Trang chủ Tin tức Hướng dẫn lập và phát hành hóa đơn điện tử điều chỉnh

Hướng dẫn lập và phát hành hóa đơn điện tử điều chỉnh

735 Lượt đọc

Trong quá trình lập và phát hành hóa đơn điện tử, việc nhầm lẫn, sai sót là điều khó tránh khỏi. Nhưng kế toán không cần quá lo lắng vì chỉ cần với vài thao tác đơn giản trên phần mềm, nội dung hóa đơn sai có thể được điều chỉnh mà vẫn đảm bảo tính pháp lý theo quy định.

1. Khi nào cần lập hóa đơn điện tử điều chỉnh?

Căn cứ điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC ngày 27/02/2015 Sửa đổi, bổ sung Thông tư số 119/2014/TT-BTC thì:
Trường hợp sai các thông tin về mặt hàng, dịch vụ, kỳ cước và số tiền ghi trên hóa đơn mà hoá đơn đã lập, gửi cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế thì tiến hành lập hóa đơn điều chỉnh.

So với việc phải chỉnh sửa thủ công với hóa đơn giấy thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể xử lý sai sót cuả hóa đơn điện tử bằng các mẫu biên bản có sẵn ngay trên phần mềm. Kế toán chỉ việc thao tác trực tiếp trên phần mềm và gửi hóa đơn điều chỉnh qua email cho khách hàng.

2. Trình tự lập hóa đơn điện tử điều chỉnh

2.1 Các bước lập và phát hành Hóa đơn điện tử điều chỉnh như sau:

  • Lập biên bản điều chỉnh hóa đơn, ghi rõ nội dung sai sót, nội dung điều chỉnh lại cho đúng (có chữ ký, đóng dấu của bên mua và bên bán).
  • Thực hiện chức năng lập hóa đơn điện tử điều chỉnh (trên hóa đơn điện tử điều chỉnh phải ghi rõ “Điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hóa, giá bán, số tiền, thuế suất thuế GTGT, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn điện tử số … ký hiệu… ngày tháng năm”.
  • Ký điện tử và gửi lại hóa đơn điện tử điều chỉnh cho bên mua

>> Hướng dẫn lập biên bản điều chỉnh, biên bản hủy, thu hồi hóa đơn
>> Hướng dẫn in chuyển đổi hóa đơn điện tử

2.2 Những lưu ý trong quá trình lập Hóa đơn điều chỉnh

  • Trên hóa đơn điều chỉnh phải ghi rõ nội đung đã sai: nội dung điều chỉnh, số hóa đơn, ký hiệu, ngày tháng năm của hóa đơn đã lập cần điều chỉnh.
  • Hóa đơn điều chỉnh giảm không được ghi số âm (-)
  • Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào trên bảng kê vào kỳ kê khai hiện tại.

3. Chỉ 5 bước để lập và phát hành hóa đơn điều chỉnh trên meInvoice.vn

Vượt qua vòng tuyển chọn khắt khe, meInvoice.vn của MISA xuất sắc là giải pháp hóa đơn điện tử duy nhất của Việt Nam đạt giải thưởng Sao Khuê 2019 hạng mục ứng dụng 4.0. meInvoice.vn hướng đến xây dựng một phần mềm hóa đơn điện tử an toàn nhất, dễ sử dụng nhất cho người dùng là kế toán và người quản trị doanh nghiệp.

Với phần mềm hóa đơn điện tử meInvoice.vn thì việc xử lý sai sót hóa đơn còn đơn giản hơn nữa bởi phần mềm có giao diện dễ sử dụng, các tính năng mang tính tự động hóa cao và giảm tối đa thao tác thực hiện cho Kế toán.

Lập và phát hành hóa đơn điều chỉnh trên meInvoice.vn chỉ với 5 bước như sau:

  • Bước 1:
    – Vào phân hệ Hóa đơn, chọn Hóa đơn điều chỉnh.
    – Thiết lập điều kiện tìm kiếm hóa đơn bị sai thông tin cần lập hóa đơn điều chỉnh. Nhấn Lấy dữ liệu.
    – Chọn hóa đơn muốn điều chỉnh.

lập hóa đơn điều chỉnh

  • Bước 2:
    Nhấn Đồng ý. Chương trình sẽ tự động lấy lên các thông tin chung của hóa đơn gốc, kế toán có thể sửa lại các thông tin này (nếu cần). Sau đó, nhập lý do điều chỉnh hóa đơn.

Lý do điều chỉnh hóa đơn

  • Bước 3: Chọn loại hóa đơn điều chỉnh và khai báo thông tin điều chỉnh hóa đơn.

loại điều chỉnh hóa đơn

Lưu ý: Có thể đính kèm Biên bản điều chỉnh lên hóa đơn để tiện tra cứu khi cần.

đính kèm biên bản điều chỉnh hóa đơn

  • Bước 4: Nhấn Cất.
  • Bước 5: Nhấn Phát hành HĐ, việc phát hành hóa đơn điều chỉnh tương tự như phát hành hóa đơn điện tử thông thường.

phát hành hóa đơn điện tử thay thế

 

Hoặc bạn có thể xem video hướng dẫn chi tiết TẠI ĐÂY
Chúc bạn thao tác thành công!

Mọi chi tiết về phần mềm MEINVOICE.VN cũng như tư vấn triển khai xin vui lòng liên hệ:
Trung tâm tư vấn và hỗ trợ MEINVOICE.VN:
Điện thoại : 090 488 5833
Đăng ký tư vấn : TẠI ĐÂY
Website : https://www.meinvoice.vn/

Rate this post