Home Kiến thức Top 5 loại chứng chỉ kế toán trưởng quan trọng hiện nay

Top 5 loại chứng chỉ kế toán trưởng quan trọng hiện nay

9333
chứng chỉ kế toán trưởng

Vị trí kế toán trưởng là mục tiêu sự nghiệp của hầu hết những người làm nghề kế toán. Vậy để trở thành kế toán trưởng thì bạn cần có những chứng chỉ nào? Trong bài viết sau đây, MISA MeInvoice sẽ giúp bạn tổng hợp 05 chứng chỉ kế toán trưởng. Các bạn hãy cùng theo dõi xem đó là những chứng chỉ nào nhé!

chứng chỉ kế toán trưởng

1. Chứng chỉ kế toán trưởng là gì?

Chứng chỉ kế toán trưởng là các chứng chỉ chứng nhận bạn đã hoàn thành khóa học bồi dưỡng nghiệp vụ kế toán trưởng. Chứng chỉ kế toán trưởng do Bộ Tài chính cấp và quản lý trên phạm vì cả nước.

Chứng chỉ kế toán trưởng có thời hạn sử dụng trong vòng 5 năm kể từ ngày cấp. Sau thời hạn này nếu cần cấp lại chứng chỉ bạn cần học lại khóa bồi dưỡng kế toán trưởng.

Điều kiện để bạn được cấp chứng chỉ kế toán trưởng như sau:

– Thứ nhất: phải có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về tài chính, kế toán, kiểm toán từ trung cấp trở lên.

– Thứ hai: phải có kinh nghiệm tối thiểu 2 năm nếu bạn có bằng đại học hoặc tối thiểu 3 năm nếu bạn có bằng trung cấp, cao đẳng.

– Thứ ba: phải có kết quả kiểm tra đạt yêu cầu (5/10 điểm trở lên).

Hiện tại, có khá nhiều địa chỉ tổ chức khóa học bồi dưỡng kế toán trưởng. Tuy nhiên, không phải địa chỉ nào cũng cấp chứng nhận kế toán trưởng của Bộ Tài chính. Do đó, bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi đăng ký thi lấy chứng chỉ.

2. Vì sao bạn cần chứng chỉ kế toán trưởng?

Kế toán trưởng là người đứng đầu bộ phận kế toán của doanh nghiệp. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 54 của Luật Kế toán số 88/2015/QH13 ban hành ngày 20/11/2015 về tiêu chuẩn và điều kiện để trở thành kế toán trưởng, thì bạn bắt buộc phải có chứng chỉ bồi dưỡng kế toán trưởng.

Vì vậy, khi đã có đủ kiến thức và kinh nghiệm cần thiết thì bạn nên tìm hiểu và thi lấy chứng chỉ kế toán trưởng để có đủ điều kiện đảm nhận vị trí này.

3. Top 5 loại chứng chỉ kế toán trưởng quan trọng hiện nay

3.1 Chứng chỉ CPA (Certified Public Accountant)

CPA là chứng chỉ phổ biến nhất mà những ai hành nghề kế toán – kiểm toán cần có để được công nhận bởi các viện kế kiểm toán trong nước và quốc tế. Chứng chỉ CPA xác nhận năng lực kế toán pháp y, quản lý rủi ro, cũng như đảm bảo tính chuyên nghiệp của kế toán viên

Chứng chỉ CPA được công nhận rộng rãi trong toàn ngành kế toán và ngày càng nhiều công ty yêu cầu chứng chỉ này cho các vị trí quản lý. Ngoài ra, với chứng chỉ này, bạn còn có thể đăng ký thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán, văn phòng kế toán.

Điều kiện tham dự kỳ thi chứng chỉ CPA:

– Kế toán viên có bằng đại học chuyên ngành Tài chính, Ngân hàng, Kế toán, Kiểm toán.

– Khi dự thi tại Việt Nam, kế toán viên cần có kinh nghiệm thực tế về tài chính từ 4-5 năm kể từ lúc tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học đến thời điểm đăng ký dự thi. Kỳ thi gồm 6 môn viết (180 phút / 1 môn) và 1 môn Ngoại ngữ (trình độ C) của 1 trong 5 ngoại ngữ thông dụng: Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức.

– Trong khi ở Mỹ, kế toán viên chỉ cần có một năm kinh nghiệm trước khi thi lấy giấy phép CPA bao gồm 4 cấp độ kiểm tra có thể được thực hiện theo thứ tự ngẫu nhiên. Bên cạnh đó, chứng chỉ CPA Úc cũng khá phổ biến mà các kế toán viên có thể tìm hiểu thêm và cân nhắc.

Doanh nghiệp, kế toán viên quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm với đầy đủ tính năng trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây:

3.2 Chứng chỉ CFA (Certified Financial Analyst)

CFA là chứng chỉ xác minh kiến thức và khả năng của người phân tích tài chính chuyên nghiệp trong các lĩnh vực: chứng khoán, đầu tư, quản lý rủi ro, ngân hàng và tài chính.

Những người quan tâm đến các công việc như phân tích cổ phiếu, quản lý quỹ hoặc quỹ đầu cơ, giám đốc tài chính hoặc giám đốc tài chính cấp cao cũng ưu ái tìm kiếm các kế toán viên có chứng chỉ CFA.

Điều kiện tham dự kỳ thi chứng chỉ CFA:

– Kế toán viên có bằng cử nhân chuyên ngành liên quan cùng với 4 năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính.

– Kỳ thi có 3 cấp độ với tổng thời gian làm bài là 18 giờ, mỗi cấp độ là 6 giờ và được diễn ra cách quãng.

– Kỳ thi được tổ chức gần như đồng thời trên toàn thế giới để tránh trường hợp lộ đề thi.

3.3 Chứng chỉ CMA (Certified Management Accountant)

5 loại chứng chỉ kế toán trưởng

CMA là chứng chỉ dùng để xác nhận các chuyên gia về kế toán quản trị và quản trị tài chính doanh nghiệp. Chứng chỉ này thể hiện sự thành thạo các kỹ năng quản lý tài chính và kế toán quan trọng từ góc độ nội bộ, quản lý và tổng thể.

Hầu hết các kế toán viên chuyên nghiệp đều có chứng chỉ CPA và CMA, đặc biệt nếu bạn đang muốn nâng tầm sự nghiệp thuộc lĩnh vực kế toán quản trị, quản trị tài chính trong các công ty lớn, đa quốc gia. CMA được cho là thực tế hơn các khái niệm lý thuyết được kiểm tra trong kỳ thi CPA.

Điều kiện tham dự kỳ thi chứng chỉ CMA:

– Kế toán viên có bằng cử nhân và làm việc 2 năm liên tục trong lĩnh vực kế toán quản trị hoặc quản lý tài chính.

– Kỳ thi có 2 cấp độ với tổng thời gian là 8 giờ.

3.4 Chứng chỉ CIA (Certified Internal Auditor)

CIA là chứng chỉ được cấp bởi Hiệp Hội Kiểm Toán Nội Bộ IIA (Institute of Internal Auditors) – tổ chức nghề nghiệp duy nhất được thế giới công nhận về kiểm toán nội bộ. CIA được đánh giá cao bởi nhà tuyển dụng về năng lực chuyên môn trong kiểm toán nội bộ và quản trị rủi ro doanh nghiệp, cũng như năng lực làm việc thành thạo với nhân viên và khách hàng.

Điều kiện tham dự kỳ thi chứng chỉ CIA:

– Kế toán viên phải có bằng cử nhân và 2 năm kinh nghiệm kiểm toán nội bộ.

– Bằng thạc sĩ có thể được thay thế cho một năm kinh nghiệm.

– Kỳ thi bao gồm 3 phần thi trắc nghiệm với tổng thời gian làm bài là 6,5 giờ.

3.5 Chứng chỉ ACCA (Chartered Certified Accountants)

ACCA là chứng chỉ đề cập nhiều đến kiến thức và kỹ năng chuyên sâu, bao gồm quản lý tài chính, báo cáo tài chính, thuế, kiểm toán, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp và khả năng lãnh đạo.

Chứng chỉ này được cấp bởi ACCA (the Association of Chartered Certified Accountants) – Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc có giá trị công nhận rộng rãi trên toàn cầu.

Điều kiện tham dự kỳ thi chứng chỉ ACCA:

– Kế toán viên là sinh viên của các trường Đại học/Cao đẳng hoặc đã tốt nghiệp và đang làm việc trong ngành liên quan 3 năm.

– Trong trường hợp kế toán viên chưa tốt nghiệp thì cần phải trang bị một khóa học nền tảng để bổ sung những kiến thức về kế toán, thông thường là chứng chỉ kế toán sơ cấp CAT (The Certified Accounting Technician, do ACCA cung cấp), nay còn gọi là chứng chỉ FIA.

Tạm kết

Trên đây là các thông tin liên quan đến Top 5 loại chứng chỉ kế toán trưởng quan trọng hiện nay. Bên cạnh đó, để giúp kế toán tổng hợp, kế toán trưởng theo dõi, quản lý tình hình sử dụng hóa đơn một cách nhanh chóng, chính xác thông qua các báo cáo, biểu đồ trực quan, MISA tiên phong ra mắt Phần mềm hóa đơn điện tử MeInvoice.

MeInvoice đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, yêu cầu theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC và có thể kết nối trực tiếp với Tổng Cục Thuế. Qua đó, giúp quá trình thông báo phát hành hóa đơn của khách hàng diễn ra nhanh chóng, tiện lợi hơn và tăng độ tin cậy, tính pháp lý cho hóa đơn của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp, kế toán viên quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm với đầy đủ tính năng trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây: