Home Kiến thức Tổng hợp bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán chọn lọc

Tổng hợp bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán chọn lọc

2333
bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán

Nhà tuyển dụng thường đặt những câu hỏi nào trong buổi phỏng vấn kế toán? Bài viết sau đây của MISA MeInvoice sẽ thông tin đến bạn bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán thường gặp hiện nay.

Lưu ý: Nếu đang cần tìm hiểu về lộ trình của ngành kế toán và mức lương, bạn có thể tham khảo bài viết xem thêm.

Xem thêm: Kế toán là gì? Nhiệm vụ của kế toán và lộ trình thăng tiến

Mục Lục Ẩn
1. Một số câu hỏi phỏng vấn kế toán thường gặp

1. Một số câu hỏi phỏng vấn kế toán thường gặp

bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán

1. Bạn hãy giới thiệu sơ nét về bản thân cũng như kinh nghiệm làm việc trước đây?

Mục đích của câu hỏi này là để nhà tuyển dụng kiểm chứng lại 1 số điểm trong CV của bạn. Với câu hỏi này, bạn chỉ cần trả lời nhanh về ngành học của bạn và các công việc bạn đã từng việc, cố gắng đề cập đến những kinh nghiệm có liên quan đến vị trí đang phỏng vấn, tránh nói về đời sống cá nhân hoặc sở thích…

2. Theo bạn, đâu là 3 kỹ năng của một kế toán giỏi?

Bạn cần phân biệt giữa 3 kỹ năng của một kế toán giỏi và câu hỏi bạn giỏi kỹ năng nào. Tất nhiên, sẽ không có câu trả lời cố định cho câu hỏi này vì nó phụ thuộc vào vị trí bạn tuyển dụng là gì. Dù vậy, bạn có thể liệt kê ra một số kỹ năng cần thiết của một kế toán giỏi như: tính toán cẩn thận, chi tiết, giỏi hệ thống (tất cả kế toán), kỹ năng phân tích, tư duy logic, kỹ năng phán đoán, dự báo.

3. Theo bạn, người làm kế toán cần có các tố chất hoặc tính cách nào?

Công việc của kế toán không chỉ liên quan đến sổ sách, chứng từ mà còn là nơi kết nối với toàn bộ phòng ban trong công ty cũng như các đối tác bên ngoài như kiểm toán, thuế, thống kê… Do đó, để làm tốt công việc kế toán, bạn cần có những tố chất tối thiểu như: cẩn thận, minh bạch, trung thực, hợp tác.

4. Kể tên những phần mềm kế toán bạn đã từng sử dụng?

Với câu hỏi này, mục đích của nhà tuyển dụng không chỉ dừng lại ở việc hỏi tên các phần mềm kế toán bạn đã dùng mà còn bao gồm những đánh giá của bạn đối với mỗi phần mềm đó. Thật sự nếu bạn không giỏi sử dụng hệ thống thì cũng khó giỏi về kế toán vì ngày nay hầu hết các công ty đều sử dụng hệ thống ERP. Ngoài ra, bạn cũng cần đề cập đến excel nếu bạn giỏi vì nó hỗ trợ rất nhiều cho công việc kế toán và tài chính

5. Bạn đã từng làm việc với những báo cáo kế toán, tài chính nào?

Hãy trả lời những báo cáo nào bạn biết và nếu có liên quan đến công việc đang phỏng vấn càng tốt, lưu ý là có thể người phỏng vấn sẽ hỏi bạn chi tiết hơn trong báo cáo bạn nêu.

6. Những quy trình kế toán nào bạn đã viết hoặc tham gia chỉnh sửa?

Câu trả lời quá đơn giản nếu bạn đã từng viết quy trình kế toán nhưng nếu chưa thì bạn có thể lấy các quy trình hiện tại của công ty bạn và đọc, cố gắng hiểu các quy trình thì bạn sẽ trả lời được câu hỏi này dễ dàng.

7. Theo bạn, kế toán sẽ phải ứng phó với những khó khăn nào?

Để trả lời cho câu hỏi này, bạn có thể trình bày những quy định mới về thuế và kế toán trong hệ thống pháp luật Việt Nam, thị trường kinh doanh cạnh tranh nên yêu cầu của ban giám đốc về số liệu kế toán cũng nhanh hơn, chính xác hơn và cụ thể hơn.

8. Làm sao để đảm bảo bạn hay nhân viên của bạn không phạm sai lầm trong công việc?

Do đặc thù của công việc kế toán liên quan đến tiền bạc cho nên mục tiêu của bạn không được phạm sai lầm. Bạn có thể nêu ra một số cách để hạn chế sai sót trong công việc là luôn luôn tìm một mốc để đối chiếu số liệu, mốc đối chiếu có thể là số liệu phòng khác, sổ chi tiết, sổ cái, tháng trước, năm trước, tính toán bên ngoài…

9. Bạn sẽ xử lý như thế nào nếu bảng cân đối tài khoản không cân?

Trong trường hợp này, cần kiểm tra lại số dư đầu kỳ mang sang, phát sinh trong kỳ và số dư cuối kỳ có thiếu tài khoản mới nào không, dùng excel kiểm tra làm tròn số thập phân.

10. Kế toán trưởng cần phải có những kiến thức, kỹ năng nào?

Một kế toán trưởng phải đảm bảo cho bộ máy kế toán hoạt động hiệu quả và chính xác do đó phải có kiến thức kinh doanh, am hiểu pháp luật và giỏi chuyên môn đặc biệt là về thuế, giá thành và báo cáo tài chính, giỏi hệ thống và chịu được áp lực cao.

11. Trong suốt thời gian làm việc trước đây bạn đã đạt được những thành tích nào?

Hãy thẳng thắn chia sẻ về cải tiến bạn đã đem lại công ty.

12. Bạn quản lý nhân viên như thế nào?

Mỗi quản lý kế toán sẽ có các phong cách quản lý nhân viên khác nhau, nên câu trả lời này tùy thuộc vào bản thân bạn. Tuy nhiên, dù là phong cách nào đi nữa thì bạn vẫn phải tuân thủ quy tắc: theo dõi –> kiểm tra –> đánh giá –> hỗ trợ/điều chỉnh để đạt mục tiêu chung của phòng và công ty.

13. Vì sao bạn muốn thay đổi công việc?

Đây là câu hỏi không hề đơn giản vì nếu không khéo léo, bạn có thể dễ dàng mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Nếu bạn qua một công ty có quy mô lớn hơn hay vị trí cao hơn thì hãy trả lời “phát triển sự nghiệp” hoặc “muốn thay đổi môi trường”. Hãy nhớ tuyệt đối không được phàn nàn, chê trách công ty cũ, sếp cũ.

14. Vì sao bạn nghĩ vị trí này phù hợp với bạn? Hoặc lý do công ty nên tuyển bạn là gì?

Để trả lời câu hỏi này bạn phải đọc kỹ bản mô tả công việc (job description), cố gắng làm nổi bật nhấn mạnh đến những kinh nghiệm bạn đang có liên quan đến các yêu cầu trong bản mô tả công việc và kết luận rằng với những thế mạnh và kinh nghiệm của tôi thì rất phù hợp với yêu cầu của công việc

15. Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?

Bạn nêu những điểm mạnh liên quan đến các kỹ năng mà công ty đang yêu cầu và những điểm yếu mà ít liên quan đến công việc đang cần.

16. Bạn đã và đang làm kế toán trưởng tại Công ty cũ được thời gian khá dài vây tại sao bạn lại muốn tìm công việc khác?

Câu này cũng tương tự như câu 14 bên trên, tuy nhiên nhấn mạnh ở chỗ vị trí cao nhất của phòng kế toán và thời gian công tác lâu năm. Cách trả lời phù hợp nhất cho câu hỏi này là bạn nên lý do gia đình vì ít ai khai thác sâu về lý do này. Còn nếu là vì công việc thì bạn hãy trình bày rằng định hướng và mục tiêu của bản thân không còn phù hợp với công ty hiện tại nên sau nhiều năm gắn bó bạn muốn tìm môi trường mới phù hợp hơn cho mục tiêu nghề nghiệp của bạn.

17. Nếu được tuyển vào công ty, bạn sẽ đem lại lợi ích gì?

Câu này hỏi này thường dành cho các vị trí kế toán trưởng trở lên, câu trả lời sẽ tùy thuộc vào tình trạng của doanh nghiệp đang tuyển dụng. Nếu một công ty đang xây dựng thì nhiệm vụ quan trọng sẽ là tối ưu tài sản cố định (Capex) và thuế nhà thầu, nếu một công ty đang gặp vấn đề về dòng tiền thì cần tối ưu vốn lưu động.

Xem thêm: Tổng hợp một số bài test phỏng vấn kế toán năm 2022

Doanh nghiệp, kế toán viên quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm với đầy đủ tính năng trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây:

2. Các câu hỏi phỏng vấn kế toán khác mà nhà tuyển dụng có thể hỏi

tổng hợp bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán

  1. Bạn sẽ xử lý như thế nào nếu ngay ngày báo cáo cuối tháng, cuối năm mà hệ thống bị trục trặc?
  2. Khả năng ứng dụng tin học của bạn tới mức nào?
  3. Bạn hãy cho biết tại sao bạn theo nghề kế toán?
  4. Bạn hiểu mục đích của công việc kế toán trưởng là thế nào?
  5. Bạn có những tố chất nào phù hợp với vị trí kế toán trưởng?
  6. Nghề kế toán có những điểm nào làm cho bạn thích và bạn không hài lòng?
  7. Bạn sẽ theo nghiệp kế toán bao lâu?
  8. Nghề kế toán có điều gì giúp bạn trong cuộc sống không?
  9. Bạn hãy cho chúng tôi biết tầm quan trọng của công tác kế toán?
  10. Bạn hãy cho chúng tôi biết vai trò và chức năng của công tác kế toán?
  11. Bạn ứng tuyển vào vị trí kế toán trưởng vậy bạn có biết soạn thảo quy chế kế toán không? Mục đích của quy chế này là gì ? Có cần thiết để có quy chế không?
  12. Những tố chất nào mà người kế toán trưởng cần phải có? Để làm gì?
  13. Nếu số liệu do bạn làm sai có ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh lời, lỗ của công ty thì bạn sẽ chịu trách nhiệm như thế nào?
  14. Nếu một kế toán kho có số liệu không trùng khớp với số liệu của thủ kho thì bạn sẽ xử lý như thế nào?
  15. Bạn là kế toán tiền mặt, vậy nếu số liệu của bạn không trùng khớp với số liệu của thủ quỹ thì bạn sẽ xử lý như thế nào?
  16. Bạn là Kế toán thuế, nếu bạn làm sai kéo theo việc Công ty phải đóng thuế giá trị gia tăng của tháng đó thì bạn sẽ xử lý thế nào?
  17. Bạn dự tuyển vào vị trí kế toán bán hàng, vậy theo nghiệp vụ kế toán bạn biết làm những gì? Bạn phải sử dụng thường xuyên các loại chứng từ, hóa đơn nào, các tài khoản nào?
  18. Bạn có quyền hạn gì trong công việc của mình?
  19. Bạn có trách nhiệm gì trong công việc của mình? Trách nhiệm đó thể hiện như thế nào?
  20. Điều gì quan trọng nhất khi làm công việc kế toán trưởng?
  21. Điều gì quan trọng nhất đối với người làm kế toán trưởng?
  22. Khả năng ứng dụng vi tính vào công việc kế toán của bạn được bao nhiêu %?
  23. Bạn có tự tin vào năng lực ứng dụng vi tính của mình không, nếu chúng tôi kiểm tra năng lực đó bằng thực tế ngay bây giờ?
  24. Hiện nay việc ứng dụng phần mềm kế toán, hệ thống ERP vào trong công việc đã được rộng rãi. Theo bạn, bạn thích làm bằng phần mềm kế toán hay làm trực tiếp trên excel, tại sao?
  25. Nhiều người cho rằng phần mềm kế toán là con dao hai lưỡi, bạn có quan điểm như thế nào về điều này?

Tạm kết

Trên đây là phần tổng hợp bộ câu hỏi phỏng vấn kế toán chọn lọc. Bên cạnh đó, để giúp kế toán tổng hợp, kế toán trưởng theo dõi, quản lý tình hình sử dụng hóa đơn một cách nhanh chóng, chính xác thông qua các báo cáo, biểu đồ trực quan, MISA tiên phong ra mắt Phần mềm hóa đơn điện tử MeInvoice.

phần mềm hóa đơn điện tử

MeInvoice đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, yêu cầu theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC và có thể kết nối trực tiếp với Tổng Cục Thuế. Qua đó, giúp quá trình thông báo phát hành hóa đơn của khách hàng diễn ra nhanh chóng, tiện lợi hơn và tăng độ tin cậy, tính pháp lý cho hóa đơn của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp, kế toán viên quan tâm phần mềm MISA meInvoice & có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm với đầy đủ tính năng trong 7 ngày, vui lòng ĐĂNG KÝ tại đây: