định Hóa đơn điện tử trở thành một phần của kế hoạch hành động châu Âu điện tử, thì đến năm 2014, Liên minh Châu Âu (EU) đã ban hành một số chỉ thị quy định chính quyền hành chính ở tất cả 28 quốc gia thành viên đến năm 2018 phải sử dụng Hóa đơn điện tử B2G.

Trong khi đó, ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, việc áp dụng Hóa đơn điện tử đang ở các giai đoạn khác nhau, mục đích là tạo điều kiện cho việc tuân thủ pháp luật thuế và cải thiện số thu thuế. Tại Trung Quốc, cùng với việc cải cách quản lý thuế, cơ quan chức năng đã điện tử hóa con dấu, chữ ký và hóa đơn thông qua công cụ xác nhận danh tính giúp đảm bảo độ chính xác về thông tin. Việc này giúp cơ quan thuế có thể giám sát tức thì thay vì giám sát hậu kỳ như trước đây.

Cho đến nay, Trung Quốc áp dụng HĐĐT cho tất cả các DN. Mỗi hóa đơn đều có mã QR, con dấu của cơ quan thuế và hệ thống ký mã hiệu, dùng để quét thông tin trên từng hóa đơn. Thông qua HĐĐT, cơ quan thuế có thể kiểm tra được lượng hàng tồn kho của DN. Theo lộ trình, Trung Quốc đang thực hiện xây dựng Cục Thuế điện tử nhằm thực hiện chiến lược số hóa quốc gia.

Bạn cũng có thể đăng ký để nhận miễn phí nhiều tài liệu hữu ích và thông tin mới nhất về hóa đơn điện tử TẠI ĐÂY 

dowload tài liệu hóa đơn điện tử

2. Phạt tiền đối với những trường hợp không tuân thủ pháp luật về hóa đơn điện tử

Phạt tiền đối với những trường hợp không tuân thủ pháp luật về hóa đơn điện tử

Cũng theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, mỗi quốc gia có những cách thức lập Hóa đơn điện tử riêng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế và cơ quan thuế. Mặc dù được áp dụng rộng rãi nhưng phương thức áp dụng Hóa đơn điện tử của các nước rất khác nhau. Một số quốc gia như Hàn Quốc, Indonesia áp dụng hình thức Hóa đơn điện tử bắt buộc đối với tất cả các Doanh nghiệp. Trong khi, Mexico hay Chi Lê lại yêu cầu áp dụng đối với một số nhóm Doanh nghiệp có doanh thu trên ngưỡng quy định. Còn Đan Mạch bắt buộc Hóa đơn điện tử cho một số loại hình giao dịch.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy việc sử dụng Hóa đơn điện tử, một số nước áp dụng cơ chế khuyến khích, như cho phép giảm trừ vào nghĩa vụ thuế một số tiền nhất định cho mỗi HĐĐT sử dụng. Ngược lại, đối với những quốc gia yêu cầu bắt buộc, thì thường có chế tài đối với trường hợp không tuân thủ.
tặng hóa đơn điện tử
Đối với trường hợp không tuân thủ pháp luật về HĐĐT, cách thức xử lý tuỳ thuộc vào từng nước. Điển hình là tại Hàn Quốc, hành vi không lập HĐĐT, người bán bị phạt 2% trên giá trị giao dịch, người mua không được khấu trừ thuế.
Nếu lập hóa đơn trong chu kỳ khai thuế (quý) nhưng sau thời gian quy định của ngày lập (sau ngày mùng 10 tháng sau), người bán, người mua đều bị phạt 1% giá trị giao dịch.
Nếu lập hoá đơn nhưng không cung cấp hàng hóa dịch vụ thì cả người bán và người mua đều bị phạt 2% giá trị giao dịch. Nếu người bán chuyển hóa đơn cho cơ quan thuế sau từ 2 ngày phát hành trở lên và trước ngày 11 của tháng tiếp theo sẽ bị phạt 0,1% giá trị giao dịch đối với cá nhân, 0,5% giá trị giao dịch với tổ chức.
Nếu người bán không chuyển hóa đơn cho cơ quan thuế trước ngày 11 của tháng tiếp theo sẽ bị phạt 0,3% đối với cá nhân, 1% đối với tổ chức; không phát hành HĐĐT, không chuyển hóa đơn, chuyển hóa đơn muộn sẽ bị phạt 50 triệu KRW đối với DN nhỏ và 100 triệu KRW đối với DN vừa và lớn.
Trường hợp DN cố tình vi phạm các quy định về HĐĐT thì không hạn chế mức phạt tối đa.

3. Lựa chọn phần mềm hóa đơn điện tử phù hợp với Doanh nghiệp

Điểm vượt trội của phần mềm hóa đơn điện tử MeInvoice.vn so với những phần mềm hóa đơn điện tử khác là sản phẩm ứng dụng công nghệ BlockChain, đảm bảo tính an toàn, minh bạch và tin cậy của hóa đơn điện tử. MISA meInvoice đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về: Thời gian, chi phí và độ an toàn. Hỗ trợ tạo lập, xuất hóa đơn, kết nối với cơ quan thuế và có thể tích hợp các giải pháp quản lý có sẵn của Doanh nghiệp.
Phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice đã sẵn sàng kết nối với mọi phần mềm: Kế toán, bán hàng, quản trị trên thị trường giúp doanh nghiệp dễ dàng Xuất hóa đơn và tự động hạch toán doanh thu. Cũng như tự động lập tờ khai thuế GTGT, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn để khai thuế qua mạng. Sử dụng MISA meInvoice, doanh nghiệp sẽ giảm thiểu được 75% thời gian tạo, lập và phát hành hóa đơn, tiết kiệm đến 90% chi phí chuyển phát, lưu trữ, in ấn,.. so với hóa đơn giấy.
Với những kinh nghiệm và uy tín gần 25 năm của mình, Công ty Cổ Phần MISA cam kết sẽ giải quyết những vấn đề của DN thật nhanh và chính xác với phương châm Tin cậy – Tiện ích – Tận tình.

Để doanh nghiệp dễ dàng sử dụng, MISA hỗ trợ tối đa chi phí triển khai hóa đơn điện tử. Khách hàng có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice của MISA vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc ĐĂNG KÝ tại:

ưu đãi hóa đơn điện tử

>> 15 Điều Doanh nghiệp cần biết ngay về hóa đơn điện tử
>> Chính thức ban hành Thông tư 68/2019/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử
>> Bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử là 1/11/2020 chứ không phải 1/7/2022 như doanh nghiệp lầm tưởng
>> Hướng dẫn thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng