Trang chủ Tin tức Người bán có cần lập hóa đơn điện tử khi người mua...

Người bán có cần lập hóa đơn điện tử khi người mua không lấy?

189 Lượt đọc

Trong quá trình mua bán hàng hóa, dịch vụ nhất là trong lĩnh vực bán lẻ, không ít trường hợp khách hàng không có nhu cầu lấy hóa. Vậy khi đó người bán có cần lập hóa đơn điện tử hay không là thắc mắc của nhiều kế toán và doanh nghiệp. Hay theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời.

>> 15 Điều Doanh nghiệp cần biết ngay về hoá đơn điện tử
>> Hướng dẫn thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng
>> Tính năng ưu việt của phần mềm hóa đơn điện tử meInvoice.vn
>> Dùng thử hóa đơn điện tử meInvoice.vn

1. Quy định pháp luật về việc lập hóa đơn điện tử

Khoản 1, Điều 15 Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14/05/2010 của Chính phủ quy định: “Khi bán hàng hóa, dịch vụ người bán phải lập hóa đơn. Khi lập hóa đơn phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Nghị định này.”

Quy định pháp luật về việc lập hóa đơn điện tử

Về nguyên tắc lập hóa đơn điện tử, Khoản 1 Điều 4 Nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/09/2018 của Chính phủ có nêu: “Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán (trừ hộ, cá nhân kinh doanh quy định tại khoản 6 Điều 12 Nghị định này) phải lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu mà cơ quan thuế quy định và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Nghị định này, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.”

Như vậy, khi hóa đơn điện tử có hiệu lực bắt buộc áp dụng (01/11/2020) thì bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ dưới 200.000 đồng vẫn phải xuất hóa đơn điện tử.

Tuy nhiên, trong thời gian từ ngày 01/11/2018 đến 31/10/2020, Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP vẫn có hiệu lực thi hành. Vậy việc lập hóa đơn điện tử liệu sẽ thực hiện theo quy định nào?

MISA hỗ trợ tối đa chi phí triển khai hóa đơn điện tử và có ưu đãi đặc biệt về giá khi khác hàng ĐĂNG KÝ tại:

2. Hướng dẫn của Cục thuế thành phố Hà Nội về việc lập hóa đơn điện tử trong giai đoạn chuyển đổi sang hóa điện tử

Hướng dẫn của Cục thuế thành phố Hà Nội về việc lập hóa đơn điện tử

Cùng băn khoăn trên với nhiều kế toán, Văn phòng công chứng Vạn Xuân (Hà Nội) đã gửi công văn số 139/2019/CV-VX lên Cục thuế Hà Nội.

Trả lời doanh nghiệp về vấn đề này, Cục thuế Hà Nội đã phản hồi tại công văn số 61649/CT-TTHT ngày 05/08/2019 và hướng dẫn cụ thể như sau:

Trong thời gian từ ngày 01/11/2018 đến 31/10/2020, Nghị định 51/2010/NĐ-CP và Nghị định 04/2014/NĐ-CP vẫn có hiệu lực thi hành. Do vậy, việc quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trong thời gian này thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư 31/2011/TT-BTC và Thông tư 39/2014/TT-BTC, cụ thể:

Trường hợp khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần (kể cả trường hợp người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) và trường hợp bán hàng hóa dịch vụ có giá trị dưới 200.000 đồng, người mua yêu cầu lấy hóa đơn thì Công ty phải lập hóa đơn theo quy định tại khoản 7 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC và Điều 18 Thông tư 39/2014/TT-BTC.

Kể từ khi hóa đơn điện tử có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP triển khai thì doanh nghiệp bán hàng hóa dịch vụ phải lập hóa đơn điện tử có mã số của cơ quan thuế hoặc HĐĐT không có mã số của cơ quan thuế để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu mà cơ quan thuế quy định và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Để doanh nghiệp dễ dàng sử dụng, MISA cung cấp thêm nhiều tài liệu giúp khách hàng am hiểu về hóa đơn điện tử tại:

Khách hàng có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm hóa đơn điện tử meInvoice.vn của MISA vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc đăng ký TẠI ĐÂY

>> 15 Điều Doanh nghiệp cần biết ngay về hoá đơn điện tử
>> Hướng dẫn thông báo phát hành hóa đơn điện tử lần đầu qua mạng
>> Tính năng ưu việt của phần mềm hóa đơn điện tử meInvoice.vn
>> Dùng thử hóa đơn điện tử meInvoice.vn