Home Kiến thức So sánh Hóa đơn điện tử với Hóa đơn giấy

So sánh Hóa đơn điện tử với Hóa đơn giấy

6148

Từ 01/11/2018 bắt buộc phải lập hóa đơn điện tử để giao cho khách hàng, bản chất của hóa đơn điện tử giống hoá đơn giấy từ các thủ tục huỷ, xoá bỏ, thu hồi… Tuy nhiên, hóa đơn điện tử có những đặc điểm và lợi ích khác biệt so với hóa đơn giấy truyền thống mà không phải Doanh nghiệp nào cũng nắm rõ.

>> Tổng hợp các vấn đề về hóa đơn điện tử
>> Hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy, loại hóa đơn nào tốn chi phí hơn?

Bài viết sẽ giải đáp cho Doanh nghiệp về sự khác biệt giữa hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy, khác biệt giữa hóa đơn điện tử in chuyển đổi ra giấy và hóa đơn giấy thông thường
Hóa đơn điện tử

1. Hóa đơn giấy truyền thống

– Hóa đơn giấy truyền thống, hóa đơn đỏ, hóa đơn GTGT là hóa đơn chính thức do Bộ Tài Chính Việt Nam ban hành, áp dụng cho các DN hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

– Thông thường, để phát hành loại hóa đơn giấy truyền thống, cần phải trải qua nhiều bước như: Doanh nghiệp làm đơn đề nghị xin phép đặt in hóa đơn đỏ, tìm nhà in đủ điều kiện để làm hợp đồng thuê in, làm hồ sơ đặt in,…

Hóa đơn giấy truyền thống

– Với cách phát hành hóa đơn giấy truyền thống, Doanh nghiệp phải mất khá nhiều thời gian, công sức cho việc chuẩn bị giấy tờ có liên quan cũng như thực hiện đầy đủ các công đoạn để đáp ứng yêu cầu của cơ quan thuế. Hoá đơn giấy gây nhiều hạn chế cho Doanh nghiệp, cụ thể như:

+ Chi phí in ấn, lưu trữ dạng hóa đơn giấy không phải là một khoản chi phí nhỏ, đặc biệt là với các Doanh nghiệp lớn hoặc có lượng giao dịch nhiều. Thêm vào đó, việc vận chuyển, thanh toán hóa đơn giữa các bên (đặc biệt là những khách hàng ở xa, việc vận chuyển hóa đơn bắc buộc phải sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh và tốn phí từ 10.000 đồng đến 30.000 đồng) cũng sẽ tiêu tốn một khoản ngân sách đáng kể mà không phải doanh nghiệp nào cũng có thể đáp ứng được.

Hóa đơn giấy tốn chi phí và thời gian
+ Hóa đơn giấy có thể bị làm giả do những lỗ hổng của cơ chế quản lý. Với hóa đơn giả, các Doanh nghiệp có cơ hội mua, bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để khai khống chi phí, khấu trừ và hoàn thuế GTGT. Đây cũng là nguyên nhân phát sinh tình trạng gian lận, gây thất thu ngân sách, dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát tính tuân thủ và bảo vệ doanh nghiệp chân chính trước tình trạng sử dụng hoá đơn giả.
Doanh nghiệp đăng ký nhận mail tài liệu quy định, thông tin, hướng dẫn,… MỚI nhất về hóa đơn điện tử tại:
tài liệu hóa đơn điện tử

2. Khác biệt giữa hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy

2.1. Khác biệt về đặc điểm

Hoá đơn điện tử khác hóa đơn giấy về nhiều đặc điểm: Trường liên, ký hiệu số serial, chữ cứu, cách tra cứu hóa đơn, hình thức lưu trữ, thay đổi mẫu hóa đơn.

2.2. Khác biệt về lợi ích

Không chỉ là yêu cầu bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử trong thời kì công nghệ phát triển mạnh mẽ, Doanh nghiệp có thể tự nhận thấy việc sử dụng hóa đơn điện tử đem lại lợi ích về mặt thời gian và ngân sách hơn hẳn hóa đơn giấy mà doanh nghiệp đang sử dụng.
Khác biệt giữa hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy

3. Phân biệt giữa hóa đơn điện tử in chuyển đổi ra giấy và hóa đơn giấy thông thường

3.1. Hóa đơn điện tử in chuyển đổi ra giấy là gì?

Điều 12 của thông tư 32/2011/TT-BTC đã quy định rõ về chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy, theo đó: Người bán hàng hóa được chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy để chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hoá hữu hình trong quá trình lưu thông và chỉ được chuyển đổi một (01) lần. Người mua, người bán được chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy để phục vụ việc lưu trữ chứng từ kế tóan theo quy định của Luật Kế toán. Đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Phản ánh toàn vẹn nội dung của hóa đơn điện tử gốc
  • Có ký hiệu riêng xác nhận đã được chuyển đổi từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy
  • Có chữ ký và họ tên của người thực hiện chuyển từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy
Khác biệt giữa hóa đơn điện tử in chuyển đổi ra giấy và hóa đơn giấy thông thường

Giá trị pháp lý của các hoá đơn điện tử chuyển đổi: Hóa đơn điện tử chuyển đổi có giá trị pháp lý khi bảo đảm các yêu cầu về tính toàn vẹn của thông tin trên hóa đơn nguồn, ký hiệu riêng xác nhận đã được chuyển đổi và chữ ký, họ tên của người thực hiện chuyển đổi được thực hiện theo quy định của pháp luật về chuyển đổi chứng từ điện tử.

Đặc biệt, Trên hóa đơn giấy được chuyển đổi ghi rõ “HÓA ĐƠN CHUYỂN ĐỔI TỪ HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ”.

3.2. Phân biệt 2 loại hóa đơn: Hóa đơn điện tử in chuyển đổi ra giấy và hóa đơn giấy

Cùng là bản hóa đơn giấy, nhưng hóa đơn giấy thông thường và hóa đơn điện tử in chuyển đổi ra giấy lại có những đặc điểm khác biệt. Cụ thể:

Hóa đơn điện tử tốt nhất

Để việc sử dụng Hóa đơn điện tử nhanh chóng, hiệu quả, Doanh nghiệp tham khảo phần mềm Hóa đơn điện tử MISA meInvoice của MISA.

meInvoice.vn là phần mềm hóa đơn điện tử đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ hóa đơn theo đúng Nghị định 119/2018/NĐ-CP, Thông tư 32/2011/TT-BTC, 39/2014/TT-BTC,… Người mua tức thời nhận được hóa đơn điện tử qua Email, tra cứu hóa đơn mọi lúc, mọi nơi qua Internet.

  • Sẵn sàng kết nối với mọi phần mềm: Kế toán, Bán hàng và các phần mềm quản trị khác để phát hành hóa đơn điện tử.
  • Phần mềm hóa đơn điện tử duy nhất tại Việt Nam ứng dụng công nghệ Blockchain giúp chống làm giả hóa đơn.

Khách hàng có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice của MISA vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc đăng ký:

ưu đãi hóa đơn điện tử