Home Kiến thức Xuất hóa đơn điện tử thế nào khi phát sinh giao dịch...

Xuất hóa đơn điện tử thế nào khi phát sinh giao dịch vào cuối tuần, nghỉ Lễ, Tết?

6317
Giữ số hóa đơn điện tử

Trong quá trình áp dụng hóa đơn điện tử, nhiều kế toán tỏ ra băn khoăn về việc xuất hóa đơn điện tử thế nào khi phát sinh giao dịch vào cuối tuần, nghỉ Lễ, Tết? Bài viết dưới đây sẽ giúp kế toán giải đáp vướng mắc này:

3 Vướng mắc phổ biến về thời điểm xuất hóa đơn điện tử

Thời điểm lập hóa đơn được quy định tại Điều 7, Nghị định 119/2018/NĐ-CP như sau:

  • Đối với bán hàng hóa: thời điểm lập hóa đơn điện tử là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền
  • Đối với cung cấp dịch vụ: thời điểm lập hóa đơn điện tử là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung cấp dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền
  • Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng
  • Các trường hợp khác, Bộ Tài chính căn cứ quy định của pháp luật để hướng dẫn cụ thể

Thông tư 68/2019/TT-BTC cũng quy định: Thời điểm lập hóa đơn là thời điểm ký số.

Tuy nhiên, trong quá trình xuất hóa đơn điện tử, kế toán và doanh nghiệp (đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ và xăng dầu) thường gặp một số vướng mắc về thời điểm lập hóa đơn điện tử như sau:

  • Khách hàng không có nhu cầu lấy hóa đơn
  • Thời điểm chốt số liệu người mua không lấy hóa đơn là 24h (0h ngày hôm sau)
  • Ngày phát sinh giao dịch vào ngày cuối tuần hoặc ngày nghỉ Lễ, Tết.

Với các trường hợp trên, nếu doanh nghiệp để hóa đơn điện tử sang ngày hôm sau mới xuất thì có hợp lệ?

xuat hoa don nghi le

Doanh nghiệp tải tài liệu quy định, thông tin, hướng dẫn,… MỚI NHẤT về hóa đơn điện tử TẠI ĐÂY nhé!

tài liệu hóa đơn điện tử

Hướng dẫn kế toán xuất hóa đơn điện tử khi phát sinh giao dịch vào cuối tuần, nghỉ Lễ, Tết

Theo quy định tại Điều 16, Thông tư 39/2014/TT-BTC thì ngày lập hóa đơn và bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Khoản 7 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC sửa đổi bổ sung cho Điều 16, Thông tư 32/2014/TT-BTC cũng chỉ rõ: Trường hợp khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hóa đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế. Riêng đối với các đơn vị bán lẻ xăng dầu, nếu người mua không yêu cầu lấy hóa đơn, cuối ngày đơn vị phải lập chung 1 hóa đơn cho tổng doanh thu người mua không lấy hóa đơn phát sinh trong ngày.

Tại công văn số 1194/TCT-CS Tổng cục thuế cũng hướng dẫn: Đối với đơn vị bán lẻ xăng dầu, nếu người mua không yêu cầu lấy hóa đơn, cuối ngày đơn vị phải lập chung một hóa đơn cho tổng doanh thu người mua không lấy hóa đơn phát sinh trong ngày.

xuat hoa don dien tu

Như vậy trong trường hợp này nếu doanh nghiệp xuất hóa đơn vào ngày hôm sau hoặc ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ lễ, tết là không phù hợp theo quy định mà cần xuất trong ngày theo hướng dẫn của Tổng cục thuế.

Để kế toán thuận tiện hơn trong việc lập và xuất hóa đơn đúng thời điểm theo quy định, MISA đã cho ra mắt phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice phiên bản di động cho phép người dùng:

  • Lập và phát hành hóa đơn điện tử ngay trên điện thoại hoặc máy tính bảng
  • Quản trị toàn diện tình hình sử dụng hóa đơn của công ty mọi lúc, mọi nơi.
  • Giúp việc tra cứu hóa đơn trở nên dễ dàng hơn
  • Giúp hoạt động kinh doanh của công ty không bị gián đoạn
  • Giúp doanh nghiệp nắm bắt được mọi cơ hội hợp tác, phát triển
  • Đa dạng hóa sự lựa chọn cho khách hàng trong từng hoàn cảnh và thời gian khác nhau

Bên cạnh đó, MISA meInvoice kết nối dễ dàng với hơn 60 phần mềm kế toán, bán hàng, quản trị phổ biến tiết kiệm hơn 80% thời gian nhập liệu. Và tiết kiệm 80% thời gian xử lý hóa đơn đầu vào, tự động tra cứu, phân tích, kiểm tra thông tin hóa đơn đầu vào và đồng bộ với phần mềm kế toán, giúp tiết kiệm thời gian nhập liệu thủ công mỗi khi phát sinh hóa đơn đầu vào.

Phần mềm hóa đơn điện tử MISA meInvoice là sự lựa chọn tốt nhất cho kế toán và doanh nghiệp muốn sử dụng hóa đơn điện tử một cách linh động và quản lý hóa đơn toàn diện, tức thời.

tang hoa don dien tu

Đồng hành cùng Cục Thuế, Chi Cục Thuế trong lộ trình chuyển đổi hóa đơn điện tử, MISA hỗ trợ doanh nghiệp với nhiều chương trình chính sách ưu đãi, Doanh nghiệp dùng thử MIỄN PHÍ đầy đủ tính năng hóa đơn điện tử MISA, vui lòng liên hệ Hotline: 090 488 5833 hoặc ĐĂNG KÝ tại:Dùng thử hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp đăng ký nhận mail tài liệu quy định, thông tin, hướng dẫn,… MỚI nhất về hóa đơn điện tử TẠI ĐÂY nhé!