Home Kiến thức Sử dụng khi chưa thông báo phát hành hóa đơn điện tử...

Sử dụng khi chưa thông báo phát hành hóa đơn điện tử sẽ bị phạt

1953

Thông báo phát hành hóa đơn điện tử là một trong những bước đầu tiên để tạo tính pháp lý cho hóa đơn của doanh nghiệp được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, vì một số lý do mà doanh nghiệp lại có hành vi sử dụng hóa đơn khi chưa hoàn thành thủ tục thông báo phát hành với Cơ quan thuế sẽ bị xử phạt theo từng trường hợp cụ thể sau đây:

>> 15 Điều Doanh nghiệp cần biết ngay về hoá đơn điện tử
>> Hướng dẫn thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng
>> Tính năng ưu việt của phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice
>> Dùng thử hóa đơn điện tử MISA meInvoice

1. Sử dụng hóa đơn điện tử đã được thông báo phát hành với cơ quan thuế nhưng chưa đến thời hạn sử dụng

Theo khoản 3 điều 1 Thông tư 37/2017/TT-BTC quy định:
“Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất hai (02) ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn”

Ví dụ: Doanh nghiệp A dự định bắt đầu sử dụng hóa đơn từ ngày 25/09/2019 thì phải nộp Thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quan thuế chậm nhất là vào ngày 23/9/2019.

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 3, Nghị định 49/2016/NĐ-CP thì trường hợp doanh nghiệp đã thực hiện thông báo phát hành hóa đơn nhưng có hành vi sử dụng hóa đơn trước thời điểm bắt đầu sử dụng hóa đơn ghi trong thông báo phát hành sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng.

Ví dụ: Doanh nghiệp đã nộp Thông báo phát hành hóa tử ngày 23/09/2019. Ngày bắt đầu sử dụng hóa đơn là 25/09/2019. Tuy nhiên, ngày 25/09/2019, doanh nghiệp đã sử dụng một số hóa đơn điện tử thì sẽ bị xử phạt theo quy định nêu trên.

Doanh nghiệp tải tài liệu quy định, thông tin, hướng dẫn,… MỚI NHẤT về hóa đơn điện tử TẠI ĐÂY nhé!

tài liệu hóa đơn điện tử

2. Sử dụng hóa đơn khi chưa thực hiện thông báo phát hành

Khoản 2 Điều 10 Thông tư 10/2014/TT-BTC có quy định: doanh nghiệp sử dụng hóa đơn khi chưa lập thông báo phát hành hóa đơn thì sẽ bị xử phạt trong một trong các trường hợp dưới đây:

  • Trường hợp hóa đơn gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh:

– Nếu đã được kê khai, nộp thuế sẽ bị phạt tiền 6.000.000 đồng

– Nếu chưa được kê khai, nộp thuế sẽ bị phạt tiền từ 6.000.000 đồng – 18.000.000 đồng

  • Trường hợp hóa đơn không gắn với hoạt động kinh tế hoặc không được kê khai, nộp thuế (hóa đơn bất hợp pháp) sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng – 50.000.000 đồng

Trường hợp doanh nghiệp vi phạm nhưng chứng minh được đã gửi thông báo phát hành hóa đơn cho cơ quan thuế nhưng cơ quan thuế không nhận được do thất lạc thì không bị xử phạt.

Bên mua khi nhận được hóa đơn điện tử của bên bán chưa thực hiện thông báo phát hành thì vẫn dùng hóa đơn đó để kê khai, khấu trừ và tính vào chi phí theo quy định với điều kiện các hóa đơn này gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh và bên bán đã chấp hành Quyết định xử phạt.

Để tránh xảy ra các sai phạm không đáng có, doanh nghiệp bên mua và bên bán nên kiểm tra hóa đơn đã được sử dụng chưa tại: http://www.tracuuhoadon.gdt.gov.vn/main.html
Trường hợp không thấy có kết quả thì doanh nghiệp phải liên hệ với Chi cục thuế để kiểm tra lại.

Phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice cho phép người sử dụng lập thông báo phát hành hóa đơn điện tử ngay trên chương trình một cách chính xác và nhanh chóng. Sau đó, kế toán có thể nộp bộ hồ sơ  bao gồm mẫu hóa đơn điện tử, quyết định áp dụng hóa đơn điện tử và thông báo phát hành hóa đơn điện tử tới cơ quan thuế thông qua mạng hoặc nộp trực tiếp.

lập thông báo phát hành hóa đơn điện tử trên MISA meInvoice

Với 25 năm kinh nghiệm chuyên về lĩnh vực tài chính kế toán, hóa đơn điện tử, kê khai Thuế (T-VAN),… cho hơn 250.000 Doanh nghiệp và đội ngũ chuyên viên tư vấn đông đảo, nắm rõ chuyên môn nghiệp vụ về hóa đơn và luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7. Doanh nghiệp yên tâm lựa chọn phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice của MISA – Đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử tốt nhất hiện nay.

Báo giá hóa đơn điện tử

 

Để doanh nghiệp dễ dàng sử dụng, MISA hỗ trợ tối đa chi phí triển khai hóa đơn điện tử. Khách hàng có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice của MISA vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc ĐĂNG KÝ tại:

Dùng thử hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp tải tài liệu quy định, thông tin, hướng dẫn,… MỚI NHẤT về hóa đơn điện tử TẠI ĐÂY nhé!

>> 15 Điều Doanh nghiệp cần biết ngay về hoá đơn điện tử
>> Hướng dẫn thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng
>> Tính năng ưu việt của phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice
>> Dùng thử hóa đơn điện tử MISA meInvoice

meInvoice.vn - Phần mềm hóa đơn điện tử tốt nhất