Home Kiến thức Hóa đơn điện tử giúp giảm hóa đơn bất hợp pháp trong...

Hóa đơn điện tử giúp giảm hóa đơn bất hợp pháp trong ngành thuế

863

Thông qua việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, như: Kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, thí điểm hóa đơn điện tử, hoàn thuế điện tử…, ngành thuế Thủ đô đã gỡ bỏ được hàng loạt các quy định, thủ tục gây khó cho người dân và Doanh nghiệp.

>> 15 Điều Doanh nghiệp cần biết ngay về hóa đơn điện tử
>> Bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử là 1/11/2020 chứ không phải 1/7/2022 như doanh nghiệp lầm tưởng
>> Hướng dẫn thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng

1. Tiêu chí nhận dạng doanh nghiệp mua bán hóa đơn bất hợp pháp

Để ngăn chặn và phát hiện các hành vi mua bán, in và sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, gây thất thoát cho ngân sách nhà nước, căn cứ vào Thông tư 39/2014/TT-BTC, lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế, chi cục thuế lưu ý các tiêu chí nhận dạng DN có khả năng in, phát hành, bán hóa đơn bất hợp pháp. Đó là: Các cơ sở mới thành lập (hoạt động dưới 12 tháng) có một trong các dấu hiệu: Không đóng góp vốn điều lệ theo quy định, đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề, chủ DN đăng ký kinh doanh tại địa phương khác nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

Các DN có doanh thu lớn nhưng kho hàng không tương xứng (hoặc không có kho hàng hóa), không có xưởng sản xuất, lực lượng lao động không tương xứng (dưới 10 lao động).
Các DN xin ngừng nghỉ, bỏ kinh doanh, tạm ngừng, có công văn giải thể sau đó xin hoạt động trở lại, thay đổi người đại diện trước pháp luật, thay đổi trụ sở kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý thuế. Các DN mua bán, sáp nhập với giá trị dưới 100 triệu đồng.

Các DN nhỏ, DN vừa có doanh thu đột biến tăng (từ 50% trở lên) nhưng số thuế GTGT phát sinh nộp thấp. Các DN có số lượng hóa đơn sử dụng trong kỳ tăng đột biến so với lượng hóa đơn sử dụng bình quân các kỳ trước (tăng 2 đến 3 lần).

Các DN không có thông báo phát hành hóa đơn, hoặc có thông báo phát hành nhưng không có báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (hoặc chậm báo cáo). Các DN có thời gian hoạt động dưới 12 tháng nhưng sử dụng hóa đơn với số lượng lớn (từ 500 đến 2.000 số hóa đơn). Số lượng hóa đơn xóa bỏ lớn, bình quân chiếm khoảng 20% số hóa đơn đã sử dụng.  Các DN không nộp báo cáo tài chính, hoặc có nộp nhưng thu nhập chịu thuế trong kỳ phát sinh thấp (dưới 100 triệu đồng).

Tiêu chí nhận dạng doanh nghiệp mua bán hóa đơn bất hợp pháp

2. Dùng hóa đơn điện tử giảm hóa đơn bất hợp pháp

Đánh giá về hoạt động của ngành thuế Thủ đô trong thời gian qua, ông Mạc Quốc Anh, Phó chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội, nhận định: Thông qua việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế, như: Kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, thí điểm hóa đơn điện tử hoàn thuế điện tử…, ngành thuế Thủ đô đã gỡ bỏ được hàng loạt các quy định, thủ tục gây khó cho người dân và Doanh nghiệp.
Báo cáo của Cục Thuế TP Hà Nội cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng thu ngân sách của thành phố đạt hơn 93,9 nghìn tỷ đồng, đạt 57,5% dự toán được giao, tăng 18,4% so với cùng kỳ. Nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính, đến nay, hơn 98% DN đang hoạt động thực hiện kê khai thuế qua mạng và 95% trong số đó nộp thuế bằng phương thức điện tử, vượt chỉ tiêu Nghị quyết 19 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020 giúp tiết giảm chi phí cho người nộp thuế.
Cục Thuế TP Hà Nội cũng triển khai thành công Đề án đăng ký, cấp mã số DN tự động, với thời gian thực hiện không quá 30 phút, chỉ bằng 12,5% thời gian so với quy định (4 giờ). Ngoài ra, cơ quan này cũng triển khai thí điểm việc khai và nộp thuế trước bạ ô tô, xe máy điện tử (mức độ 4) tại 2 Chi cục Thuế (Ba Đình và Hai Bà Trưng), từ đó triển khai nhân rộng ra toàn địa bàn trong thời gian tới. Đến nay, hầu hết các dịch vụ công về thuế cơ bản đã được cung cấp ở mức dịch vụ công mức độ 3 và mức độ 4.
Hóa đơn điện tử giúp giảm hóa đơn bất hợp pháp trong ngành thuếNgười dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục nộp thuế tại Cục Thuế TP Hà Nội.
 
Đáng chú ý, theo ông Mai Sơn, Phó cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội, thời gian qua, Cục Thuế TP  Hà Nội đã triển khai thí điểm đề án hóa đơn điện tử, thực hiện hóa đơn điện tử có xác thực nhằm thay thế hóa đơn in thông thường. Đề án này giúp tiết kiệm, giảm chi phí in ấn, lưu trữ, vận chuyển hóa đơn, tránh được tình trạng cháy, hỏng, mất hóa đơn. Quy trình xác thực hóa đơn khép kín với nhiều bước bảo mật; bảo đảm độ chính xác và an toàn cao, tránh tình trạng làm giả hóa đơn. Sử dụng hóa đơn điện tử, DN tiết kiệm được thời gian, giảm các thủ tục hành chính, giảm chi phí. Qua việc sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế, tình trạng mua bán hóa đơn giá trị gia tăng cũng có xu hướng giảm.
“Đề án hóa đơn điện tử là biện pháp căn cơ, công bằng, minh bạch để chống lại hành vi sử dụng hóa đơn trôi nổi hiện nay. Bởi thời gian qua, lợi dụng sự thông thoáng của chính sách, một số đối tượng đã thực hiện hành vi gian lận hóa đơn, với quy mô lớn, có tổ chức, thủ đoạn tinh vi. Một số nhóm đối tượng mua lại các công ty hoạt động kém hiệu quả, sau đó chuyển nhượng thay đổi người đại diện pháp luật, trụ sở công ty,… không hoạt động kinh doanh mà chỉ bán hóa đơn, thu lợi bất chính”, ông Mai Sơn nhấn mạnh.

Doanh nghiệp tải tài liệu quy định, thông tin, hướng dẫn,… MỚI NHẤT về hóa đơn điện tử TẠI ĐÂY nhé!

tài liệu hóa đơn điện tử

3. Theo dõi chặt chẽ dòng tiền của Doanh nghiệp nợ thuế

Theo ông Mai Sơn, thu hồi nợ thuế là một trong những công tác khó khăn nhất của ngành thuế. Chính vì thế, ngay từ đầu năm, Cục Thuế TP Hà Nội đã xây dựng kế hoạch quản lý nợ, giao nhiệm vụ thu nợ chi tiết tới từng đội, từng cán bộ để triển khai quyết liệt các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ theo đúng quy định, tập trung vào các đối tượng có số nợ lớn và các khoản nợ có khả năng thu.
Hóa đơn điện tử giúp giảm hóa đơn bất hợp pháp trong ngành thuế
Bên cạnh đó, Cục Thuế TP Hà Nội cũng chủ động yêu cầu các đơn vị thường xuyên phân tích thực trạng tình hình tài chính, dòng tiền của DN nợ thuế (đặc biệt là nợ dưới 90 ngày) để tập trung đôn đốc kịp thời. Đối với các DN cố tình không nộp thuế, Cục Thuế TP Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện công khai trên phương tiện thông tin đại chúng và trang web của cơ quan danh sách các đơn vị nợ thuế, cố tình chây ỳ; đồng thời kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ. Kết quả 6 tháng đầu năm 2017, số nợ thu được là 6.445 tỷ đồng. Việc triển khai đồng bộ các biện pháp nêu trên góp phần giảm 8% số nợ có khả năng thu tại thời điểm ngày 30-6-2017 so với thời điểm 31-12-2016.
Từ nay đến hết năm, Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương và thành phố, triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước trong năm 2017; tập trung vào quản lý, đôn đốc, thu hồi nợ thuế gắn với tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách. Mới đây, tại buổi làm việc với Cục Thuế TP Hà Nội, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu, ngành thuế cần quan tâm hơn nữa đến công tác phòng, chống tham nhũng. Đây là nhiệm vụ cần thiết và liên tục do đặc thù của ngành liên quan trực tiếp đến tiền. Đồng thời cần đẩy mạnh cải cách hành chính, lấy mục tiêu phục vụ người nộp thuế là hàng đầu và có giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.
hóa đơn điện tử hợp lệ

Đồng hành cùng Cục Thuế, Chi Cục Thuế trong lộ trình chuyển đổi hóa đơn điện tử MISA – Đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử hàng đầu hiện nay hỗ trợ Doanh nghiệp như sau:

  • MIỄN 100% phí thuê bao hàng năm
  • MIỄN 100% phí thiết kế mẫu hóa đơn cơ bản
  • MIỄN 100% phí tích hợp với các phần mềm kế toán, bán hàng, quản trị khác nhau
  • MIỄN 100% phí tư vấn thủ tục đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử với Cơ quan Thuế
  • MIỄN 100% phí lưu trữ, tra cứu hóa đơn 10 năm

Để doanh nghiệp dễ dàng sử dụng, MISA hỗ trợ tối đa chi phí triển khai hóa đơn điện tử. Khách hàng có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice của MISA vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc ĐĂNG KÝ tại:

ưu đãi hóa đơn điện tử

>> Chính thức ban hành Thông tư 68/2019/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử
>> 10 Điểm lưu ý về hóa đơn điện tử theo Nghị Định 119/2018/NĐ-CP áp dụng từ ngày 01/11/2018
>> Có thể sử dụng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy không?
>> 4 Tính năng ưu việt của phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice